Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Bỏ thẩm quyền ban hành văn bản của chính quyền cấp xã

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ, điểm nhấn của Luật là đã thể chế hóa đầy đủ sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật.

Theo đó, Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9.11.2022, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới đã xác định cụ thể đặc trưng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và xác định cụ thể yêu cầu, tiêu chí xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Thể chế hóa vấn đề này, Luật đã quy định nguyên tắc trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam; quy định cụ thể về cơ quan có thẩm quyền của Đảng cho ý kiến về định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội, cho ý kiến về dự thảo văn bản và việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp đặc biệt...

h1.jpg
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh

Luật quy định ngắn gọn hơn, phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy. Luật chỉ quy định cụ thể trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; văn bản quy phạm pháp luật của Chủ tịch nước, nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước và văn bản liên tịch.

Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương.

“Với cách làm này, luật chỉ quy định những vấn đề chung, thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó đã gọn hơn, với 72 điều (giảm 101 điều, tương ứng với 58,4% số điều so với Luật năm 2015)”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

Luật bổ sung quy định Chính phủ ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để kịp thời giải quyết vướng mắc trong thực tiễn quản lý nhà nước và quy định giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Chính phủ. Trong đó, có việc quy định thí điểm một số chính sách chưa có pháp luật điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoặc khác với nghị định, nghị quyết hiện hành.

Luật bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã để thể chế hóa ý kiến của Bộ Chính trị tại Kết luận số 119-KL/TW về định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, đồng thời bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Tách quy trình làm chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm

Luật đã quy định đổi mới việc xây dựng chương trình lập pháp của Quốc hội theo hướng vừa có chiến lược, định hướng dài hạn, vừa mang tính linh hoạt cao, bám sát thực tiễn cuộc sống, tách quy trình làm chính sách với việc lập chương trình lập pháp hàng năm. Trên cơ sở định hướng lập pháp nhiệm kỳ và Chương trình lập pháp hàng năm, Chính phủ và các cơ quan trình sẽ chủ động phân công, chỉ đạo việc lập đề nghị, soạn thảo các dự án luật để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi Chính phủ và các cơ quan trình dự án luật, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội sẽ thẩm tra; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến; các dự án luật được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng sẽ được bố trí vào Chương trình Kỳ họp của Quốc hội.

Điểm mới của luật là quy định đơn giản, hợp lý hơn về quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo (quy phạm hóa chính sách). Theo đó, Luật đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm. Phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo (cơ quan trình quyết định chính sách, Quốc hội quyết định dự thảo). Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản, trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình gồm 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Với quy trình này, có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Trên tinh thần mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một chủ thể chủ trì và chịu trách nhiệm, Luật đã phân định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của Chính phủ và Quốc hội trong quy trình xây dựng pháp luật.

Theo đó, Chính phủ làm "đúng vai" là cơ quan trình dự án luật và chịu trách nhiệm đến cùng với dự án luật do mình trình; Quốc hội là cơ quan lập pháp, có quyền thông qua hoặc không thông qua dự án luật do Chính phủ trình. Cách làm này sẽ giúp bảo đảm chất lượng văn bản luật và tạo thuận lợi trong khâu tổ chức thi hành, bảo đảm sự gắn kết giữa công tác xây dựng và tổ chức thi hành Luật.

Ngoài quy trình thông thường, để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, Luật quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy trình rút gọn và trong trường hợp đặc biệt.

Trong đó, đối với quy trình rút gọn, Luật quy định rõ thời điểm đề xuất áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn là trước hoặc trong quá trình xây dựng chính sách hoặc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; mở rộng các trường hợp được áp dụng thủ tục rút gọn đối với thông tư và giao Bộ trưởng tự quyết định, chịu trách nhiệm về việc áp dụng thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành thông tư. Theo quy định này, thời gian để xây dựng, ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn chỉ mất khoảng 1 - 2 tháng (giảm được 6 - 8 tháng).

Luật bổ sung quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục vấn đề thi hành pháp luật là khâu yếu, trong đó nêu rõ nội dung và trách nhiệm trong việc tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm hướng dẫn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.4.2025.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Rõ người, rõ việc, rõ thời hạn, rõ tiến độ và trách nhiệm

Chúng ta rút ngắn thời gian ban hành luật nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng. Theo đó, muốn có đạo luật tốt thì chính sách phải tốt, khi chính sách tốt, giải quyết được vấn đề thực tiễn cuộc sống đòi hỏi, thể chế hóa được chủ trương của Đảng thì quy phạm hóa chính sách mới có chất lượng.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 có tư duy mới là sáng kiến về chính sách và làm chính sách giao cho cơ quan trình. Tức là, trong trường hợp Chính phủ trình thì giao Chính phủ thông qua chính sách; thông qua hoạt động quản lý nhà nước ở các bộ, ngành tham mưu phải đánh giá tác động chính sách trên những ý tưởng, tư duy mới. Trên cơ sở thông qua chính sách thì có đề xuất xây dựng dự thảo luật, lúc đó mới xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp luật, và tinh thần là thông qua tại một kỳ họp.

Để làm chính sách tốt, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của toàn dân và xã hội, trong quy trình làm chính sách, Luật nhấn mạnh phương thức tham vấn chính sách. Ngay khi có ý tưởng xây dựng chính sách, trên cơ sở thực tiễn quản lý nhà nước, các bộ, ngành sẽ tham mưu Chính phủ tổ chức nghiên cứu, đánh giá tác động, tham vấn Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan có liên quan. Ý tưởng chính sách có sự đánh giá của các đại biểu Quốc hội thông qua Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, soi xét xem chính sách của Chính phủ nêu có đúng, trúng không?

Trên cơ sở đó sẽ tổng hợp lại báo cáo với cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu chính sách, báo cáo Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Đối với những nội dung chính sách lớn có tính chất nhạy cảm, ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, trước khi thông qua chính sách phải thông qua Đảng ủy Chính phủ cũng như các tổ chức đảng khác nhau. Như vậy thể hiện rất rõ sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật. Cách làm này tăng cường được tính dân chủ trong xây dựng pháp luật; không để chờ đến dự thảo luật mới lấy ý kiến nhân dân, vì lúc đấy không còn tính thời sự nữa, “ván đã đóng thuyền rồi”. Làm chính sách, tham vấn chính sách là giải pháp tăng cường chất lượng chính sách, chính sách tốt thì luật pháp sẽ tốt.

Bên cạnh đó, để đưa vào chương trình chính thức, thì Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy đủ chất lượng mới đưa vào chương trình. Như vậy, phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tương tác trách nhiệm rất chặt chẽ giữa cơ quan trình với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Để bảo đảm chất lượng, Luật cũng quy định cơ quan trình là cơ quan chịu trách nhiệm đến cùng (từ khâu làm chính sách, tham vấn chính sách đến quy phạm hóa chính sách). Luật quy định những vấn đề cơ bản, vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn những vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thì giao cho Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn.

Những vấn đề liên quan đến quyền con người, quyền công dân, đến lợi ích quốc gia, dân tộc thì Quốc hội quy định. Chịu trách nhiệm đến cùng thì cơ quan trình phải đeo bám, tôn trọng người góp ý, tôn trọng ý kiến của đại biểu Quốc hội, để dự thảo luật khi được bấm nút thông qua phải có sự đồng thuận cao. Quy trình này đặt ra gánh nặng, sức ép rất lớn đối với cơ quan trình, hay nói cách khác là với các bộ, ngành. Sự chủ động và trách nhiệm của các bộ, ngành thể hiện cụ thể qua "5 rõ": Rõ người - Rõ việc - Rõ thời hạn - Rõ tiến độ - Rõ trách nhiệm.

H. Ngọc ghi

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Gỡ bỏ thủ tục trong nghiên cứu khoa học

“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ tiểu thương trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương
Quốc hội và Cử tri

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương

Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư... Tuy nhiên, các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, UBND tỉnh cần đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và liệu có vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Quốc hội và Cử tri

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Qua quá trình khảo sát tại cơ sở tại Hải Dương, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 hầu hết đều tăng rất cao so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ phân bổ, trong khi đó, việc thực hiện các chỉ tiêu được phân bổ đạt kết quả chưa cao. Do đó, đề nghị, khi đề xuất điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất, cần làm rõ căn cứ cụ thể đề xuất tăng diện tích đất phi nông nghiệp thêm 15.327 ha và đã đánh giá tác động về môi trường và xã hội của việc điều chỉnh này như thế nào?

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025

Luật Đất đai năm 2024 có quy định mới về nội dung các công trình, dự án có sử dụng đất rừng sản xuất trước khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất phải trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Điều này dẫn tới một số công trình, dự án phải thực hiện thêm thủ tục nêu trên trước khi hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất so với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 trên địa bàn Yên Bái đạt thấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: N. Thanh
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến việc giải quyết bất cập đối với tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên ngành giáo dục; thu hút nhân lực chất lượng cao, các giải pháp giữ chân y, bác sĩ; việc bổ sung đối tượng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngành y tế…

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện luật cần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Được kỳ vọng là một cuộc đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân, cử tri và Nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào việc tinh gọn bộ máy sẽ sàng lọc và chọn được người đủ tài, đủ đức, đủ tâm huyết phục vụ trong bộ máy hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ tận tâm, tận trí, tận lực cống hiến, phục vụ Nhân dân mà không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, khắc phục và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, phiền hà sách nhiễu dân.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

"Liều thuốc mạnh" để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Không ít người thường nói với nhau: chúng ta bây giờ không phải lo lắng về chuyện lộ thông tin cá nhân nữa, bởi các thông tin ấy đã lộ hết rồi. Dù đây là nhận xét nửa đùa nửa thật, nhưng không thể phủ nhận rằng nó phản ánh thực trạng nghiêm trọng hiện nay, khi thông tin cá nhân của hàng triệu người đã bị lộ ra ngoài mà không thể thu hồi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.