Bài cuối: Phải thật sự là cuộc chỉnh đốn mang tầm tư tưởng, thấm đẫm chính trị nhân văn bằng thượng tôn pháp luật và kỷ luật

TS. NHỊ LÊ- Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Mâu thuẫn thứ tư trong tối thiểu 7 loại mâu thuẫn chủ yếu cần kíp giải quyết hiện nay, đó là mâu thuẫn giữa yêu cầu đột phá, tạo bước chuyển biến có tính động lực trong phòng, chống gắn chặt nâng cao đồng bộ chất lượng lãnh đạo và quản trị kinh tế - xã hội đất nước bằng và bởi luật pháp với sự nghểnh ngảng, thậm chí né tránh, sợ hãi trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, lợi ích nhóm.

Bài cuối: Phải thật sự là cuộc chỉnh đốn mang tầm tư tưởng, thấm đẫm chính trị nhân văn bằng thượng tôn pháp luật và kỷ luật -0
Nguồn: ITN

Luật pháp - con đường tốt nhất, ngắn nhấtkhắc chế hệ lụy của suy thoái

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có mối quan hệ chặt chẽ với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những sơ hở, yếu kém trong quản lý kinh tế - xã hội. Suy thoái về tư tưởng chính trị, trực tiếp là đạo đức, lối sống cùng với tệ quan liêu, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa cơ hội với đủ loại cạm bẫy… là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng, lãng phí. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nếu không được chữa trị, tất sa vào tham nhũng, cơ hội, đầu hàng đủ loại. Đến lượt chúng, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đủ loại làm trầm trọng hơn sự suy thoái tư tưởng chính trị, thúc đẩy “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” nhanh và nguy hiểm hơn.

Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là một trong những nguyên nhân dẫn tới trộm cắp, tham nhũng. Lãng phí là cái “ô” để tham nhũng núp bóng và là “lô cốt” để tham nhũng cố thủ và hoành hành, mà bắt đầu từ tiêu cực, hủ bại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Tham nhũng là một loại hành vi tiêu cực do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện, là loại biểu hiển cụ thể của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tham nhũng và tiêu cực (…) có mối quan hệ gắn bó mật thiết, chặt chẽ với nhau; nguyên nhân cơ bản, trực tiếp của tham nhũng là do suy thái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tiêu cực là môi trường làm nảy sinh tham nhũng; tham nhũng tác động trở lại làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu cực”(11). Khi lún sâu vào tham nhũng, hủ bại, cán bộ, đảng viên càng xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, càng ngập trong sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hủ bại, lâm vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thậm chí phản bội Nhân dân và phản bội Đảng.

Do đó, vừa khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, vừa khép kín những sơ hở, yếu kém trong quản lý kinh tế - xã hội - điều kiện và môi trường để cán bộ, đảng viên có thể sa vào tiêu cực, tham nhũng, lãng phí - mầm mống nảy sinh tình trạng cát cứ, khép kín, cục bộ, chủ nghĩa phường hội, nhóm lợi ích và lợi ích nhóm; đồng thời, tích cực tạo bước chuyển biến cần thiết và đủ mạnh trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bằng và bởi luật pháp là con đường tốt nhất và ngắn nhất để khắc chế những hệ lụy của sự suy thoái, hủ bại trên bình diện tư tưởng, lý luận và đạo đức hiện nay.

Mâu thuẫn thứ năm là giữa sự đòi hỏi về tính dẫn dắt của người đứng đầu các cấp, sự linh hoạt và đa dạng trong đấu tranh với sự tha hóa của không ít người đứng đầu, sự đổi mới chậm chạp, thậm chí đơn điệu, nghèo nàn của việc công tác giáo dục trong Đảng và  sự trì trệ, thậm chí buông lỏng tự rèn luyện và chống chủ nghĩa cá nhân…

Đối tượng tác động của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà các thế lực thù địch hướng tới rất đa dạng, nhất là những đảng viên, cán bộ cấp chiến lược. Vì vậy, giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân là một trong những nhân tố quan trọng trong đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Công tác tư tưởng, lý luận phải làm gì trước trọng sự này? Câu trả lời xác đáng dường như đang ở phía trước.

Nhưng, để đánh bại, quét sạch chúng thì làm gì? Không thể lấy sự hô hào suông dù mạnh mẽ tới đâu, hay kinh nghiệm dù tốt đến mấy của quá khứ để thay thế cho sự nghèo nàn về tầm nhìn và do dự của hành động một cách thiếu khôn ngoan, chưa ngang tầm về văn hóa. Chưa khi nào như hiện nay, kỷ luật và pháp luật trực tiếp làm nên và phát triển đạo đức chính trị.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên giữ trọng trách suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; có người công khai bày tỏ ý kiến trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, làm trái nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, thậm chí có người "sám hối", "trở cờ"; tình trạng tham nhũng, quan liêu, xa dân, vi phạm nguyên tắc Đảng... là điều đáng lo ngại nhất và cũng là nguy cơ lớn nhất đối với một đảng cầm quyền, vậy thì công tác tư tưởng, lý luận sẽ làm như thế nào? Các cơ quan nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội có quyền chất vấn và khi cần thiết bảo lưu ý kiến và đề nghị lên cấp trên về các cán bộ, đảng viên khi được Đảng giới thiệu để ứng cử hoặc bổ nhiệm vào các cơ quan này. Định kỳ bỏ phiếu tín nhiệm và chế tài xử lý hệ lụy các chức danh do Nhân dân bầu cử.

Thực tế đòi hỏi, để làm trong sạch hóa môi trường tư tưởng, tinh thần xã hội, cần bắt đầu trước hết và quyết định từ đội ngũ người đứng đầu các cấp của hệ thống chính trị và kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực. Tiêu cực là ngọn nguồn dẫn tới tham nhũng, quan liêu. Thực tiễn đang không ít nhức nhối trên phương diện này. Hơn ai hết, những người đứng đầu tiên phong nêu gương thực thi các Quy định về nêu gương, tự rèn luyện, tự khép mình vào kỷ luật, tự biết xấu hổ khi không chấp hành kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tự cảnh tỉnh về tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, phải có trách nhiệm giải trình, thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp, đối thoại với công dân; tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề do Nhân dân phát hiện, phản ánh, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Bất kỳ đảng viên, cán bộ nào cũng luôn nên nhớ: “ Lưới giời lồng lộng”, “Tiền vua có thần, tiền Dân có ma” để tự cảnh giới mình về đạo đức, tham nhũng, hủ bại, cạm bẫy vật chất cám dỗ, sự tha hóa, thoái hóa quyền lực được giao phó hoặc được ủy thác... Đó là trách nhiệm chính trị và cũng là liêm sỉ cá nhân, đạo đức tối thiểu của người lãnh đạo, quản lý các cấp. Không như vậy, không thể lãnh đạo được ai, quản trị được gì và nhất định phải bị đào thải trước khi tự đào thải chính mình.

Các vụ đại án tham nhũng, ăn cắp quốc khố 5 năm qua đã cảnh báo “vũng bùn vùi chết người đứng đầu” và chúng ta không thể lùi bước. Các đảng viên vi phạm pháp luật phải bị xử lý nặng hơn những viên chức không phải là đảng viên vi phạm pháp luật cùng mức độ. Trừng trị thật nghiêm khắc những phần tử tiêu cực, tham nhũng, chống đối và kêu gọi lật đổ chế độ, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các đoàn thể chính trị - xã hội và chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ.

Các cấp ủy, chính quyền các cấp, đoàn thể quần chúng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và đoàn thể mình, trước hết tẩy trừ tâm lý “cán bộ là việc Nhà nước giữ, đảng viên là việc Đảng lo”, thúc thủ, cầm chừng; cổ vũ sự giám sát đảng viên, cán bộ bên ngoài ở mọi lúc, mọi nơi; xây dựng bầu không khí đạo đức xã hội, cộng đồng trong lành. Đặc biệt đổi mới thể chế bảo vệ chặt chẽ Nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát, phát hiện, tố cáo cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống và tất cả các mặt khác, ở nơi công tác và nơi cư trú; nâng cao trách nhiệm đoàn kết xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền...

Chủ động bịt "kẽ hở", “điểm yếu” bằng cơ chế kiểm soát, phòng ngừa hữu hiệu

Mâu thuẫn thứ sáu là giữa yêu cầu chủ động, đồng bộ và thống nhất đấu tranh hiệu quả trong phòng, chống với những khiếm khuyết và chưa tương dung của cơ chế kiểm soát quyền lực trước hết về tư tưởng, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với đội ngũ người đứng đầu trên phương diện này.  

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng cùng với xử lý hệ lụy và hậu quả những vấn đề hiện hữu, hơn lúc nào hết, phải đổi mới như thế nào về tầm nhìn, về khả năng dự báo, kịp thời phát hiện, khắc phục những “cục nghẽn mạch” về tư tưởng và tổ chức khi chúng mới manh nha?

Thực hành dân chủ rộng rãi, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong Đảng gắn chặt với siết chặt kỷ luật tự giác của Đảng. Xây dựng và phát triển bầu không khí đạo đức chính trị lành mạnh trong Đảng, Nhà nước và xã hội. Uốn nắn những lệch lạc về tư tưởng chính trị, nhất là những biểu hiện dao động dễ bị những phần tử xấu kích động, lôi kéo; phê phán, kỷ luật nghiêm khắc những đảng viên coi thường nghị quyết của Đảng, nói một đường làm một nẻo, vô cảm trước Nhân dân, thậm chí coi thường Nhân dân. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên thoái hóa biến chất, nhất là về đạo đức, những phần tử cơ hội, bất mãn, những người gây mất đoàn kết nội bộ Đảng, cố ý bội nhọ, phủ nhận (dưới mọi hình thức) Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng.

Trong kiểm tra, giám sát, việc lắng nghe và tôn trọng dư luận của quần chúng, thành tâm tiếp nhận ý kiến của Mặt trận, thực sự coi trọng phát hiện các nhân tố tích cực, giúp cấp ủy tổng kết, rút ra những kinh nghiệm hay, bài học chưa thành công với việc tuân thủ vô điều kiện kỷ luật và thượng tôn pháp luật một cách có tính tư tưởng là như thế nào? Chủ động phòng ngừa, phòng, chống suy thoái với và đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là hai mặt của vấn đề có mối quan hệ hữu cơ, tác động qua lại lẫn nhau. Nhưng chủ động phòng ngừa từ xa, từ sớm là như thế nào? Phải tiên lượng và đi trước nhiều bước ra sao quyết không thể đợi “cháy nhà mới chữa cháy” nếu không muốn thất bại cả hai?

Cần thiết nhấn mạnh, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phải thật sự là cuộc chỉnh đốn mang tầm tư tưởng và thấm đẫm chính trị nhân văn bằng thượng tôn pháp luật và kỷ luật thượng tôn, trước hết đối với những người đứng đầu, chính là nâng cao chất lượng chủ động phòng ngừa một cách thật sự hiệu quả. Kỷ luật nghiêm những người vi phạm về đạo đức, lối sống, tham nhũng, mất đoàn kết, cục bộ bản vị, cá nhân chủ nghĩa... không “đặc quyền đặc lợi”, không “vùng cấm”, không trừ một ai, một cấp nào; đồng thời, xử lý thật nặng thực sự làm gương pháp quyền đối với những người giữ chức vụ trong Đảng và bộ máy hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, nếu vi phạm kỷ luật, pháp luật hơn nhiều lần cán bộ, đảng viên không giữ chức vụ. Pháp luật sẽ là phương tiện chỉnh đốn tư tưởng và đạo đức, góp phần làm nên đạo đức tôn trọng và tuân thủ pháp quyền.

Đến lượt đội ngũ mang trọng trách kiểm tra, giám sát trước hết và sau cùng phải gồm những người trung chính, kỷ cương nhưng có tư tưởng, hành xử “quốc pháp vô thân”, thấm đẫm dân chủ và nhân văn. Điều đó làm nên sức mạnh của kỷ cương và tính nghiêm của kỷ luật thật sự bền vững. Không sửa đổi từ cái gốc này nhất định công tác kiểm tra, giám sát sẽ trở nên lệch lạc, thậm chí phản tác dụng.

Hơn lúc nào hết, kiên trì phương châm: Phát huy dân chủ, tự do sáng tạo và đề cao trách nhiệm chính trị cá nhân gắn với trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội; và kiên định nguyên tắc: Khắc phục và chấm dứt tình trạng người có tư tưởng thì không được tham mưu, quyết định và người được tham mưu, quyết định lại không hề có tư tưởng tương xứng, trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và báo chí.

Mâu thuẫn thứ bảy là giữa yêu cầu chủ động đấu tranh phòng, chống, “giữ vững bên trong là chính”, “tự bảo vệ mình là chính” với tâm lý chủ quan, thúc thủ, bị động trong tấn công, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực cơ hội, đầu hàng và thù địch.

Xây dựng hệ thống chính trị, trước hết là xây dựng Đảng và Nhà nước thực sự  trong sạch, vững mạnh; mọi thành viên của các cơ quan, tổ chức có khả năng đề kháng tốt là cơ sở để ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ bên ngoài; đồng thời, chủ động đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong. Và, để vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch không thể bằng khẩu hiệu suông, càng không thể khắc phục những thách thức đó chỉ bằng tuyên bố dù đanh thép hay sự khuyên nhủ phải đạo đơn thuần hay bằng lòng tốt nào đó. Phòng bên trong chính là chống từ xa, chống từ ngoài! Mỗi tổ chức đảng trong hệ thống chính trị phải xứng đáng là hạt nhân chính trị trong sạch, vững mạnh; mỗi cơ quan, đơn vị phải chủ động tự phòng ngừa từ sớm, từ xa, “giữ vững bên trong là chính” và mỗi người cần “tự bảo vệ mình trước hết”. 

Việc trước hết, phải cẩn tắc lựa chọn đúng đắn, cắt đặt xác thực người đứng đầu; giữ nghiêm việc bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động bịt các "kẽ hở", “điểm yếu”, nhất là những tử huyệt bằng cơ chế kiểm soát và phòng ngừa hữu hiệu. Tiếp tục đổi mới hệ thống thể chế của Đảng thống nhất với pháp luật của Nhà nước hợp thành cơ chế giám sát, kiểm tra xử lý thật toàn diện, nghiêm ngặt về công tác tổ chức, cán bộ, bảo vệ an ninh chính trị nội bộ. Thực thi định kỳ và bất thường trong toàn hệ thống chính trị nhằm quản lý chặt chẽ từng cán bộ, mọi đảng viên ở nơi công tác, ở khu vực cư trú và nơi đi công tác, nhất là đi công tác ngoài nước; vô hiệu hóa các hoạt động thâm nhập, tác động chuyển hóa nội bộ, thay đổi chế độ chính trị của bọn phản động và nâng cao ý thức cảnh giác của Nhân dân.

Tổng rà soát, thanh lọc toàn Đảng đồng bộ với thanh lọc bộ máy hệ thống chính trị một cách thống nhất và chặt chẽ. Đức trị và pháp trị phải là rường mối song hành trong phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Và, phải nắm lấy sức mạnh của dư luận và công luận trong việc kiểm soát, bảo vệ cán bộ, đảng viên; bao vây và vô hiệu hóa sự chống phá của các thế lực cơ hội, đầu hàng, phản động ẩn náu, luồn lách trong nội bộ cấu kết với bên ngoài và trên lộ trình hội nhập quốc tế.

Không một kẻ thù nào, cho dù nó nham hiểm và hung hãn nhất, có thể tiêu diệt được những người cộng sản, ngoại trừ chính họ tự tiêu diệt họ, chính họ làm cho họ tự sụp đổ, trước hết hay sau cùng bắt đầu về mặt tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống.

Việc phòng ngừa, thanh trừ sự suy thoái tư tưởng chính trị, hủ bại, tiêu cực và quét sạch tham nhũng, chuyển hóa, cơ hội, đầu hàng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay là một trong những vấn đề quan trọng, mất còn trong tổng thể xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; là công việc rất cấp bách và đầy thử thách đòi hỏi thực thi thật kiên quyết, kiên trì nhưng phải rất khoa học, công phu, tinh tế, hiệu quả và nhân văn, để tránh những hậu quả và hệ lụy không đáng có.

Lúc này, hơn lúc nào hết, nếu không làm gì có lợi cho Tổ quốc, cho Nhân dân đã là mắc tội thì cam tâm chống phá nền chính trị của Đất nước, đi ngược lại ý nguyện của Nhân dân, quay lưng với đạo lý của Dân tộc, nhất định pháp luật tất nghiêm trị và ắt sẽ không còn chốn để nương thân. 

________

(11) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr. 16.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.