Đề tham khảo môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025: Mô hình mới, thách thức cao

Theo nhận định của chuyên gia, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2025 hay nhưng cũng thách thức khi không còn việc làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng – hiểu thật. Sự thay đổi về cấu trúc và nội dung làm tăng độ khó của đề thi. 

Theo Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI, năm 2025 sẽ là năm đầu tiên triển khai kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018. Đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ 2025 sẽ thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề thi và dạng thức của các câu hỏi nhằm đáp ứng định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của chương trình GDPT mới, nội dung câu hỏi tập trung vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của thí sinh.

Về cấu trúc

Đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút bao gồm 4 dạng bài:

1. Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi… (12 câu).

2. Sắp xếp thứ tự các câu thành một đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại hoàn chỉnh (5 câu).

3. Hoàn thành đoạn văn bằng các đoạn thông tin còn thiếu (5 câu).

4. Đọc hiểu: Gồm 2 bài Bài đọc hiểu 8 câu và Bài đọc hiểu 10 câu (18 câu).

Về nội dung

Đề thi tập trung kiểm tra các kiến thức ngữ pháp và từ vựng nhưng không còn xuất hiện các câu hỏi ngắn mà được lồng ghép vào các dạng bài và toàn bộ đều dưới dạng đọc hiểu nhằm kiểm tra khả năng tư duy, đánh giá năng lực của thí sinh.

Có 4 dạng bài bao gồm:

1. Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi… (12 câu)

Các nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi được lồng ghép chuyên đề ngữ pháp và từ vựng như: các loại từ; các loại câu; các loại mệnh đề; từ vựng bao gồm cụm động từ và lựa chọn từ phù hợp với ngữ cảnh của câu văn. Tuy vẫn là dạng câu hỏi về ngữ pháp, yêu cầu cao hơn so với trước là học sinh cần đọc hiểu thông tin trong một văn bản. Mức độ khó hơn, phân hoá hơn hoàn thành câu với các từ đơn lẻ.

2. Sắp xếp thứ tự các câu thành một đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại hoàn chỉnh. (5 câu)

Mỗi đoạn gồm 3 - 5 câu, thứ tự logic của đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại đang bị xáo trộn, học sinh cần đọc hiểu ý và sắp xếp lại theo đúng trình tự, đây là dạng bài cần kĩ năng đọc hiểu, từ vựng và logic về sắp xếp ý.

3. Hoàn thành đoạn văn bằng các đoạn thông tin còn thiếu. (5 câu)

Thay vì chỉ điền từng từ vào chỗ trống như trước đây, dạng bài này yêu cầu học sinh có kiến thức đọc hiểu sâu, logic, đồng thời ngữ pháp phải cực kì vững để lựa chọn các mệnh đề/câu văn đúng vào chỗ trống.

4. Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Gồm 2 bài Bài đọc hiểu 8 câu và Bài đọc hiểu 10 câu. (18 câu)

Đây là dạng bài rất quen thuộc với học sinh; tuy nhiên, đề thi có sự làm mới gần như hoàn toàn khi tăng số lượng câu hỏi lên 18 câu (thay vì 12 câu như trước) và xuất hiện một số kiểu câu hỏi mới như:

+ Tìm ý không được đề cập trong đoạn văn (cũ)

+ Tìm từ đồng nghĩa (cũ)

+ Từ từ trái nghĩa (mới)

+ Câu hỏi quy chiếu đại từ (cũ)

+ Tìm ý đúng theo nội dung bài đọc (cũ)

+ Suy luận dựa vào thông tin trong bài đọc (cũ)

+ Viết lại câu bằng từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu khác mà vẫn giữ được ý nghĩa gốc của câu đó (mới)

+ Tìm vị trí phù hợp để điền một câu văn sao cho đúng logic ý (mới)

+ Tóm tắt một đoạn văn (mới)

+ Tóm tắt cả đoạn văn bản (mới)

Chủ đề của các bài đọc rất thực tế, là những vấn đề nổi cộm trong đời sống hoặc các xu hướng trong các lĩnh vực về công nghệ, phát triển đô thị, môi trường,…

Theo nhận định của chuyên gia, sự thay đổi về cấu trúc và nội dung của đề thi cũng làm tăng độ khó của đề thi. Trong mỗi dạng bài đều có các câu hỏi ở các cấp độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng; tuy nhiên học sinh cần phải đọc kĩ càng đoạn văn hơn vì nếu là các câu hỏi riêng lẻ thì học sinh có thể chỉ mất vài giây để chọn được đáp án nhưng dưới dạng đoạn văn thì học sinh sẽ mất thời gian hơn vì câu dài và có logic ý tứ. Đây cũng là một thách thức với học sinh vì phải xử lý 40 câu hỏi dưới dạng đoạn văn bản chỉ trong vòng 50 phút.

"Đây là một format đề thi hay và thách thức khi không còn việc làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng – hiểu thật; vận dụng các kiến thức đầu vào về ngữ pháp nền tảng và từ vựng để xử lý bài thi dưới áp lực về thời gian và độ khó của các dạng bài. Cấu trúc và độ khó của đề thi phù hợp để xét tuyển đại học và các trường đại học có thể sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển vì một đề thi hay như này", Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.