Sơn La chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Thành phố Học tập với các nước ASEAN+3

Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, đại diện cho các Thành phố Học tập toàn cầu của Việt Nam tham gia và chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị Thành phố Học tập khu vực ASEAN+3.

Ngày 29 - 30.10, Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, do Văn phòng khu vực của UNESCO tại Bangkok phối hợp với các bên liên quan tổ chức.

Hội nghị nhằm tăng cường năng lực của các thành phố thông qua chia sẻ tri thức giữa các Thành phố Học tập của UNESCO thuộc khu vực Đông Nam Á và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời xác định và phổ biến các thực tiễn trong chính sách quốc gia và địa phương về thúc đẩy Thành phố Học tập và các sáng kiến đổi mới ở cấp thành phố.

z5979885381921-4042ee640ac0f38c4dcb3c98f0d2dff4.jpg
Tặng hoa chúc mừng các thành phố mới gia nhập Mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO. Ảnh: CTV

Quy tụ hơn 200 đại biểu từ các nước ASEAN+3, Hội nghị cũng hướng tới mục tiêu thiết lập nền tảng bền vững cho đối thoại liên tục và quan hệ đối tác giữa các Thành phố Học tập của UNESCO và các thành phố khác.

Đại diện cho các Thành phố Học tập toàn cầu của Việt Nam tham gia Hội nghị, đoàn đại biểu thành phố Sơn La, dẫn đầu là Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Thành phố Học tập toàn cầu Sơn La Hà Trung Chiến đã chia sẻ về chủ đề xây dựng Thành phố Học tập để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tháng 2.2024, thành phố Sơn La vinh dự trở thành thành phố thứ 5 và là thành phố khu vực miền núi khó khăn đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu.

z5979888904314-6b01de3638724da158ade2a3ff1a698b.jpg
Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Thành phố Học tập toàn cầu Sơn La Hà Trung Chiến (thứ ba, phải sang) chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Thành phố Học tập tại một địa phương còn nghèo, nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh: CTV

Ông Hà Trung Chiến cho biết, tuy là một thành phố thuộc tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam với nhiều khó khăn, thách thức, song Sơn La vẫn dành 34% tổng ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó có xây dựng xã hội học tập. Con số này nói lên tầm nhìn và cam kết của thành phố: ưu tiên đầu tư cho giáo dục làm nền tảng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và thay đổi cuộc sống của người dân.

Từ khi gia nhập Mạng lưới, thành phố Sơn La đã có nhiều sáng kiến trong xây dựng Thành phố Học tập theo đúng các tiêu chí của UNESCO. Trong đó, thành phố đặc biệt quan tâm khuyến khích học tập trong gia đình và cộng đồng.

Thành phố cũng tích cực thúc đẩy hội nhập và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Đầu tháng 10 vừa qua, thành phố bắt đầu triển khai thí điểm phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật và âm nhạc LauLau Learning từ Phần Lan và trở thành tiên phong tại Việt Nam triển khai phương pháp giáo dục tiên tiến này.

z5979888918253-9fd7eb4d0889288aea8fea06050b7f0f.jpg
Phần thuyết trình và chia sẻ của Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến trong phiên thảo luận song song ngày 29.10 nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Ảnh: CTV

Một điểm nổi bật nữa đó là thành phố Sơn La đã triển khai xây dựng các không gian học tập đa dạng và thuận tiện cho người dân, với mô hình Ngôi nhà Trí tuệ và Thư viện Nhân ái. Hiện đã có 112 Ngôi nhà Trí tuệ và Thư viện Nhân ái tại các tổ bản của thành phố.

Mô hình Ngôi nhà Trí tuệ được phát triển trên cơ sở nhà văn hóa của các tổ bản. Đây là nơi nhân dân có thể đến đọc sách, sinh hoạt văn hóa, thể thao, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực đời sống, giúp đỡ nhau xây dựng cộng đồng phát triển bền vững.

Theo ông Hà Trung Chiến, thành phố Sơn La đặc biệt quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, thu hút người dân tham gia các hoạt động văn hóa gắn với học tập nâng cao hiểu biết. Trong năm 2024, thành phố đã thành lập 35 câu lạc bộ văn hóa Thái để giữ gìn tiếng nói, truyền dạy chữ viết của dân tộc Thái; phục dựng và duy trì các lễ hội, trang phục truyền thống. Mô hình câu lạc bộ này cũng là nơi đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn học tập, trao đổi kinh nghiệm để có cuộc sống tốt hơn.

Phần thuyết trình và chia sẻ của Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến trong phiên thảo luận song song ngày 29.10 nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Hội nghị Thành phố Học tập khu vực ASEAN+3 ngày 30.10 sẽ tiếp tục với các phiên thảo luận và nhiều chương trình giao lưu, kết nối trao đổi văn hóa, giáo dục. Đây là cơ hội quý để các thành phố trong khu vực học hỏi kinh nghiệm của các thành phố đồng cấp, từ đó cung cấp hiểu biết về cách thúc đẩy tiến bộ trong xây dựng xã hội học tập suốt đời và thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), đặc biệt là SDG4: Giáo dục chất lượng và SDG 11: Các thành phố và cộng đồng bền vững.

Giáo dục

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"
Giáo dục

PGS.TS Bùi Đức Thọ: "Trường đại học là nơi an toàn để sinh viên mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại"

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhắn nhủ sinh viên, mái trường đại học là nơi an toàn để các em mắc lỗi, phạm sai lầm và thất bại. Nếu ra trường rồi mới phạm sai lầm, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

 Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng
Giáo dục

Cần luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng cần có hành lang pháp lý, tức là phải luật hóa những quy định liên quan tới dinh dưỡng. Như vậy, chúng ta mới có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện một cách tốt nhất, đồng bộ nhất những chính sách về dinh dưỡng nói chung cho người Việt, trong đó có dinh dưỡng học đường.

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL
Kinh tế

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL

Sáng 28.10, Hotel Academy Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng khóa học Quản trị Khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, trong không khí trang trọng, tràn đầy cảm hứng. Chương trình có sự tham dự của tập thể sư phạm Nhà trường, tân học viên và phụ huynh.

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường
Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường

Tại chương trình Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả công tác dinh dưỡng học đường hiện nay.

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”
Giáo dục

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”

Ngày 28.10, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”, nhằm làm rõ hơn thực trạng vấn đề dinh dưỡng học đường hiện nay tại Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả vấn đề dinh dưỡng học đường.

Các ý kiến thảo luận và khuyến nghị từ các vị khách mời là nền tảng để tiếp tục xây dựng các chính sách và chương trình dinh dưỡng học đường, thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển tầm vóc, thể lực, trí lực cho thế hệ tương lai.

THE CRESCENDO -843 – Quán quân VMoot 2023
Giáo dục

Ba năm liền giải quán quân phiên tòa giả định cấp quốc gia

Trong 4 năm liên tiếp tham gia Cuộc thi Phiên toà giả định cấp quốc gia (Vmoot), các đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội đã liên tiếp giành được chuỗi thành tích ấn tượng: 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023) giành giải Quán quân. Các năm trước đó, 2 đội thi của Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đạt thành tích đáng nể. Các em sinh viên đã thể hiện được sự sắc bén trong tư duy phản biện, nguồn kiến thức vững chắc. Sự đồng hành của Khoa Pháp luật Kinh tế đã tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

Hình ảnh về cuộc thi E-Golden năm 2024 “Tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024”
Giáo dục

Sân chơi bổ ích, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Đã trở thành truyền thống, hàng năm chương trình E - Golden do Liên Chi đoàn Khoa Pháp luật Kinh tế tổ chức trở thành sân chơi bổ ích đối với sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế nói riêng và sinh viên các cơ sở đào tạo luật nói chung trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những thí sinh bước ra từ cuộc thi sẽ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết để mang theo kiến thức, kinh nghiệm trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với cuộc sống.

TS Đồng Ngọc Ba
Giáo dục

Kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo

Cùng với chia sẻ những kỷ niệm khó quên, gửi gắm tin yêu, tự hào về nơi ươm mầm nhiều tài năng, hun đúc, tạo động lực và khát vọng cho một thế hệ khởi nghiệp, các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế kỳ vọng Khoa và các thế hệ sinh viên tiếp tục phát huy bề dày lịch sử, kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; đóng góp to lớn trong phát triển của khoa học pháp lý trong nền kinh tế hội nhập…

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt
Giáo dục

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt

Với các giảng viên, sinh viên hay cựu sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa chính là nơi tình yêu bắt đầu, khởi nguồn của những ước mơ, nơi gắn bó và là niềm tự hào; biểu tượng của ngọn lửa nhiệt huyết đã trở thành “ngọn đuốc soi đường”, nơi được truyền cảm hứng mãnh liệt để theo đuổi những công việc gian truân đầy lý tưởng và đam mê; luôn tự hào là nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn trong nghề luật và trong nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước.

Các thế hệ giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế
Giáo dục

Địa chỉ đào tạo tin cậy, niềm tự hào của các thế hệ

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, hành trình 45 năm phát triển của Khoa Pháp luật Kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của Trường Đại học Luật Hà Nội. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Khoa đã và đang tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vì một Khoa Pháp luật Kinh tế không ngừng đổi mới và phát triển, một địa chỉ đào tạo được xã hội tin cậy, luôn là niềm tự hào, yêu mến của các thế hệ sinh viên, giảng viên đã từng học tập, công tác.