
Hai họa sĩ Trần Hoàng Sơn và Nguyễn Trung Hiếu cùng học tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau gần 30 năm kể từ ngày tốt nghiệp đại học, hai họa sĩ quyết định sẽ cùng góp mặt trong triển lãm, với mong muốn giới thiệu những tác phẩm là kết quả lao động nghệ thuật liên tục trong suốt nhiều năm, những thực hành nghệ thuật không ngừng nghỉ.
Trong triển lãm này, những ký ức suy tưởng vụn vỡ trong cõi mơ hồ được họa sĩ Trần Hoàng Sơn thể hiện tự nhiên trên giấy dó và lụa.
Họa sĩ bộc bạch về dòng cảm xúc trong các tác phẩm: "Chặng đường xa ở phía trước mặt. Người bước đi không biết mệt mà chỉ cảm thấy nó không phải là hiện thực. Từng chặng, từng chặng, không rơi vào đâu cả, không rơi trong mênh mang sông nước biển trời, không rơi vào cỏ cây hoa lá... ướt đẫm sương đêm…”

Thẳm sâu trong những câu chuyện, mối giao cảm với thiên nhiên, con người là mạch nguồn cảm xúc gắn chặt với văn hóa truyền thống. Những dữ liệu văn hóa dân tộc được tái tạo đa dạng trên tranh, từ màu sắc tươi tắn đến chất liệu, mảng và nét mang đậm tính đồ họa truyền thống...
Họa sĩ nhấn mạnh nguồn cảm hứng từ văn hóa dân tộc là yếu tố quan trọng trong quá trình sáng tác nhưng không phải là duy nhất, nó được thể hiện một cách tự nhiên và vô thức trong các tác phẩm.

Còn họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu lại có xu hướng trừu tượng rõ rệt, mang tính cảm xúc hóa về cơ thể con người, đặc biệt là hình tượng người phụ nữ. Hầu hết tác phẩm của anh được vẽ bằng chất liệu tổng hợp trên giấy.
Họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ: "Con người - Bản thân là một dạng không gian. Họ chọn không gian để xuất hiện trong những không gian khác họ và họ chọn cách thức mà họ muốn xuất hiện ở những không gian đó. Tôi chọn những người phụ nữ của tôi xuất hiện trong không gian mà họ muốn, theo cách thức mà họ muốn".

Nhiều ý kiến nhận định, triển lãm Hình - Bóng là sự hòa quyện giữa thực và hư ảo. Song hành phong cách của hai họa sĩ tạo những liên tưởng, cảm xúc độc đáo cho người xem. Đồng thời, cho thấy biên độ rộng lớn của sáng tạo.
Triển lãm diễn ra đến hết 17.3.2025.