Chuyên gia tâm lý học đường sẽ đến hỗ trợ 20 trường tại TP. Hồ Chí Minh

Từ nay đến cuối năm, các chuyên gia tâm lý sẽ đến 20 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong các vấn đề về tâm lý học đường.

TP. Hồ Chí Minh: 20 trường học sẽ được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ tâm lý học đường -0
Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại chương trình

Sáng 15.11, tại Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP. Hồ Chí Minh) Báo Tiền phong phối hợp cùng một số đơn vị liên quan đã tổ chức ra mắt chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Đại diện ban tổ chức cho biết trước thực trạng giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh gặp nhiều vấn đề về tâm lý như overthinking, áp lực trong học tập, bạo lực học đường, bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội, xâm hại tình dục,... Báo Tiền phong tổ chức chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Trong năm học 2023 - 2024, chương trình dự kiến sẽ đưa các chuyên gia tâm lý đến 20 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong các vấn đề về tâm lý học đường.

Tại mỗi trường học, chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như: ứng xử văn minh trên mạng xã hội; Cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; Kỹ năng phòng chống xâm hại; Giảm stress trong học tập; Chọn ngành chọn nghề… Thông qua đó, giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý học đường, tự tin để giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập một cách hiệu quả.

Chia sẻ với các em học sinh Trường THPT Marie Curie, thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP. Hồ Chí Minh), cho hay: Thực tế hiện nay vẫn có tình trạng học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô của mình hoặc tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

TP. Hồ Chí Minh: 20 trường học sẽ được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ tâm lý học đường -0
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh giao lưu, chia sẻ các vấn đề liên quan đến tâm lý học đường với các học sinh Trường THPT Marie Curie

Ở độ tuổi này, các em sẽ có nhiều câu hỏi “tại sao?”, với những lý do như: tại sao mình nhắn tin mà bạn không trả lời? Tại sao ba mẹ la mình? Tại sao mình bị điểm thấp?... Các em có nhiều băn khoăn nhưng không dám chia sẻ vì sợ thông tin mình chia sẻ sẽ có nhiều người biết đến, nỗi lòng của mình sẽ không được đồng cảm.

Theo thạc sĩ Hồng Anh khi gặp vấn đề, các em không tìm người hỗ trợ, chia sẻ mà có xu hướng tự mình giải quyết. Đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực hay các vấn đề trầm trọng hơn. Do đó, để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý rất cần thiết. Cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và sự vào cuộc, đồng hành của nhiều cơ quan liên quan, tăng cường chính sách hỗ trợ cho chính sách tư vấn tâm lý thì việc tư vấn tâm lý học đường mới thực sự hiệu qủa.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng đánh giá cao về chương trình này.

Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng nhận định, đây là một chương trình rất mới. Hiện nay, vấn đề trẻ em, học đường đang được xã hội rất quan tâm, đây cũng là chủ đề dễ gây phản ứng trái chiều trên cả không gian mạng cả trong đời thực. Vì vậy, cần truyền thông thật tốt để định hình tâm lý cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em học đường.

"Hiện cả nước gần 100 triệu dân, có gần 27 triệu trẻ em, trong đó, có nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt. Chính vì thế, tôi mong muốn bên cạnh chăm lo tâm lý học đường cũng cần quan tâm hơn chuyên sâu đến tâm lý trẻ em yếu thế, khuyết tật. Đối với trường học phải phòng chống bạo lực học đường, xâm hại, chú trọng việc ưu tiên trong việc phòng chống. Đồng thời phải phòng chống tai nạn thương tích” Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng chia sẻ.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.