Tránh sáp nhập, hợp nhất cơ học

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã và đang làm việc với một số tỉnh, thành về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”. Cử tri và Nhân dân mong rằng, việc sắp xếp cần thực chất, hiệu quả; tránh sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) một cách cơ học để giảm đầu mối.

Qua giám sát bước đầu cho thấy, việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới các ĐVSNCL ở một số địa phương đã đạt được một số kết quả khá tích cực. Đơn cử, tại TP. Hải Phòng, số lượng ĐVSNCL trên địa bàn thành phố năm 2023 so với năm 2015 giảm 193 đơn vị, đạt tỷ lệ 19,1%. Từ năm 2015 đến năm 2023 đã thực hiện giải thể 21 đơn vị hoạt động không hiệu quả. Về kết quả quản lý biên chế và tinh giản biên chế, giai đoạn 2015 - 2021, TP. Hải Phòng đã giảm 4.445 người so với số người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2015. Tính đến hết ngày 31.12.2023, TP. Hải Phòng đã thực hiện việc chuyển tự chủ cho 561/815 đơn vị. Tuy vậy, các ĐVSNCL của TP. Hải Phòng chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nên quá trình thực hiện việc sắp xếp, chuyển đổi cơ chế tài chính gặp nhiều khó khăn.

,Tránh sáp nhập, hợp nhất cơ học 
Ảnh minh họa/ITN

Trong khi đó, là tỉnh có tới 2.181 ĐVSNCL - lớn thứ 2 trong cả nước (chỉ sau Hà Nội), Thanh Hóa đã tổ chức sáp nhập các ĐVSNCL có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, quy mô nhỏ để giảm đầu mối nhưng quá trình thực hiện Thanh Hóa cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, khuôn khổ pháp lý, các chính sách về ĐVSNCL chưa đồng bộ; văn bản hướng dẫn của một số bộ quản lý ngành, lĩnh vực chậm triển khai, sửa đổi ảnh hưởng đến công tác đổi mới quản lý, nâng cao mức độ tự chủ của các ĐVSNCL; thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể các ĐVSNCL được quy định không thống nhất trong các văn bản pháp luật, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Hay như TP. Hồ Chí Minh, số lượng ĐVSNCL sau khi sắp xếp lại đã giảm từ 1.911 đơn vị xuống còn 1.813 đơn vị (năm 2021). Thống kê đến 31.12.2023, thành phố còn 1.781 đơn vị. Cũng như nhiều địa phương khác, TP. Hồ Chí Minh cũng gặp một số khó khăn khi sắp xếp các ĐVSNCL do một số đơn vị còn lúng túng khi xác định phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy. Ngoài ra, các quy định của pháp luật về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các ĐVSNCL theo từng ngành, lĩnh vực chậm ban hành, gây khó khăn, lúng túng cho công tác triển khai, hướng dẫn thực hiện…

Dù chưa có được bức tranh toàn cảnh, nhưng qua giám sát bước đầu cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL ở các địa phương, bên cạnh những điểm sáng vẫn còn không ít thách thức. Do đó, quá trình giám sát cần làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong sắp xếp các ĐVSNCL là gì? Việc tinh giản biên chế tại sao có nơi thực hiện đáp ứng được yêu cầu, có địa phương lại gặp khó? Liệu có phải do người đứng đầu chưa thật sự quyết liệt hay không? Tinh giản biên chế trên cơ sở đánh giá hiệu quả công việc hay chỉ đơn thuần là giảm theo số biên chế nghỉ hưu? Từ nhận diện rõ những khó khăn, vậy đâu là giải pháp căn cơ để đạt được yêu cầu về sắp xếp các ĐVSNCL gắn với tinh giản biên chế trong thời gian tới? Bởi mục tiêu cuối cùng của sắp xếp không phải là thu gọn được bao nhiêu đơn vị một cách cơ học, mà việc sắp xếp phải bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL để phục vụ người dân và xã hội tốt hơn.  

Giám sát không phải là tìm ra “lỗi này, lỗi kia”. Giám sát là để đánh giá kết quả đã đạt được, những cách làm hay để nhân rộng, thấy được hạn chế, khó khăn, vướng mắc để khắc phục. Qua đó, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trên cơ sở đó, rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về ĐVSNCL. Và điều quan trọng là kiến nghị được những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của ĐVSNC. Bởi như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã nhấn mạnh ngay Phiên họp thứ nhất của Đoàn giám sát chuyên đề này, đó là: “giám sát nhằm phát hiện cái hay để phát huy, nhân rộng và chỉ ra tồn tại, hạn chế, chưa làm được, tìm giải pháp khắc phục”.

Đây cũng chính là những gì cử tri, Nhân dân chờ đợi ở chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này.

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ảnh: minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tinh thần “5 rõ” và quyết tâm của Chính phủ

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm”, phấn đấu năm 2024 giải ngân trên 95% kế hoạch. Tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, kỷ luật, kỷ cương gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công với tinh thần "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả)... Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Kỳ họp thứ Tám, chiều 12.11 vừa qua.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Ổn định vĩ mô là ưu tiên hàng đầu

Trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước không bao giờ chủ quan với lạm phát và luôn kiên định với mục tiêu ổn định vĩ mô - đây là thông điệp Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhiều lần nhắc đến trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày hôm qua. Quả thực, những bài học kinh nghiệm trong quá khứ và cả những rủi ro khó đoán định trong tương lai đòi hỏi Việt Nam luôn phải đặt ổn định vĩ mô là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động báo chí
Chính sách và cuộc sống

Lắng nghe, thấu hiểu và quyết liệt tháo gỡ

Báo cáo gửi đến Quốc hội trước thềm phiên chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho thấy một kế hoạch khá chi tiết những công việc đã và đang được Bộ tập trung thực hiện với sự thấu hiểu sâu sắc những khó khăn, thách thức của báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Chờ đợi những giải pháp "nóng"!
Chính sách và cuộc sống

Chờ đợi những giải pháp "nóng"!

Theo chương trình nghị sự, đầu tuần tới Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng sẽ là một trong 3 bộ trưởng, trưởng ngành đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Phải rất nỗ lực
Chính sách và cuộc sống

Phải rất nỗ lực

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết tháng 10.2024, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước ước đạt trên 355.616 tỷ đồng, bằng 47,43% tổng kế hoạch và bằng 52,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

“Xắn tay” cải thiện môi trường kinh doanh

Thủ tục hành chính còn phức tạp, có khoảng cách lớn giữa quy định và thực tế về thời hạn giải quyết thủ tục; không ít điều kiện kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp, khó thực thi… hạn chế cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Đây là những “điểm nghẽn thể chế” được các đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách đầu tuần này.

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy
Chính sách và cuộc sống

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy

Nếu cấp ủy nào, tổ chức đảng nào, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm còn chưa cao, hành động còn chưa quyết liệt trong cuộc cách mạng này thì phải xem đó là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

|Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền - “chọn mặt gửi vàng”

Trong tuần này, theo chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Được đánh giá là phân cấp, phân quyền rất mạnh, dự thảo Luật được kỳ vọng tạo cơ sở pháp lý quan trọng để “chọn mặt gửi vàng”, khắc phục được tình trạng vốn chờ dự án, dự án chờ vốn trong thực hiện một số dự án đầu tư công thời gian qua.

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.