GÓP Ý VỚI QUY HOẠCH TỔNG THỂ QUỐC GIA

VỊ TRÍ CAO NHẤT VÀ YÊU CẦU ĐỂ QUY HOẠCH ĐẠT MỤC TIÊU

NGUYỄN NGỌC TRÂN- Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước, đại biểu Quốc hội các khóa IX, X, XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội.

Theo quy định của Luật Quy hoạch hiện hành, Quy hoạch tổng thể quốc gia (QHTTQG) nằm ở vị trí cao nhất, là cơ sở và chi phối các quy hoạch khác trong hệ thống quy hoạch quốc gia bởi yêu cầu phải phù hợp với nó. Vị trí và tầm quan trọng cao đặt ra những yêu cầu để QHTTQG đạt được mục tiêu.

1. Quy định của Luật Quy hoạch và vị trí của QHTTQG

Theo khoản 1, Điều 3, Giải thích từ ngữ, quy hoạch là nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ xác định.

Tại Điều 3, khoản 2: “Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch cấp quốc gia, mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời; hệ thống đô thị và nông thôn; kết cấu hạ tầng; sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Điều 4, Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch, khoản 3 quy định: “Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia”. Khoản 4 của Điều này quy định hoạt động quy hoạch phải bảo đảm tính nhân dân.

Theo Điều 5, thứ bậc của QHTTQG nằm ở vị trí cao nhất của hệ thống quy hoạch quốc gia và theo Điều 6, khoản 1, QHTTQG là cơ sở để lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên cả nước. Điều 6, khoản 3 “quy định quy hoạch vùng phải phù hợp với QHTTQG và các quy hoạch khác cấp cao hơn”.

Những quy định trên đây của Luật Quy hoạch đặt QHTTQG ở vị trí thứ bậc cao nhất trong hệ thống  quy hoạch quốc gia, các quy hoạch khác trong hệ thống phải phù hợp với nó.

Vì tầm quan trọng như vậy của QHTTQG, cụm từ “mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ” cần được hiểu thống nhất trong quá trình từ xây dựng, góp ý phản biện, thẩm định đến phê duyệt, đúng với Luật Quy hoạch.

Theo tác giả, cụm từ hàm ý: (1) phát triển quốc gia được triển khai trên nhiều vùng hợp thành lãnh thổ quốc gia, tùy theo đặc điểm tự nhiên và SWOT (1) của mỗi vùng; (2) sự phát triển của các vùng phải liên kết với nhau vì lợi ích của các vùng và vì lợi ích của cả nước; (3) QHTTQG không phải là một quy hoạch vùng mà vùng là cả nước; (4) hai ý (1) và (2) là cơ sở cho việc lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia. Các quy hoạch này chi phối thêm các quy hoạch vùng.

2. Yêu cầu để Quy hoạch khả thi và đạt mục tiêu đề ra

(1) Vì ở vị trí cao nhất trong hệ thống các quy hoạch của quốc gia, và sự bắt buộc phù hợp với nó của các quy hoạch trong hệ thống, nên yêu cầu đầu tiên đối với QHTTQG là sự ổn định, cần thiết cho sự ổn định của hệ thống quy hoach quốc gia, và tiếp theo cho sự phát triển đất nước.

(2) Vì tính ổn định trong bối cảnh có nhiều bất định (xem (6) dưới đây), QHTTQG không thể quy hoạch quá cụ thể nhưng lại là cơ sở cho các quy hoạch thứ bậc thấp hơn, do đó yêu cầu thứ hai là QHTTQG chỉ nên quy hoạch những gì cơ bản nhất.

(3) Vì cùng lý do, QHTTQG không nên đề ra những tiêu chí hay chỉ tiêu quá “cứng”, mà nên có tính định hướngmở đường cho các quy hoạch cấp thấp hơn dựa trên đó được xây dựng, phù hợp với nó.

(4) Các định hướng mà QHTTQG đề ra cùng với các chỉ tiêu không biệt lập mà liên lập với nhau có tính hệ thống, có quy luật. Mức độ sâu sắc và khả thi của QH tùy thuộc rất nhiều vào sự quan tâm đầy đủ đến sự liên lập này.

(5) QHTTQG được xây dựng với phương pháp luận rõ ràng, cơ sở phân tích và dự báotường minh, với các mục tiêu phát triển và thứ tự ưu tiên có luận cứ.

(6) QHTTQG cần có không gian dự phòng để đáp ứng các tình huống chưa lường hết, từ biến đổi khí hậu nước biển dâng, từ an ninh nguồn nước, từ những bất định tiềm năngtrong khu vực và trên thế giới.

(7) Khi QHTTQG được xét duyêt và thuyết phục được tính khả thi và có hiệu quả trên cả ba mặt kinh tế, xã hội và môi trường và được phê duyệt thì tổng vốn đầu tư, sự phân kỳ và những ưu tiên đầu tư cần được đảm bảo.

(8) QHTTQG đảm bảo tính nhân dân để tạo được sự đồng thuận cao của các địa phương và của cộng đồng xã hội, nhất là trên những vấn đề liên quan đến ưu tiên, liên kết, đến phân vùng, vùng động lực, v.v. …

Mục tiêu,thời kỳ quy hoạch và Tầm nhìn có cơ sở là các Nghị quyết của Đảng, trước tiên là Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tám yêu cầutrên đây là để đảm bảo QHTTQG đạt được các đích đó.

3. Một số góp ý với QHTTQG và minh họa các yêu cầu

(1) Ngành Giao thông vận tải được phân ra nhiều mảng trong QHTTQG. Nhìn toàn cục sẽ giúp thấy những bất cập để khắc phục và những khe hở cần trám.

(a) GTVT liên quan đến một trong ba mũi đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng đã nghị quyết từ khóa XI (2011). Tuy nhiên việc triển khai có nhiều bất cập khiến một số vùng phát triển chậm so với tiềm năng, bất lợi cho phát triển chung của cả nước.

(b) Vốn đầu tư công ở một số vùng được ngành cho là thấp nhưng hiệu quả đầu tư lại không cao. Để vùng có điều kiện phát triển, đời sống của người dân tốt lên, hệ thống giao thông phải đủ sức chuyển tải lượng hàng hóa mà vùng sản xuất và có thể sản xuất, trong và ra ngoài vùng.

(c) Quy hoạch đường sắt và đường bộ tác động lên môi trường và ngược lại chịu tác động của mưa, bão, lũ, sạt lở ở vùng cao và đặc biệt ở các tỉnh Duyên hải Trung bộ. Các yêu tố địa chất, địa mạo, lượng mưa cực đại và tần suất xuất hiện, độ che phủ rừng … là rất quan trọng đối với sự bền vững của tuyến đường. Quy hoạch các tuyến đường cao tốc ở đồng bằng thì phải tính đến nền đất rất yếu, cao trình mặt đất thấp, đến hướng truyền lũ.

(d) Hiện nay các vùng kinh tế biển và cảng biển nằm san sát nhau ở Duyên hải miền Trung. Tiếp tục tình trạng này hay sắp xếp lại, thà ít mà hoàn chỉnh về hạ tầng, kết nối với đường sắt, đường bộ để tiếp nhận và xuất hàng hóa. Khi lựa chọn cảng biển phải tính đến quy luật của dòng hải lưu ven bờ để tránh việc hứng và phải nạo vét trầm tích theo dòng chảy tải vào cảng.

VỊ TRÍ CAO NHẤT VÀ YÊU CẦU ĐỂ QUY HOẠCH ĐẠT MỤC TIÊU -0
Hình 2

(đ) Hệ thống giao thông được quy hoạch tốt sẽ giúp giảm chi phí logistics (hiên đang cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới) tạo điều kiện phát triển xuất nhập khẩu. Hình thành hệ thống giao thông là một quá trình. Hiệu quả của quy hoạch tùy thuộc vào sự phân kỳ quy hoạch, thứ tự ưu tiên được xác định có căn cứ khoa học, vượt lên lợi ích cục bộ ngành và địa phương.

(2) Ngành Năng lượng cần đi trước và đảm bảo yêu cầu mà tốc độ phát triển đất nước đặt ra. Quy hoạch đồng bộ nguồn, đường dây và phân phối. Đẩy mạnh các dạng năng lượng ít phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện cam kết của Chính phủ tại COP26 là Việt Nam sẽ phát thải ròng khí nhà kính bằng không vào năm 2050.

Cơ chế, chính sách thỏa đáng sẽ huy động được các nguồn vốn đầu tư ngoài đầu tư công. Tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã thúc đẩy dạng năng lương này phát triển mạnh mẽ trên thế giới và tại Việt Nam, và thay đổi đánh giá tiềm năng của những vùng đất “thừa nắng, thừa gió, nhưng hạn hán và khô cằn” như Ninh Thuận, Bình Thuận. (Hình 1). Những thực tế này cần được QHTTQG tính đến trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

VỊ TRÍ CAO NHẤT VÀ YÊU CẦU ĐỂ QUY HOẠCH ĐẠT MỤC TIÊU
Hình 1

(3) Thông tin và truyền thông thông suốt dọc các tuyến huyết mạch quốc gia với tốc độ và dung lượng truyền không ngừng được nâng cao, và tỏa dần ra cả nước sẽ mang kiến thức và văn hóa đến với 54 dân tộc anh em trong cả nước, thậm chí có nơi trước cả giao thông đường bộ. Ngành đảm bảo cho cách mạng sốđiều khiển được ứng dụng trong các ngành kinh tế trong cả nước, đưa năng suất lao động lên bậc thang cao, góp phần đưa đất nước vượt qua “trần vô hình” mà nhiều nhà kinh tế học cho rằng đang ngăn cản hầu hết các nước đang phát triển bước sang ngưỡng phát triển.

Việc sử dụng công nghệ thông tin gây tác hại đến an ninh kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự và an toàn xã hội. sẽ được QHTTQG quan tâm.

(4) Độ che phủ rừng là hết sức quan trọng trong điều kiện địa hình của Việt Nam.

“Có an cư thì mói lạc nghiệp”. Mất rừng là mất nước, là rữa trôi, lũ quét, lũ ống, là địa hình không ổn định từ trên cao xuống và ra tới tận cửa sông. Mức độ tàn phá tỷ lệ thuận với tốc độ mất rừng, và sẽ còn cao hơn nữa với biến đổi khí hậu và các tình huống cực đoan.

Tăng độ che phủ rừng để đảm bảo địa mạo ổn đinh vùng cao, tạo lá chắn thiên nhiên chống xói lở ven biển, là bảo vệ hệ sinh thái vùng ngập nước, giữ đa dạng sinh học và xây dựng ngân hàng xanhtrongnền kinh tế xanh.

(5) Khoa học và công nghệ

Ngoài công nghệ vật liệu, công nghệ sinh học với các ứng dụng vào y tế và nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, ngày càng phát triển xu hướng tích hợp các công nghệ để giải quyết các bài toán mới, đa mục tiêu, độ phức tạp cao. Tưới tiêu tự động trong canh tác lúa, luân phiên ướt, khô, sử dụng phân bón chậm phân hủy để tăng nắng suất, tiết kiệm phân bón, giảm phát thải khí nhà kính được thử nghiệm những năm gần đây ở một số địa bàn là một ví dụ tiếp cận như vậy.

Phát triến khoa học và công nghệ ngày càng nhanh, thời gian áp dụng vào kinh tế ngày càng rút ngắn đăt ra yêu cầu bức bách “theo dõi khoa học và công nghệ(2). Nên được định hướng trong QHTTQG.

(6) Giáo dục và đào tạo

Tiến bộ nhanh của khoa học và công nghệ đặt cho giáo dục đào tạo hai yêu cầu: (1) Cập nhật, đổi mới giáo trìnhkịp thời; (2) Đổi mới phương thức giảng dạy, từ truyền đạt một chiều sang truyền đạt có tương tác giữa người dạy và người học, có minh họa để kiến thức thấm sâu hơn. Ở đây công nghệ thông tin là không thể thiếu và trình độ của thầy cô là quyết định.

Đổi mới giáo dục và đào tạo là một nhiệm vụ đặt ra cho tất cả các quốc gia, phát triển cũng như đang phát triển, là một thách thức nhưng cũng là cơ may cho những nước “đi sau” có thể rút ngắn khoảng cách, thậm chí có đóng góp xứng đáng vào công việc chung toàn cầu này.  

Sản phẩm của giáo dục đào tạo trong bối cảnh thế giới ngày nay phải chăng là con người có kiến thức cơ bản, kỹ năng công nghệ tối thiểu để có thể thích ứng với đổi mới công nghệ, năng động và cầu tiến với tinh thần làm chủ?

Quỹ đất, số công trình dành cho giáo dục đào tạo là rất cần nhưng chưa đủ. Đổi mới giáo dục đào tạo, lấp đầy các vũng trũng về giáo dục ở Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Trung du và Miền núi phía Bắc, không để khoảng cách này xoạc ra thêm với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phải chăng cần được QHTTQG quan tâm? Đó là chưa đề cập tới cơ chế, chính sách cho cả chuỗi đào tạo - sử dụng - phát huy -. gìn giữ và thu hút nhân tài.

____

(1)SWOT là một công cụ phân tích viết tắt của Strenghts (thế mạnh), Weakness (điểm yếu), Opportunities (cơ hội), Threats (thách thức).

(2) “Theo dõi khoa học và công nghệ” (Veille scientifique et technologique, Scientific and Technological Watch)
https://fr.m.wikipedia.org/wiki/Veille_technologique#:~:text=La%20veille%20technologique%20ou%20veille,la%20technique%20et%20la%20technologie).

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật hiện hành, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực thực hiện, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo

Cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, một số đại biểu cho rằng, cùng với việc đưa ra các chính sách, cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao này, phải có một số quy định nhằm bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Phải cởi trói, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh"

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ý kiến đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước, tránh hạn chế quyền tự chủ, cạnh tranh bình đẳng của doanh nghiệp, qua đó, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh".

quang cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Rõ ưu điểm, hạn chế của việc bổ sung nguyên tắc trong hoạt động giám sát

Về bổ sung nguyên tắc hoạt động giám sát, một số ý kiến đề nghị bổ sung, một số ý kiến đề nghị không bổ sung. Vì vậy, kết luận phiên thảo luận sáng 29.11, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp làm rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án, có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc, bảo đảm tính thuyết phục để báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp tới.

Kinh thành Huế nhìn từ xa - Nguồn Internet
Quốc hội và Cử tri

Ôm Huế vào lòng - Thỏa niềm ước mong!

Ngày mai, 30.11, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương với đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn, là bước thể chế hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, chính trị vô cùng quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phải dễ thực hiện, chi phí tuân thủ tối ưu

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, quy định công bố hợp quy sản phẩm trước khi được phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm là "thừa" và "hình thức", sẽ làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, tăng chi phí giá thành sản phẩm không cần thiết.

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội

Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Khuyến khích hợp tác công tư, bảo đảm nhu cầu của thị trường lao động

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, chính sách Nhà nước về việc làm cần hướng đến khuyến khích hợp tác công tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình đào tạo, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Bùi Hoài Sơn

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.