Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai yêu cầu sửa chữa ngay đường Hoàng Văn Bổn

Tiến hành khảo sát thực tế trong buổi giám sát, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường yêu cầu Sở Giao thông Vận tải sửa chữa ngay tuyến đường Hoàng Văn Bổn và cấm phương tiện trọng tải trên 5 tấn lưu thông để mang lại sự an toàn, yên tâm cho Nhân dân.

11-8245.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức giám sát tại đường ĐT768. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 11.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai do Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và các dự án BOT.

12-3619.jpg
Đường ĐT768 đã ngừng thu phí từ năm 2021. Ảnh: Văn Dũng

Đoàn đã tiến hành giám sát 3 công trình, dự án giao thông gồm: đường ĐT768, đường Hoàng Văn Bổn và đường trục trung tâm TP. Biên Hoà đoạn từ Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.

18-9233.jpg
Phó Bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường cùng đoàn tổ chức giám sát tại đường Hoàng Văn Bổn. Ảnh: Văn Dũng
10-8846.jpg
Người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường Hoàng Văn Bổn với đoàn giám sát. Ảnh: Văn Dũng
9-6424.jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường cùng các đại biểu lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của người dân sống tại tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Ảnh: Văn Dũng

Tại đường Hoàng Văn Bổn, khi thấy đoàn giám sát, người dân đã gặp trực tiếp Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường để phản ánh về tình trạng hư hỏng của tuyến đường và những khó khăn, bất cập của người dân sống tại khu vực này.

Theo phản ánh, đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, TP. Biên Hoà) dài hơn 3km kết nối TP. Biên Hoà với huyện Vĩnh Cửu. Đây cũng là tuyến đường có lưu lượng phương tiện trọng tải lớn lưu thông hàng ngày cao nhất nhì của tỉnh Đồng Nai.

7-8795.jpg
Đường Hoàng Văn Bổn phải gánh chịu hàng nghìn lượt phương tiện có tải trọng lớn qua lại mỗi ngày. Ảnh: Văn Dũng
8-9349.jpg
Vì vậy, tuyến đường này luôn trong tình trạng hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Dũng

Từ nhiều năm nay tuyến này luôn trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng, trời nắng bụi mù mịt, trời mưa thì ngập nặng. Đặc biệt, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết người. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 4 người chết vì tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Vì vậy, người dân mong muốn ngành chức năng sớm khắc phục, sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn để mang lại sự an toàn và yên tâm cho bà con đang sinh sống trên tuyến đường.

6-8177.jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường yêu cầu UBND tỉnh và Sở GTVT nhanh chóng sửa chữa lại đường Hoàng Văn Bổn, đồng thời tổ chức cấm phương tiện có trọng tải trên 5 tấn lưu thông vào tuyến đường này. Ảnh: Văn Dũng

Chia sẻ với những khó khăn, bất cập của người dân sống tại tuyến đường này, Trưởng đoàn ĐBQH Quản Minh Cường cho biết, cho biết về lâu dài sẽ mở rộng, nâng cấp sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai sẽ yêu cầu sửa chữa, dặm vá tạm những phần mặt đường bị hư hỏng để bảo đảm cho người dân lưu thông được an toàn.

Cũng theo Trưởng đoàn ĐBQH Quản Minh Cường, qua khảo sát thực tế chứng kiến cảnh người dân đi xe máy sát bên xe tải, xe ben khiến nhiều người lo sợ. Một đoạn đường chỉ hơn 800m mà ổ gà, ổ voi chi chít khiến nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, từ đầu năm đến nay đã có 4 người chết vì tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

“Một đoạn đường ngắn mà mặt đường đầy rẫy những ổ gà, ổ voi khiến người dân đi xe máy luôn bị đe doạ, bởi ngã xuống đường là nguy hiểm đến tính mạng. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn đã có 4 người chết vì tai nạn giao thông. Để người dân khi lưu thông trên tuyến đường này luôn bị đe doạ đến tính mạng là chúng ta có lỗi với Nhân dân”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH Quản Minh Cường bày tỏ.

Vì vậy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cấp tốc sửa chữa, dặm vá mặt đường Hoàng Văn Bổn và hoàn thành việc sửa chữa trong vòng 1 tuần, nếu để xảy ra thêm vụ tai nạn chết người tại tuyến đường này thì Sở GTVT phải chịu trách nhiệm, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự.

Đồng thời, chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thực hiện việc cấm phương tiện có tải trọng trên 5 tấn không được lưu thông vào đường Hoàng Văn Bổn từ 6h sáng đến 20h tối hàng ngày. Việc cấm phương tiện cần thông báo để người dân, người điều khiển các phương tiện biết để nắm bắt thông tin.

Sau khi cơ quan chức năng lắp đặt biển báo cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông theo khung giờ trên thì Công an tỉnh bố trí 2 tổ CSGT chốt chặn, kiểm tra việc chấp hành của người điều khiển phương tiện.

Trong tuần đầu thực hiện, hướng dẫn, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vi phạm vì có thể thời điểm này người điều khiển chưa nắm bắt được thông tin. Sau đó, 1 tuần triển khai thì thực hiện xử phạt đối với các phương tiện vi phạm.

5-4470.jpg
Đoàn kiểm tra thực tế tại tuyến đường trục trung tâm TP. Biên Hoà đoạn từ Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Ảnh: Văn Dũng
4-3308.jpg
Dự án đường trục trung tâm TP. Biên Hoà hiện nay mới bàn giao khoảng 40% diện tích mặt bằng. Ảnh: Văn Dũng

Dự án BOT đường ĐT768 bao gồm tổ hợp 6 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 48km do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tuyến đường Hoàng Văn Bổn (một hạng mục của dự án) đã bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cũng như làm gia tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do dự án đã tạm dừng thu phí nên nguồn kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, Công ty CP Sonadezi Châu Đức kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đưa tuyến đường Hoàng Văn Bổn ra khỏi dự án BOT đường ĐT768 và bàn giao lại cho Sở GTVT tỉnh Đồng Nai quản lý trong tháng 10 này.

14-2154.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nêu kiến nghị tại buổi giám sát. Ảnh: Văn Dũng
3-1027.jpg
Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Bôn trình bày tại buổi giám sát. Ảnh: Văn Dũng

Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường đánh giá các công trình, dự án giao thông trọng điểm đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Đồng Nai. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án nhanh chóng.

Đối với việc thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án, cần phải bố trí tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cần thiết phải sử dụng ngân sách của tỉnh để bù trừ phần chênh lệch cho người dân, không để người dân bị thiệt thòi khi đã nhường đất cho Nhà nước làm dự án.

1-21.jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường kết luận buổi giám sát. Ảnh: Văn Dũng

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường yêu cầu công tác bố trí tái định cư của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cần được triển khai nhanh chóng, không được kéo dài.

Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh, sở ngành và các đơn vị đối với những dự án đang bị vướng mắc.

Quốc hội và Cử tri

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới

Sáng 11.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý về một số dự án luật liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Thanh Phương chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Bắc Ninh: Lấy ý kiến vào các dự án luật trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bắc Ninh: Lấy ý kiến vào các dự án luật trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV

Ngày 10.10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào 3 dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV gồm: Luật Việc làm (sửa đổi), Luật Điện lực (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp vẫn còn gặp khó!

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; tỷ lệ số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường vẫn cao hơn cùng kỳ. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu trong Báo cáo của Ủy ban Kinh tế thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.