Điểm mới thi Đánh giá năng lực HSA năm 2025: Thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học

Kết quả thống kê Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội trong 4 năm qua cho thấy, thí sinh đạt điểm trung bình giảm dần từ phần Văn học – Ngôn ngữ đến phần Toán học và Xử lý số liệu, điểm trung bình thấp nhất thời gian qua là phần Khoa học. Do đó, bài thi đánh giá năng lực năm 2025 được cải tiến, cho phép thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học. 

Đó là ý kiến trao đổi của GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân.

Điều chỉnh 15% cấu trúc bài thi

- Ông cho biết những điểm nổi bật trong kỳ thi Đánh giá năng lực năm (HSA) 2025 so với các năm trước?

GS Nguyễn Tiến Thảo: Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thiết kế với mục tiêu: ổn định, phân loại và hướng nghiệp. Tôi muốn nhấn mạnh là chúng tôi giữ ổn định nhất có thể khi tiếp cận theo chương trình mới.

Về cấu trúc bài thi năm 2025, chúng tôi điều chỉnh khoảng 15% so với cấu trúc bài thi giai đoạn 2021 -2024 và tập trung chủ yếu ở phần thứ ba – phần thi Khoa học.

Bài thi đánh giá năng lực có ba phần: Toán học và Xử lý số liệu, Văn học – Ngôn ngữ, Khoa học. Điểm nổi bật của bài thi năm 2025 là phần thi khoa học thí sinh được lựa chọn phần thi thứ ba theo sở trường, năng lực chuyên biệt của thí sinh.

Về cấu trúc bài thi, chúng tôi cải tiến phần thứ ba với 50 câu hỏi thi trong 60 phút. Để hoàn thành phần thi thứ ba, thí sinh có hai cách lựa chọn phần thi Khoa học hoặc tiếng Anh.

Phần thi Khoa học thí sinh được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lí. Phần thi Khoa học phát huy sở trường các bạn lựa chọn môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể chọn phần thi tiếng Anh thay thế phần thi Khoa học để xét tuyển vào các ngành đào tạo ngoại ngữ, văn hóa và ngôn ngữ nước ngoài. Đây cũng là một trong những hướng đi đón đầu chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học thời gian tới.

gs-thao-3770.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo

- Phần thi nào trong bài thi HSA được cho là khó nhất thưa ông?

GS Nguyễn Tiến Thảo: Bài thi đánh giá năng lực gồm ba phần như nói ở trên. Về mặt đo lường, chúng tôi thiết kế mức độ khó dễ là tương đương nhau trong cả ba phần thi vì mỗi phần thi có vai trò và sứ mệnh riêng trong khung đánh giá năng lực thí sinh.

Tuy nhiên, kết quả thống kê trong 4 năm qua cho thấy thí sinh đạt điểm trung bình giảm dần từ phần Văn học – Ngôn ngữ đến phần Toán học và Xử lý số liệu, điểm trung bình thấp nhất thời gian qua là phần Khoa học.

Nguyên nhân khó đạt điểm cao ở phần Khoa học do học sinh không học đều các môn thi mà thường hay tập trung vào một số môn thế mạnh. Điều này có thể cải thiện khi bài thi đánh giá năng lực năm 2025 cho phép thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học. Đây cũng là một trong những ưu điểm cải tiến của đề thi năm 2025.

- Vậy cách thức đánh giá và chấm điểm trong kỳ thi năm 2025 có thay đổi gì không?

GS. Nguyễn Tiến Thảo: Hiện nay, cách đánh giá và chấm điểm của bài thi đánh giá năng lực rất đơn giản. Chúng tôi đánh giá thí sinh theo thang Bloom từ mức độ nhớ - hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá và có thể đến tận cấp độ sáng tạo.

Các câu hỏi thiết kế để đạt được mục tiêu đánh giá năng lực thí sinh theo cấp độ trên. Điểm của bài thi được chấp dựa theo số câu hỏi trả lời đúng, câu hỏi trả lời sai không tính điểm.

Thí sinh đừng lan man với các trung tâm luyện thi

- Hiện nay, có rất nhiều đơn vị bên ngoài tổ chức luyện thi về kỳ thi HSA khiến học sinh rất hoang mang. Liệu các đơn vị đó có đáng tin cậy? Thí sinh tham gia kỳ thi HSA có nên đi luyện thi không thưa ông?

GS. Nguyễn Tiến Thảo: Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN triển khai phiên bản mới từ năm 2021 trở lại đây nhưng tâm lý tò mò, luyện thi luôn xuất hiện với các khóa học sinh cuối cấp.

Nắm bắt được tâm lý đó, các nhóm luyện thi lôi kéo thí sinh ôn luyện theo theo kiểu 2 trong 1: vừa ôn thi đánh giá năng lực, vừa ôn thi tốt nghiệp. Do đó, thí sinh tìm đến các trung tâm luyện thi theo tạo tâm lý yên tâm hơn vì có “học” để “thi”.

Tuy nhiên, kỳ thi đánh giá năng lực không đơn giản chỉ là kiến thức một lĩnh vực hay một dạng nào đó mà đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy hệ thống, hiểu bản chất sự việc. Những thứ đó không trung tâm nào có thể cung cấp cho thí sinh thời gian ngắn mà đỏi hòi thí sinh tích lũy quá trình trên ghế nhà trường.

Vậy nên chúng tôi vẫn khuyên thí sinh cần phải học tập nghiêm túc, chăm chỉ trong từng bài học, từng giờ kiểm tra và làm quen với đề thi tham khảo của kỳ thi đánh giá năng lực sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc lan man với các trung tâm luyện thi.

Nếu có một đơn vị luyện nào được đánh giá là “tin cậy” thì đó chính là trường trung học phổ thông. “Trung tâm luyện thi tin cậy” sẽ phải giúp học sinh học tốt toàn bộ chương trình trung học phổ thông. Vậy tại sao các bạn lại tìm đến trung tâm luyện thi thay vì học tốt ngay trên lớp học

z5575652928888-224294bb2b79973b6131bf14a7e38322-9078.jpg
GS Nguyễn Tiến Thảo: "Thí sinh cần có chiến lược học chắc, hiểu bản chất vấn đề vì các kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới ít nhiều đều hướng tới khảo thí năng lực người học".

-Trung tâm Khảo thí có kế hoạch nào để hỗ trợ thí sinh trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi này?

GS. Nguyễn Tiến Thảo: Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các chuyên gia và nhà xuất bản phát hành cuốn tài liệu hướng dẫn ôn tập kỳ thi đánh giá năng lực.

Thời gian tới chúng tôi sẽ phát hành phục vụ thí sinh tham khảo, xây dựng kế hoạch ôn tập thực chất, hiệu quả. Song, tài liệu thiết yếu và quan trọng nhất đang nằm trong tay của các bạn học sinh đó là sách giáo khoa.

Cẩm nang ôn tập của chúng tôi phát hành chỉ định hướng các yêu cầu, dạng thức cơ bản. Kết quả của kỳ thi phụ thuộc phần lớn vào năng lực hình thành và tích lũy trong quá trình học tập chương trình giáo dục phổ thông.

- Ông có lời khuyên nào dành cho thí sinh trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi năm nay?

GS. Nguyễn Tiến Thảo: Năm 2025 là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông phủ kín các lớp nên có nhiều thay đổi trong cách thức thi (đánh giá năng lực, kỳ thi tốt nghiệp) và xét tuyển đại học. Về phần thi, các bạn cần có chiến lược học chắc, hiểu bản chất vấn đề vì các kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới ít nhiều đều hướng tới khảo thí năng lực người học.

Với những môn học đã chọn cần phải học tốt để không bị hổng hay mất gốc ngay từ đầu năm học.

Bên cạnh đó, các bạn cũng theo dõi thông tin tuyển sinh đại học của các trường (số môn thi, tổ hợp xét tuyển theo các môn học chuyên môn, thời gian xét tuyển, điểm ưu tiên…) để kịp thời điều chỉnh cách học, ôn tập, lựa chọn kỳ thi và thời gian thi thích hợp.

Thí sinh nên nhớ, chìa khóa cho tất cả các kỳ thi là nắm chắc và hiểu kiến thức, hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng tích lũy, kiểm soát tốt thời gian làm bài thi. Ngoài ra, thí sinh cần làm các đề thi tham khảo của các kỳ thi một cách nghiêm túc nếu muốn dự thi. Việc đó sẽ giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào một kỳ thi bất kỳ.

- Kỳ thi Đánh giá năng lực trong những năm tới dự kiến sẽ thay đổi gì không thưa ông?

GS. Nguyễn Tiến Thảo: Năm 2025, dự kiến sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực (HSA) để xét tuyển.

Đối với bài thi đánh giá năng lực, chúng tôi có những yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe để đảm bảo kỳ thi chất lượng. Do đó, chúng tôi thận trọng từng bước mở rộng quy mô kỳ thi nhưng không ngừng triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến để khai thác, sử dụng tối đa kết quả thi phục vụ thí sinh xét tuyển đại học.

Xa hơn nữa, chúng tôi tập hợp dữ liệu lớn để đối sánh với các kỳ thi trong nước và quốc tế. Với uy tín và chất lượng ngày càng cải thiện, tôi tin rằng ngày càng nhiều trường đại học trong và ngoài nước tin tưởng và sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển.

Xin trân trọng cảm ơn GS Nguyễn Tiến Thảo!

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.