TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”

Chiều 11.7, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 3, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 202, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để hạn chế ùn tắc...

Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân thành phố.

TP.HCM: An toàn giao thông gắn với phòng dịch dịp lễ 30-4
Phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông

HĐND thành phố tán thành việc xây dựng Phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Trong đó, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail,...) là điều kiện đảm bảo phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững.

Ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), đảm bảo hệ thống giao thông công cộng phát triển bền vững. Các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Giải pháp để hạn chế ùn tắc bao gồm: thu phí xe ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025. Phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, tổ chức quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải khối lượng lớn (nhà ga đường sắt đô thị, điểm trung chuyển lớn,...) giai đoạn 2021-2030.

HĐND giao UBND thành phố nghiên cứu đề án, về tổng thể phải cải thiện được tình hình giao thông hiện nay của thành phố. Đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

HĐND TP cũng thống nhất đề án điều chỉnh NQ 01/2018/NQ-HĐND về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố và quy định để lại phục vụ công tác thu phí.

Theo đó, giao UBND TP quyết định đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện quản lý đỗ xe, đơn vị thu phí và giải pháp công nghệ thực hiện. Đồng thời giao UBND TP xem xét quyết định hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật.

HĐND thành phố cũng thống nhất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn với tổng số vốn là 1.769,760 tỷ đồng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho 29 dự án giao thông để giải quyết vấn đề ùn tắc cũng như bảo đảm cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.

Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra; tính hệ số an toàn trên tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết do TNGT trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.... Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đang được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử.
Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu
Điều tra theo đơn thư

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu

Sáng nay (16.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Với tình hình thực tế về tai nạn giao thông hiện nay, việc cần sửa luật này là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để bảo đảm sự thống nhất cũng như góp phần giảm tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc.
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm
Điều tra theo đơn thư

Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm

Trong Nghị quyết số 123 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính. Chính phủ thống nhất quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, nếu vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại, không có vi phạm thì được cộng điểm.
Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Vụ án

Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 1.412 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 7 tài xế dương tính với ma túy.
Cần đơn giản hóa thủ tục
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Cần đơn giản hóa thủ tục

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, kể từ ngày 1.8.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi biển số xe sang màu vàng. Đây là điểm rất mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ kinh doanh phương tiện vận tải khi đổi biển, cần đơn giản hóa các thủ tục, nhằm giảm chi phí phát sinh không đáng có.
Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?
Thị trường

Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?

Tết Dương lịch và Âm lịch đang đến gần, Chính phủ đã có nhiều động thái kịp thời nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải hàng hóa, một yếu tố thường đẩy giá hàng hóa tăng cao bất hợp lý. Về lâu dài, có thể cước vận tải hàng hóa sẽ được đưa vào danh mục bình ổn giá.
Kiểm soát chặt khí thải ô tô
Xã hội

Kiểm soát chặt khí thải ô tô

Theo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Nguyên nhân là do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông
Xã hội

Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông

Chủ trương làm đường ô tô tới trung tâm xã chưa có đường, làm đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng bão lũ là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, được người dân phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng qua kỳ họp HĐND giữa năm vừa qua của các địa phương cho thấy, rất nhiều dự án thuộc diện trên đang bị dừng vô thời hạn vì thiếu vốn. Những công trình dang dở này đang lãng phí nguồn lực, gây khó khăn thêm cho dân nơi có dự án, vốn đã rất khó khăn cần được hỗ trợ. Tại các dự án bị cắt vốn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thấy rõ việc cử tri đang bức xúc.
Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả
Xã hội

Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả

Tàu điện ngầm là phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều ưu điểm: tốc độ cao, nhiều lượt, nhiều chuyến trong ngày, phục vụ lượng lớn hành khách và thuận tiện, đây cũng là phương án giao thông được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong việc chống ùn tắc tại các đô thị lớn.
Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải

Xe quá tải là một nguyên nhân khiến công trình giao thông nhanh bị xuống cấp, mất nhiều kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng. Loại xe này còn lưu thông trên đường là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của chủ hàng, người điều khiển phương tiện hay do việc thiếu ý thức của lực lượng kiểm tra, thanh tra?