Đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 30.10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học thường niên với chủ đề “Đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên, nhà quản lý giáo dục và giáo viên trao đổi về các vấn đề liên quan đến đổi mới đánh giá trong giáo dục phổ thông. Đồng thời, nhằm chia sẻ các kết quả, hướng nghiên cứu; thúc đẩy và mở rộng hoạt động hợp tác giữa các nhóm, đơn vị nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, hội thảo cũng xác định một số vấn đề lý luận, phương pháp và đổi mới trong đánh giá giáo dục; chia sẻ các bài học kinh nghiệm, những khó khăn, giải pháp và các vấn đề trong thực tiễn đánh giá học sinh khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia - Trưởng Ban tổ chức hội thảo nhấn mạnh: Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc đổi mới kiểm tra đánh giá là một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường phổ thông. Đánh giá không chỉ đơn thuần là việc xác định kết quả học tập của học sinh, mà còn là một hoạt động dạy học quan trọng.

z5981670974804a44c88de55dcf51cfd7ad176e6d4e878.jpg
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Việc cải tiến hoạt động đánh giá còn giúp tạo ra môi trường học tập tích cực hơn. Một hệ thống đánh giá linh hoạt và sáng tạo không chỉ khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học mà còn giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh. Khi giáo viên nhận diện được các điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, họ có thể thiết kế các hoạt động học tập phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập”.

Theo GS Lê Anh Vinh, trong quá trình đổi mới sâu rộng của nền giáo dục Việt Nam, việc đổi mới đánh giá trong thực hiện chương trình GDPT năm 2018 là yêu cầu cấp thiết để phù hợp với những thay đổi về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và môi trường giáo dục.

Hội thảo nhìn lại 10 năm đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh giai đoạn 2013-2023, các chủ trương chính sách về đổi mới kiểm tra đánh giá trên lớp hiện nay, xây dựng chuẩn đánh giá đến những đổi mới trong các môn học cụ thể, đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cũng như ứng dụng công nghệ trong kiểm tra đánh giá. Đây không chỉ là nơi các nhà khoa học, chuyên gia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm mà còn gợi mở, đặt ra những vấn đề nghiên cứu mới, góp phần vào đổi mới đánh giá trong trường phổ thông.

z5981670978353750ae87d4fef02710313be4147ee89cc.jpg
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các vấn đề quan trọng liên quan đến đổi mới đánh giá trong giáo dục phổ thông, đặc biệt trong bối cảnh triển khai Chương trình GDPT 2018 như: Những vấn đề chung về đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình GDPT 2018; đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học; đổi mới đánh giá một số môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện Chương trình GDPT 2018; ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, đánh giá; tầm quan trọng của việc đổi mới đánh giá trong thực hiện chương trình GDPT 2018.

Các báo cáo tại hội thảo cho thấy, quá trình triển khai chương trình GDPT mới đã thúc đẩy sự thay đổi lớn của giáo viên. Nhiều giáo viên đã thực sự thẩm thấu, cảm nhận và ủng hộ quá trình triển khai, đánh giá theo phẩm chất, năng lực của học sinh. Thay vì tập trung vào điểm số, góc độ ghi nhận, phản hồi giá trị cho học sinh mới là điều cần thiết.

Ghi nhận việc đánh giá sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất, năng lực là một vấn đề khó, để triển khai hiệu quả, vai trò của giáo viên - những người trực tiếp thực thi công tác đánh giá học sinh là rất lớn. Tuy nhiên, cũng cần phải để học sinh tự đánh giá, và đánh giá giữa các học sinh với nhau.

Cùng với đó, ngày 18.10, Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. So với những năm trước, năm nay đề thi tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng. Đây là năm đầu tiên kỳ thi này được tổ chức theo chương trình mới - Chương trình GDPT 2018, các đại biểu ghi nhận, điều này sẽ giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi để đạt nhiều mục tiêu đề ra như phương án Bộ GD-ĐT đã công bố.

Những thông tin được đề cập, bàn luận trong hội thảo không chỉ tổng kết những kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai nhiều năm qua, mà còn ghi nhận những kiến nghị, định hướng mới, góp phần gợi mở chính sách hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

Giáo dục

ĐH Công nghiệp Hà Nội đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng
Giáo dục

ĐH Công nghiệp Hà Nội đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện doanh nghiệp, trường đại học Hàn Quốc; qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhà trường với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng.

Bộ GD-ĐT công bố một số tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giáo dục

Bộ GD-ĐT công bố một số tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Căn cứ Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 6.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức biên soạn các tài liệu phục vụ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"
Giáo dục

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhắn nhủ sinh viên, mái trường đại học là nơi an toàn để các em mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại. Nếu ra trường rồi mới phạm sai lầm, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

 Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng
Giáo dục

Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng cần có hành lang pháp lý, tức là phải luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng. Như vậy, chúng ta mới có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện một cách tốt nhất, đồng bộ nhất những chính sách về dinh dưỡng nói chung cho người Việt, trong đó có dinh dưỡng học đường.

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL
Kinh tế

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL

Sáng 28.10, Hotel Academy Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng khóa học Quản trị Khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, trong không khí trang trọng, tràn đầy cảm hứng. Chương trình có sự tham dự của tập thể sư phạm Nhà trường, tân học viên và phụ huynh.

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường
Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường

Tại chương trình Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả công tác dinh dưỡng học đường hiện nay.

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”
Giáo dục

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”

Ngày 28.10, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”, nhằm làm rõ hơn thực trạng vấn đề dinh dưỡng học đường hiện nay tại Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả vấn đề dinh dưỡng học đường.

Các ý kiến thảo luận và khuyến nghị từ các vị khách mời là nền tảng để tiếp tục xây dựng các chính sách và chương trình dinh dưỡng học đường, thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển tầm vóc, thể lực, trí lực cho thế hệ tương lai.

THE CRESCENDO -843 – Quán quân VMoot 2023
Giáo dục

Ba năm liền giải quán quân phiên tòa giả định cấp quốc gia

Trong 4 năm liên tiếp tham gia Cuộc thi Phiên toà giả định cấp quốc gia (Vmoot), các đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội đã liên tiếp giành được chuỗi thành tích ấn tượng: 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023) giành giải Quán quân. Các năm trước đó, 2 đội thi của Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đạt thành tích đáng nể. Các em sinh viên đã thể hiện được sự sắc bén trong tư duy phản biện, nguồn kiến thức vững chắc. Sự đồng hành của Khoa Pháp luật Kinh tế đã tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội