75 năm giáo dục Việt Nam - từ chính sách đến thực tiễn

Bài 1: Trường học lớn diệt giặc dốt

Đồng bào ta “ai cũng được học hành” - niềm mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ những ngày đầu nước nhà độc lập đã là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong định hướng phát triển giáo dục Việt Nam 75 năm qua. Cũng trong suốt thời gian đó, Quốc hội đã đưa ra nhiều quyết sách để từng bước hiện thực hóa mục tiêu nhân văn ấy, không chỉ bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục của toàn dân, mà còn đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập quốc tế.

Hễ trời chuyển tối, từ người già đến trẻ nhỏ lại tất bật cầm vở, bút, xách đèn dầu đi tìm con chữ trong những căn nhà lá đơn sơ. Dưới ánh đèn dầu, những mái đầu cặm cụi ê a đánh vần. Người biết nhiều kèm người biết ít, cứ vậy, dần dần ai cũng biết đọc, biết viết…

Mong sao lớp học i tờ…

Tùng! Tùng! Tùng! Tùng! Tùng…

Tiếng trống vang lên trong triển lãm những lớp học đặc biệt “Chắp cánh ước mơ” đang diễn ra tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, đưa người xem trở lại không khí những ngày toàn dân hồ hởi tham gia phong trào Bình dân học vụ, khi nước nhà vừa giành được độc lập. Các lớp học được mở ra trên khắp đất nước, lôi cuốn mọi tầng lớp, lứa tuổi tham gia; chữ viết có ở khắp nơi; giáo viên tham gia dạy Bình dân học vụ là những người dân, thương binh, bộ đội, người biết nhiều dạy người biết ít...

Nhìn các bức ảnh 75 năm trước, PGS. TS. Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia xúc động như thấy mình trong đó. Năm 1958, ông cũng là một nhân tố vượt khó trong phòng trào Bình dân học vụ. Ngày đó, dù mới chỉ học lớp 2 nhưng ông đã được vận động dạy cho chính mẹ mình cùng cô bác hàng xóm tại Quảng Yên, Quảng Ninh.

“Đó là tình làng nghĩa xóm, mọi người yêu quý tôi thì đến học. Lớp tôi dạy có khoảng 8 - 9 ‘học trò’, mượn tạm địa điểm của một nhà dân. Còn nhớ, mới chỉ ban sáng vẫn là học sinh, trưa về, thoảng khi trời tối, tôi đã được làm thầy. Nhiều buổi học, thấy các bác viết chậm quá, ‘thầy’ buồn ngủ làm trò phải nhắc. Không khí học tập rộn ràng, khắp làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng tiếng ê a đánh vần, các cô bác lớn tuổi thấy tôi bé nhưng biết nhiều chữ thì cũng chịu khó học. Cả người dạy và người học đều mong đến lớp, khích lệ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập”.

Lên lớp 8, lớp 10, ông Bài sơ tán ra đảo Hoàng Tân tránh bom Mỹ. Đó là những ngày khi thì ở nhà dân, lúc lên rừng học, thầy trò tự đào hầm hoặc vào hang tự dựng lớp học. Chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành mấy chục lớp học tranh tre nứa lá, rồi lấy tre vầu tách ra, ghép thành bàn học dài, thành ghế.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, cũng nhớ hình ảnh các chị, các bác, các chú trong xóm, ngoài làng đi học, đi dạy Bình dân học vụ như thế. Giản dị, thực chất và hiệu quả. Theo ông, đó cũng là lý do sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gọi thầy cô giáo làm công tác Bình dân học vụ là những “vô danh anh hùng” vì đóng góp thầm lặng của họ. Người cũng nói “học bình dân cũng là học đạo đức”. Điều này càng ngẫm càng thấy đúng.

“Vì sao ư? Bởi người dạy nhiệt tình, không vụ lợi còn người học thì hăng say. Người ta dù bận đến mấy, dù có đói đến mấy nhưng vẫn kéo nhau đi học. Các ông bà già, rồi các chị phụ nữ tay âm ấp con mọn vẫn đi học. Vật chất phục vụ học tập khó khăn nên trên lưng trâu người ta cũng có thể viết chữ lên được, cái mẹt cũng viết chữ lên được. Cứ phương tiện gì học được là học. Không có bút thì thầy cầm que vạch lên mặt đất”, GS.TS Phạm Tất Dong nhớ lại.

Đòn bẩy khơi dậy sức mạnh dân tộc

Phong trào diệt dốt rõ ràng là định hướng có tầm nhìn xa trông rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh, ngay trong Tuyên ngôn độc lập, Người đã ý thức xây dựng một nhà nước dân chủ cộng hòa, tức là làm sao cho người dân thể hiện được quyền của mình. Vì vậy, chỉ một ngày sau khi thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Tuyên ngôn độc lập, ngày 3.9.1945, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra 6 việc cấp bách phải giải quyết, trong đó chống giặc dốt xếp hàng thứ hai sau chống giặc đói. Cũng xuất phát từ thực tế cách mạng, chỉ vài ngày sau đó, 8.9.1945, Người đã kịp thời phát động phong trào chống giặc dốt. 

“Khi tiến hành chống giặc dốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa một tổ chức xã hội có tinh thần yêu nước trước đó là phong trào truyền bá chữ quốc ngữ. Chính tổ chức Bình dân học vụ mang đến một phong trào giáo dục không chỉ thuần túy tự phát trong nhân dân mà là chủ trương của Nhà nước, sớm nhất có thể mang lại nền tảng văn hóa cho người dân”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Phong trào Bình dân học vụ đã giúp nền giáo dục non trẻ Việt Nam đạt được kỳ tích trong xóa mù chữ cho người dân
Phong trào Bình dân học vụ đã giúp nền giáo dục non trẻ Việt Nam đạt được kỳ tích trong xóa mù chữ cho người dân

Để có được nền giáo dục không đứt đoạn và hệ thống trong thời chiến, theo GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang, quyết định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc tổ chức Tổng tuyển cử ngày 6.1.1946, và sau đó là sự ra đời của Hiến pháp, được nhìn nhận là có tầm trí tuệ cao. Hiến pháp phản ánh nguyện vọng của nhân dân, là khế ước xã hội mà mọi người đều tôn trọng. Trong đó, riêng về giáo dục thể hiện tư tưởng rất rõ là tối thiểu người dân phải đạt trình độ sơ học và việc học là bắt buộc.

“Bản Hiến pháp năm 1946 đã cho chúng ta thấy được tư tưởng lớn - coi giáo dục như là một đòn xeo để khơi dậy sức mạnh của dân tộc. Mặc dù thời điểm đó chúng ta chưa đưa ra khái niệm giáo dục là quốc sách nhưng có thể hiểu Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho việc phải dựa vào giáo dục để nâng cao dân trí, như là giải pháp để xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc”, GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang khẳng định.

“Đầu năm 2002, khi chuyên gia các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam được diện kiến Tổng thống Brazil, ông hỏi tôi, giáo dục cưỡng bức của Việt Nam làm thế nào để có được tỷ lệ dân số biết chữ hay tài xóa nạn mù chữ đáng khâm phục thế. Tôi nói, giáo dục cưỡng bức ấy xuất phát từ chủ trương lớn, đó là tối thiểu toàn dân phải biết chữ, mọi người đến lứa tuổi đi học phải được học.

Điều này thể hiện ngay từ Hiến pháp 1946, trong đó có quy định các dân tộc có quyền học bằng tiếng của mình, bên cạnh học tiếng phổ thông; hỗ trợ người nghèo, mọi nguồn lực xã hội đều tham gia vào giáo dục... Tất cả các quy định cụ thể ấy phản ánh ý tưởng lớn của Việt Minh mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là phải từng bước và ngày càng nâng cao trình độ học vấn của người dân, coi đó là sức mạnh nền tảng, cốt lõi của một dân tộc”.

GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang

Giáo dục

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng
Nhịp cầu giáo dục

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng

Chiều 31.10, Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, tổ chức phiên họp về chính sách quản lý liên kết quốc tế trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu ban - chủ trì phiên họp.

Bữa ăn học đường: Câu chuyện không phải của riêng ngành giáo dục
Giáo dục

Bữa ăn học đường: Câu chuyện không phải của riêng ngành giáo dục

Theo PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tổ chức bữa ăn học đường theo tiêu chuẩn dinh dưỡng là câu chuyện không phải của riêng ngành giáo dục. Muốn bữa ăn cho trẻ đạt được đúng tiêu chuẩn dinh dưỡng cần sự nỗ lực, giám sát thực thi rất nghiêm túc từ phía chính quyền địa phương, vai trò của phía nhà trường, cùng sự vào cuộc của phụ huynh...

Hà Nội: Trường THPT dạy "chui" 174 học sinh gần nửa kỳ học mới bị phát hiện, Sở GD-ĐT nói gì?
Giáo dục

Hà Nội: Trường THPT dạy "chui" 174 học sinh gần nửa kỳ học mới bị phát hiện, Sở GD-ĐT nói gì?

Trước thông tin Trường THPT Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) không được giao chỉ tiêu nhưng vẫn tuyển sinh "chui" 174 học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã nhận được báo của nhà trường, đồng thời sẽ phối hợp các cơ sở để tìm phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi cho học sinh. 

ĐH Công nghiệp Hà Nội đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng
Giáo dục

ĐH Công nghiệp Hà Nội đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện doanh nghiệp, trường đại học Hàn Quốc; qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhà trường với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng.

Bộ GD-ĐT công bố một số tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giáo dục

Bộ GD-ĐT công bố một số tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Căn cứ Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 6.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức biên soạn các tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"
Giáo dục

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhắn nhủ sinh viên, mái trường đại học là nơi an toàn để các em mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại. Nếu ra trường rồi mới phạm sai lầm, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

 Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng
Giáo dục

Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng cần có hành lang pháp lý, tức là phải luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng. Như vậy, chúng ta mới có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện một cách tốt nhất, đồng bộ nhất những chính sách về dinh dưỡng nói chung cho người Việt, trong đó có dinh dưỡng học đường.

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL
Kinh tế

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL

Sáng 28.10, Hotel Academy Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng khóa học Quản trị Khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, trong không khí trang trọng, tràn đầy cảm hứng. Chương trình có sự tham dự của tập thể sư phạm Nhà trường, tân học viên và phụ huynh.