Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì thứ hạng 401-600 thế giới tại bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2024

Ngày 12.6, Tạp chí Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2024. Trong kỳ xếp hạng lần này, Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì thứ hạng trong nhóm 401-600 thế giới, cùng với 12 cơ sở giáo dục khác của Việt Nam được xếp hạng.

THE Impact Rankings hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hoà bình, công bằng và thịnh vượng.

Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống.

Kỳ xếp hạng năm 2024, THE Impact Rankings đã thu hút sự quan tâm lớn từ thế giới với 1.963 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng (tăng thêm 372 cơ sở giáo dục đại học mới so với kỳ xếp hạng trước).

Trong kỳ xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tham gia xếp hạng tại 9 SDG, trong đó có 2 SDG lần đầu tham gia xếp hạng là SDG 11 được xếp hạng top 401-600 và SDG 14 được xếp hạng top 201-300.

Việc được xếp hạng top 401-600 ở SDG 11 - Thành phố và cộng đồng bền vững (Sustainable cities and communities) thể hiện vai trò gắn kết môi trường giáo dục đại học với cộng đồng xã hội, khẳng định ĐHQGHN xây dựng một môi trường học thuật tiên tiến nhưng cũng rất gần gũi, thân thiện. Triết lý này cũng là một định hướng quan trọng để ĐHQGHN quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

vnu the impact rankings 2024 (2).png -0
Kết quả xếp hạng SDG11 của ĐHQGHN trong BXH THE Impact Rankings năm 2024 (Nguồn: timeshighereducation.com)
vnu the impact rankings 2024 (3).png -0
Kết quả xếp hạng SDG14 của ĐHQGHN trong BXH THE Impact Rankings năm 2024 (Nguồn: timeshighereducation.com)

Ngoài ra, với thế mạnh từ lĩnh vực nghiên cứu liên quan tới tài nguyên và môi trường nói chung và dưới nước, mặt đất nói riêng, ĐHQGHN cũng được xếp hạng trong top 201-300 ở SDG 14 - Tài nguyên và môi trường nước (Life Below Water). Kết quả này thể hiện vai trò và giải trình sự đóng góp của ĐHQGHN với cộng đồng về việc phát triển tài nguyên và môi trường dưới nước một cách bền vững.

Ngoài 2 SDG lần đầu được xếp hạng với kết quả ấn tượng như trên, ĐHQGHN còn 7 SDG được xếp hạng, trong đó có kết quả nổi bật như sau:

- SDG 5: Bình đẳng giới (Gender Equality): thuộc nhóm 401-600 trong tổng số 1361 cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng.

- SDG 8: Việc làm và tăng trưởng kinh tế (Decent work and economic growth): thuộc nhóm 201-300 trong tổng số 1149 cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng.

- SDG 16: Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh (Peace, Justice and Strong Institutions): thuộc nhóm 401-600 trong tổng số 1086 cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng.

- SDG 17: Hợp tác để hiện thực hoá các mục tiêu (Partnership for the goals): thuộc nhóm 801-1000 trong tổng số 2031 cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng.

ĐHQGHN tiếp tục có bước tiến khi xếp hạng tổng thể thuộc nhóm 401-600 thế giới với mức điểm 71,6 - tăng 1,5 điểm so với kỳ xếp hạng năm 2023. Các SDG của ĐHQGHN được THE Impact Rankings lựa chọn xếp hạng để tính điểm cụ thể như sau:

vnu the impact rankings 2024 (4).png -0

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan có 77 cơ sở giáo dục đại học nằm trong Bảng xếp hạng này và Trường Đại học Mahidol có thứ hạng cao nhất với vị trí 19 trong bảng xếp hạng.

Malaysia có 28 cơ sở giáo dục đại học, trong đó Trường Đại học Sains Malaysia xếp hạng thứ 18.

Indonesia có 45 cơ sở giáo dục đại học, Philippines có 56 cơ sở cơ sở giáo dục đại học và Campuchia có 1 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng có mặt trong Bảng xếp hạng này.

Bảng xếp hạng THE Impact Rankings gồm các tiêu chí: Xóa nghèo; Xóa bỏ nạn đói; Sức khỏe và cuộc sống tốt; Giáo dục có chất lượng; Bình đẳng giới; Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững; Công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng; Giảm bất bình đẳng; Thành phố và cộng đồng bền vững; Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm; Bảo vệ khí hậu; Tài nguyên và môi trường nước; Tài nguyên và môi trường trên đất liền; Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh; Hợp tác vì các mục tiêu phát triển.

Điểm đánh giá xếp hạng cuối cùng của một cơ sở giáo dục đại học trong bảng xếp hạng là điểm trung bình của điểm SDG 17 (bắt buộc, chiếm 22% tổng số điểm) với ba điểm cao nhất trong số 16 SDG còn lại (mỗi SDG có trọng số 26%).

Đối với mỗi SDG, các chỉ số đi kèm được phân tích và sử dụng trong bảng xếp hạng dựa trên 4 yếu tố: Nghiên cứu, Trách nhiệm quản lý, Tiếp cận cộng đồng, Giáo dục.

Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì thứ hạng 401-600 thế giới tại bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2024 -0
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Trước đó, vào tháng 5.2024, ĐHQGHN gia tăng chỉ số tiêu chí quốc tế hóa và môi trường nghiên cứu trong Bảng xếp hạng đại học trẻ thế giới 2024 (Times Higher Education Young University Rankings 2024 - THE YUR 2024). 

ĐHQGHN với tiêu chí Giảng dạy (26,6 điểm - tăng 2,9 điểm so với kỳ xếp hạng THE YUR 2023, xếp top 1 Việt Nam), qua đó, duy trì vị thế hàng đầu trong hoạt động đào tạo Việt Nam.

Ngoài ra, ĐHQGHN còn có sự gia tăng ở 2 nhóm tiêu chí khác là Môi trường nghiên cứu (15,7 điểm - tăng 2,2 điểm so với kỳ xếp hạng trước) và Quốc tế hóa (48,9 điểm - tăng 3,4 điểm so với kỳ xếp hạng trước. Đây cũng là nhóm tiêu chí có điểm cao nhất của ĐHQGHN).

Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.