Quốc hội thảo luận tổ về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước:

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước sáng 25.5, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với những khó khăn, thách thức, hạn chế đã được Chính phủ nhận diện; đồng thời đề nghị, tránh đưa ra giải pháp mang tính chất “hô khẩu hiệu”, thiếu cụ thể, thay vào đó, cần triển khai đồng bộ, hệ thống các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn hiện nay.

ĐBQH Lê Văn Dũng (Quảng Nam):
Cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho giải ngân đầu tư công và cộng đồng doanh nghiệp

Dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhưng 2022 và những tháng đầu năm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã năng động, sáng tạo, điều hành kiên quyết, linh hoạt với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Qua đó, giúp đất nước vượt qua được những khó khăn, thách thức, từng bước đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế vĩ mô giữ được sự ổn định, đời sống Nhân dân được bảo đảm.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân -2
ĐBQH Lê Văn Dũng (Quảng Nam)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế, xã hội còn một số tồn tại, hạn chế. Thứ nhất, tình hình chung của sản xuất, kinh doanh, nhất là công nghiệp, dịch vụ thương mại gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng ở nhiều lĩnh vực giảm sâu. Công nghiệp đình đốn, nhà máy thiếu đơn hàng, việc làm, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, lao động giảm. Thứ hai, thị trường bất động sản gần như đóng băng, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn. Thứ ba, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp có một nguyên nhân do giá vật tư nguyên liệu tăng cao, song hợp đồng ký kết không được điều chỉnh giá, nên nhiều nhà đầu tư gần như bỏ hiện trường, không tiếp tục thi công. Thứ tư, đời sống người dân gặp muôn vàn khó khăn, nhất là công nhân ở một số nơi thu nhập thấp, mất việc làm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những khó khăn nêu trên nhưng trong đó có 3 nguyên nhân chính. Trước hết, hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, xây dựng nhà ở, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư… còn nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp với thực tiễn, gây lực cản lớn trong điều hành của chính quyền địa phương. Thứ hai, biến động giá cả vật liệu xây dựng đầu vào tăng cao, trong khi giá bán ra không tăng bao nhiêu, nên gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Thứ ba, nhiều văn bản pháp luật chồng chéo, khó thực hiện, trong khi ranh giới giữa đúng và sai mong manh, khó xác định khiến cán bộ không dám làm.

Do vậy, Chính phủ, các bộ ngành sớm sửa đổi, bổ sung những nghị định, thông tư, văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, bất cập để tháo gỡ nút thắt đang trói buộc quá trình thực hiện của cấp dưới, đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, có thể thấy, trước điều kiện sản lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường sụt giảm, doanh nghiệp lắp ráp ô tô đã loay hoay tìm nhiều giải pháp thu hút người mua. Nhưng nếu một mình doanh nghiệp hành động sẽ khó, Chính phủ nên xem xét thực hiện một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Ví dụ như, gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (VAT) với doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước hết năm 2023, giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước thêm một thời gian để doanh nghiệp ngành này vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay, tiếp tục phát triển.

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh):
Nên áp dụng chính sách giảm thuế VAT từ 1 năm đến 1 năm rưỡi

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nêu rất thẳng thắn nhiều vấn đề, giúp các đại biểu có được bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh tế - xã hội của cả nước trong những tháng cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Qua báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội đang đứng trước nhiều khó khăn, có nhiều điểm nghẽn, điểm vướng dẫn đến kết quả chưa được như mong đợi.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân -1
ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh)

Thực tế ở địa phương, nhất là qua các cuộc tiếp xúc cử tri và khảo sát ở các doanh nghiệp ở địa phương cho thấy, mức tiêu thụ hàng hóa giảm rất nhiều, tình trạng người lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm ở khu công nghiệp, hay có những ngành chưa bao giờ xảy ra tình trạng lao động mất việc làm, giảm giờ làm, thậm chí là những ngành mà công nhân có thu nhập cao, đơn cử như ngành xây dựng thì trong những tháng vừa qua cũng gần như bị tắc nghẽn. Việc công nhân ở các khu công nghiệp bị giảm giờ làm hoặc mất việc làm sẽ còn dẫn đến những hệ luỵ về xã hội. Chẳng hạn, ở các vùng có nhiều khu công nghiệp, trước đây công nhân bình thường thu nhập mỗi tháng khoảng 8 - 10 triệu, bây giờ số giờ làm việc của công nhân giảm chỉ còn khoảng 6-7 giờ/ngày. Trong khi đó, các thiết chế về văn hoá, khu vui chơi cho công nhân của chúng ta còn thiếu, công nhân dễ sa đà vào những việc thiếu lành mạnh, thậm chí còn có tình trạng công nhân kí nợ bằng sổ bảo hiểm xã hội, rồi bán sổ bảo hiểm… Đó là những vấn đề rất đáng lo ngại.

Tôi rất đồng tình với 10 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Chính phủ đề ra để triển khai thực hiện trong những tháng tiếp theo của năm nay. Tuy nhiên, các giải pháp còn mang tính chất “hô khẩu hiệu”, chưa cụ thể, chưa rõ.

Trong các giải pháp đề xuất, tôi rất tán thành giảm thuế VAT 2%. Đây là giải pháp rất cần thiết và phù hợp với tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội. Người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ giải pháp này do doanh nghiệp giảm chi phí, hạ giá thành hàng hóa, dịch vụ, giúp kích cầu tiêu dùng tốt hơn, đẩy mạnh luân chuyển hàng hoá và sản xuất, qua đó mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và Nhà nước. Có một số ý kiến cho rằng, mức giảm 2% thuế VAT (xuống còn 8%) là khiêm tốn, nhưng theo tôi thì cũng cần phải cân đối nguồn thu. Chúng ta thu nhiều, thu chính cũng là từ nguồn này. Nếu giảm nhiều quá thì cũng rất nguy hiểm cho nguồn thu của cả nước.

Tuy nhiên, điều mà tôi còn băn khoăn liên quan đến đề xuất giảm thuế VAT của Chính phủ là thời hạn áp dụng chính sách này. Theo đề xuất của Chính phủ, chính sách giảm thuế VAT áp dụng trong thời gian từ ngày 1.7 đến hết ngày 31.12.2023, tức 6 tháng. Thời hạn như thế này là quá ít, với 2% thuế VAT thì không thể kích cầu được. Tôi đề nghị áp dụng chính sách này trong ít nhất từ 1 năm đến 1 năm rưỡi để thấy chính sách phát huy hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hiện nay còn nhiều vướng mắc về thể chế, ách tắc trong giải ngân vốn đầu tư công, thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu.

ĐBQH Hà Thị Nga (Đồng Tháp):
Cần giải pháp hỗ trợ, hạn chế tình trạng doanh nghiệp rời khỏi thị trường

Trong 4 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 78,9 nghìn doanh nghiệp (giảm 2%) so với cùng kỳ năm 2022, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 77.000 doanh nghiệp, tăng 25%. Xu hướng này dự báo có thể diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc lao động mất việc làm, mất thu nhập sẽ ngày càng tăng cao. Đáng quan tâm nhất là các ngành giảm việc lại tập trung ở lĩnh vực da giày, may mặc… nên đặc thù này dẫn đến tỷ lệ lao động là nữ mất việc rất cao, có những nơi tỷ lệ lao động nữ mất việc có độ tuổi trên 40 tuổi chiếm hơn 50%.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân -0
ĐBQH Hà Thị Nga (Đồng Tháp)

Mặc dù thời gian qua, Chính phủ, các địa phương và các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động song cũng chỉ là những giải pháp tình thế và còn rất nan giải trong thời gian tới, cơ hội việc làm cho lao động nữ, nhất là nữ trên 40 tuổi hết sức khó khăn và có nguy cơ phải rút bảo hiểm xã hội một lần.

Do đó, tôi đề nghị, Chính phủ cần tích cực rà soát để có đánh giá chính xác số doanh nghiệp rời khỏi thị trường ở các loại hình doanh nghiệp nào, lĩnh vực nào… là chủ yếu để có giải pháp hỗ trợ, hạn chế tình trạng này. Tiếp tục thực hiện Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; có chương trình dành riêng cho đối tượng là lao động nữ để chuyển đổi nghề sau khi bị mất việc. Triển khai các chương trình dạy nghề phù hợp với các cấp độ đào tạo cho lao động nữ; chú trọng việc cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới cho các nghề truyền thống, nghề thu hút nhiều lao động nữ; tăng cơ hội học nghề, tạo việc làm chủ động cho phụ nữ; đặc biệt phụ nữ khu vực nông thôn, phụ nữ độ tuổi trung niên. Bên cạnh đó, cùng với việc bảo đảm thực hiện tốt trợ cấp mất việc làm, cần tập trung hỗ trợ kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động bị mất việc, có các chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động tại doanh nghiệp, giúp họ có việc làm lâu dài.

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.