Đề tham khảo môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025: Mô hình mới, thách thức cao

Theo nhận định của chuyên gia, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2025 hay nhưng cũng thách thức khi không còn việc làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng – hiểu thật. Sự thay đổi về cấu trúc và nội dung làm tăng độ khó của đề thi. 

Theo Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI, năm 2025 sẽ là năm đầu tiên triển khai kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018. Đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ 2025 sẽ thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề thi và dạng thức của các câu hỏi nhằm đáp ứng định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của chương trình GDPT mới, nội dung câu hỏi tập trung vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của thí sinh.

Về cấu trúc

Đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút bao gồm 4 dạng bài:

1. Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi… (12 câu).

2. Sắp xếp thứ tự các câu thành một đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại hoàn chỉnh (5 câu).

3. Hoàn thành đoạn văn bằng các đoạn thông tin còn thiếu (5 câu).

4. Đọc hiểu: Gồm 2 bài Bài đọc hiểu 8 câu và Bài đọc hiểu 10 câu (18 câu).

Về nội dung

Đề thi tập trung kiểm tra các kiến thức ngữ pháp và từ vựng nhưng không còn xuất hiện các câu hỏi ngắn mà được lồng ghép vào các dạng bài và toàn bộ đều dưới dạng đọc hiểu nhằm kiểm tra khả năng tư duy, đánh giá năng lực của thí sinh.

Có 4 dạng bài bao gồm:

1. Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi… (12 câu)

Các nội dung quảng cáo/ thông báo/ tờ rơi được lồng ghép chuyên đề ngữ pháp và từ vựng như: các loại từ; các loại câu; các loại mệnh đề; từ vựng bao gồm cụm động từ và lựa chọn từ phù hợp với ngữ cảnh của câu văn. Tuy vẫn là dạng câu hỏi về ngữ pháp, yêu cầu cao hơn so với trước là học sinh cần đọc hiểu thông tin trong một văn bản. Mức độ khó hơn, phân hoá hơn hoàn thành câu với các từ đơn lẻ.

2. Sắp xếp thứ tự các câu thành một đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại hoàn chỉnh. (5 câu)

Mỗi đoạn gồm 3 - 5 câu, thứ tự logic của đoạn văn/ lá thư/ đoạn hội thoại đang bị xáo trộn, học sinh cần đọc hiểu ý và sắp xếp lại theo đúng trình tự, đây là dạng bài cần kĩ năng đọc hiểu, từ vựng và logic về sắp xếp ý.

3. Hoàn thành đoạn văn bằng các đoạn thông tin còn thiếu. (5 câu)

Thay vì chỉ điền từng từ vào chỗ trống như trước đây, dạng bài này yêu cầu học sinh có kiến thức đọc hiểu sâu, logic, đồng thời ngữ pháp phải cực kì vững để lựa chọn các mệnh đề/câu văn đúng vào chỗ trống.

4. Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Gồm 2 bài Bài đọc hiểu 8 câu và Bài đọc hiểu 10 câu. (18 câu)

Đây là dạng bài rất quen thuộc với học sinh; tuy nhiên, đề thi có sự làm mới gần như hoàn toàn khi tăng số lượng câu hỏi lên 18 câu (thay vì 12 câu như trước) và xuất hiện một số kiểu câu hỏi mới như:

+ Tìm ý không được đề cập trong đoạn văn (cũ)

+ Tìm từ đồng nghĩa (cũ)

+ Từ từ trái nghĩa (mới)

+ Câu hỏi quy chiếu đại từ (cũ)

+ Tìm ý đúng theo nội dung bài đọc (cũ)

+ Suy luận dựa vào thông tin trong bài đọc (cũ)

+ Viết lại câu bằng từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu khác mà vẫn giữ được ý nghĩa gốc của câu đó (mới)

+ Tìm vị trí phù hợp để điền một câu văn sao cho đúng logic ý (mới)

+ Tóm tắt một đoạn văn (mới)

+ Tóm tắt cả đoạn văn bản (mới)

Chủ đề của các bài đọc rất thực tế, là những vấn đề nổi cộm trong đời sống hoặc các xu hướng trong các lĩnh vực về công nghệ, phát triển đô thị, môi trường,…

Theo nhận định của chuyên gia, sự thay đổi về cấu trúc và nội dung của đề thi cũng làm tăng độ khó của đề thi. Trong mỗi dạng bài đều có các câu hỏi ở các cấp độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng; tuy nhiên học sinh cần phải đọc kĩ càng đoạn văn hơn vì nếu là các câu hỏi riêng lẻ thì học sinh có thể chỉ mất vài giây để chọn được đáp án nhưng dưới dạng đoạn văn thì học sinh sẽ mất thời gian hơn vì câu dài và có logic ý tứ. Đây cũng là một thách thức với học sinh vì phải xử lý 40 câu hỏi dưới dạng đoạn văn bản chỉ trong vòng 50 phút.

"Đây là một format đề thi hay và thách thức khi không còn việc làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng – hiểu thật; vận dụng các kiến thức đầu vào về ngữ pháp nền tảng và từ vựng để xử lý bài thi dưới áp lực về thời gian và độ khó của các dạng bài. Cấu trúc và độ khó của đề thi phù hợp để xét tuyển đại học và các trường đại học có thể sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển vì một đề thi hay như này", Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.