Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đại học loại bỏ những phương thức tuyển sinh không hiệu quả

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2022 có 18 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm tỉ lệ cao nhất là 47,98%, tiếp đến là xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) chiếm 37,18%...

Phương thức xét tuyển đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm tỉ lệ cao nhất

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy cho biết, số liệu thí sinh trúng tuyển và nhập học đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đã thể hiện kết quả khả quan. Tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263, đạt 83,39%. Tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu của tuyển sinh sư phạm trình độ đại học và cao đẳng GDMN đạt hơn 80%, với tổng số thí sinh nhập học là 38.915. 

Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ chiếm đa số, lần lượt là 47,98% và 37,18%.

Tuy nhiên, một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, một số cơ sở đào tạo (CSĐT) đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyểnmột số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyểnmột số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến. Những hạn chế trong xét tuyển sớm, các cơ sở, lĩnh vực tuyển kém và nguyên nhân cũng được nghiêm túc nhìn nhận.

Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển năm 2022, theo thống kê của Bộ GD-ĐT như sau:

TT

Phương thức xét tuyển

Tỉ lệ

1

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

47,98%

2

Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ)

37,18%

3

Xét tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh (Điều 8)

0,25%

4

Xét kết hợp giữa tuyển thẳng theo Đề án và các phương thức khác

0,78%

5

Xét tuyển thẳng theo Đề án của CSĐT

1,84%

6

Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do CSĐT tự tổ chức để xét tuyển

1,31%

7

Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức để xét tuyển

0,65%

8

Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển

0,50%

9

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển

0,25%

10

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển

1,21%

11

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển

0,27%

12

Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,13%

13

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,26%

14

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,50%

15

Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài

0,02%

16

Xét tuyển qua phỏng vấn

0,00%

17

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển

0,01%

18

Sử dụng phương thức khác

6,83%

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT,một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển;  Một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học, ví dụ:

TT

Phương thức xét tuyển

Tỉ lệ

1

Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển

0,50%

2

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển

0,25%

3

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển

0,27%

4

Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,13%

5

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,26%

6

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

0,50%

7

Xét tuyển qua phỏng vấn

0,00%

8

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển

0,01%

Loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy, năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, áp dụng Quy chế tuyển sinh 2022.

Cùng với việc áp dụng chính sách điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 và cơ sở đào tạo cần ban hành quy chế tuyển sinh riêng, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh thêm một số lưu ý, điểm mới và giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2022.

Theo đó, các cơ sở đào tạo cần phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển. Đặc biệt, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Bộ yêu cầu các trường phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Bà Thuỷ cho rằng, các giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL), hạn chế nhầm lẫn, sai sót về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do; công tác tuyển sinh của một số ngành, lĩnh vực và CSĐT; công tác xử lý rủi ro trong tuyển sinh năm 2023 cũng cần được chú trọng.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".