Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Bảo đảm tính thống nhất và minh bạch

Có khoảng trống giữa Luật Xử lý vi phạm hành chính và Bộ luật Hình sự hiện hành khi trường hợp người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng không nằm trong nhóm tội phải chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ vừa không bị xử lý hình sự, vừa không bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện đã khắc phục được bất cập này, song theo nhiều chuyên gia, vẫn cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch của pháp luật.

Lấp đầy khoảng trống pháp luật

Bất cập này xảy ra do theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, tuổi chịu trách nhiệm hình sự là từ đủ 14 tuổi trở lên, trong đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thuộc 28 tội danh nằm trong 4 nhóm tội (xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người; xâm hại sở hữu; xâm phạm an toàn công cộng; tội phạm về ma túy). Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 95, Bộ luật Hình sự hiện hành, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong một số trường hợp. Nói cách khác, chính sách hình sự đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi tại Bộ luật Hình sự có sự điều chỉnh mạnh mẽ, thay vì bị xử lý hình sự trong các vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì chủ yếu áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, hoặc các biện pháp xử lý khác. 

Tuy nhiên, với quy định tại Điều 90 và Điều 92 của Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, việc áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, xã, thị trấn và đưa vào trường giáo dưỡng sẽ được áp dụng với người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi trong trường hợp thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý. Tương tự, điều kiện này cũng được áp dụng để xem xét đưa người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đưa vào trường giáo dưỡng.

Dẫn các quy định nêu trên tại Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính, Thạc sỹ Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp cho biết, đã làm phát sinh bất cập, khi người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không thuộc 28 tội trong 4 nhóm tội tại Điều 12, Bộ luật Hình sự thì vừa không bị xử lý hình sự, vừa không bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Để khắc phục hạn chế này, Phó Vụ trưởng Lê Thị Vân Anh nhận thấy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý hành chính đã sửa đổi quy định tại Điều 92 Luật hiện hành, giúp lấp đầy khoảng trống pháp luật trong xử lý hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Ảnh minh họa Nguồn: ITN
Ảnh minh họa

Nguồn: ITN 

Thiếu minh bạch, rõ ràng

Theo quy định tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản và đã bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba sẽ được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nhưng theo TS. Nguyễn Ngọc Bích, Phó Trưởng bộ môn Luật Hành chính, Khoa Pháp luật hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội, quy định này tại dự án Luật chưa phù hợp với các quy định tại Bộ luật Hình sự về 4 tội danh (trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng và đánh bạc).

TS. Nguyễn Ngọc Bích cho biết, theo các quy định về 4 tội danh này tại Bộ luật Hình sự, nếu cá nhân đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm sẽ được coi là một trong những dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội phạm này. Hay nói cách khác, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu vi phạm 2 lần trở lên trong 6 tháng đối với cùng một hành vi vi phạm chỉ được xem xét áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính nếu hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (tính chất, mức độ nghiêm trọng, hậu quả của hành vi dưới ngưỡng quy định xử lý hình sự).

Tại Khoản 53, Điều 1, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định sẽ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi có hai lần bị xử lý vi phạm hành chính trong 6 tháng với hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp… Với hành vi này, việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn cũng sẽ được xem xét khi có một trong các quyết định về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự. Quy định này khiến nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến và một số chuyên gia pháp lý băn khoăn. Bởi, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, việc không truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc tiếp tục thủ tục tố tụng hình sự với bị can khi có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án. Việc sử dụng cụm từ “có một trong các quyết định về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự” tại quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo Phó Vụ trưởng Lê Thị Vân Anh, sẽ gây ra sự thiếu minh bạch, rõ ràng trong quá trình áp dụng.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật hiện hành nhằm khắc phục trường hợp người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng nằm trong nhóm tội phải chịu trách nhiệm hình sự vừa không bị xử lý hình sự, vừa không bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Nhưng trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này thời gian tới sẽ cần tiếp tục rà soát các bộ luật, luật liên quan để tránh bỏ sót những điểm trống pháp lý, thiếu thống nhất hoặc quy định chưa minh bạch, rõ ràng.

Xây dựng luật

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Công chức UBND xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Đời sống

Sát hạch để sàng lọc đội ngũ công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý. So với luật hiện hành, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, trong đó bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào Nhà nước là an toàn, “tình trạng công chức suốt đời”.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trình bày những điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025
Chính trị

Khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, để khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 đã bổ sung quy định chính quyền địa phương được chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc phân quyền, phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Quang cảnh hội thảo - ảnh: Thanh Chi
Chính trị

Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Sáng 3.3, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đồng chủ trì hội thảo.

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách
Lập pháp

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách

Nhằm khắc phục những hạn chế của quy trình xây dựng pháp luật hiện hành và thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã quy định đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.