Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra; tính hệ số an toàn trên tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết do TNGT trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.... Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đang được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử.

Dự thảo Thông tư mới quy định người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra. Ảnh minh họa
Dự thảo Thông tư mới quy định người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra. Ảnh minh họa

Người chết do TNGT được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ tai nạn xảy ra

Dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông (TNGT) thay thế Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) ngày 28.10.2009 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về TNGT đường bộ.

Thông tư có một số điểm mới, đáng lưu ý như sau:

Một là, dự thảo thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT trên cả ba lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Do Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) hiện nay chỉ quy định về lĩnh vực đường bộ, còn các chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đường sắt và đường thủy nội địa chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể, vì vậy cần phải quy định bổ sung thêm hai lĩnh vực này để tổ chức thực hiện thống nhất trên cả ba lĩnh vực.

Hai là, dự thảo Thông tư quy định bổ sung phần giải thích từ ngữ về TNGT, người chết, người mất tích, người bị thương, tài sản bị thiệt hại trong vụ TNGT để các đơn vị, địa phương dễ tổ chức thực hiện đồng thời phù hợp với quy định của một số nước trong khu vực và trên thế giới, cũng như khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đặc biệt là việc xác định khoảng thời gian người bị thương do vụ TNGT gây ra, sau đó bị chết trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT. Quy định này hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và thông báo của Liên Hiệp Quốc hiện đã có 175 quốc gia trên thế giới áp dụng. Về vấn đề này, Bộ Y tế đồng ý với cách tính người chết do TNGT như quy định trong dự thảo Thông tư.

Phân loại TNGT theo hậu quả thiệt hại về người và tài sản

Ba là, dự thảo Thông tư quy định bổ sung phân loại TNGT theo hậu quả thiệt hại về người và tài sản nhưng theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên tính mạng con người là hàng đầu sau đó mới đến tài sản, cụ thể, gồm: Loại 1: Vụ tai nạn giao thông có từ ba người chết trở lên. Loại 2: Vụ tai nạn giao thông có hai người chết. Loại 3: Vụ tai nạn giao thông có một người chết. Loại 4: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, có người mất tích. Loại 5: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, không có người mất tích, có người bị thương. Loại 6: Vụ tai nạn giao thông chỉ có thiệt hại về tài sản.

Theo cách phân loại này đầu tiên phải là hậu quả thiệt hại có người chết (chết trên 3 người, chết 2 người, chết 1 người), thứ hai đến người mất tích, thứ ba đến người bị thương và cuối cùng chỉ có thiệt hại tài sản, không có thiệt hại về người. Cách phân loại TNGT này sẽ bao quát tất cả các vụ TNGT đã xảy ra, thuận lợi cho  công tác thống kê, tổng hợp về TNGT.

Bốn là, dự thảo Thông tư cũng quy định rõ về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT cấp Quốc gia (số vụ, số người chết và bị thương) và chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT theo công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân.

Năm là, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ngoài việc kế thừa các nhóm chỉ tiêu như: tuyến đường, phương tiện, người điều khiển phương tiện, người đi bộ, người bị nạn, hình thức đâm va và nguyên nhân; còn quy định bổ sung thêm nhóm chỉ tiêu hệ số an toàn giao thông đường bộ, tính theo sự gia tăng của TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với 100.000 người dân và 10.000 phương tiện.

Nếu theo như hiện nay chúng ta đang so sánh đơn thuần số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương giữa khoảng thời gian sau so với khoảng thời gian trước liền kề hoặc so với khoảng thời gian cùng kỳ, thì hệ số an toàn giao thông đường bộ này còn phản ánh mức độ an toàn giao thông trong mối liên hệ với quy mô dân số và phương tiện giao thông, có thể dùng để so sánh giữa các tỉnh thành phố, giữa các quốc gia.

Tính từ năm 2016 đến 2020, số ô tô đăng ký tại cơ quan Công an đã tăng 1.720.866 xe (+ 58,69%), mô tô tăng 24.300.469 xe (+50,88%), dân số cũng tăng 3.243.162 người (94.444.200/97.687.362). Do vậy, hình thức so sánh theo hệ số an toàn này sát hợp hơn với thực tiễn tình hình trật tự an toàn giao thông ở nước ta và phù hợp với khuyến nghị của của WHO, cũng như được 175 quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

Hoàn thiện chính sách về giao thông

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu
Điều tra theo đơn thư

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu

Sáng nay (16.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Với tình hình thực tế về tai nạn giao thông hiện nay, việc cần sửa luật này là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để bảo đảm sự thống nhất cũng như góp phần giảm tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc.
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm
Điều tra theo đơn thư

Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm

Trong Nghị quyết số 123 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính. Chính phủ thống nhất quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, nếu vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại, không có vi phạm thì được cộng điểm.
Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Vụ án

Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 1.412 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 7 tài xế dương tính với ma túy.
Cần đơn giản hóa thủ tục
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Cần đơn giản hóa thủ tục

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, kể từ ngày 1.8.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi biển số xe sang màu vàng. Đây là điểm rất mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ kinh doanh phương tiện vận tải khi đổi biển, cần đơn giản hóa các thủ tục, nhằm giảm chi phí phát sinh không đáng có.
Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?
Thị trường

Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?

Tết Dương lịch và Âm lịch đang đến gần, Chính phủ đã có nhiều động thái kịp thời nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải hàng hóa, một yếu tố thường đẩy giá hàng hóa tăng cao bất hợp lý. Về lâu dài, có thể cước vận tải hàng hóa sẽ được đưa vào danh mục bình ổn giá.
TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”
Hoàn thiện chính sách về giao thông

TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”

Chiều 11.7, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 3, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 202, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để hạn chế ùn tắc...
Kiểm soát chặt khí thải ô tô
Xã hội

Kiểm soát chặt khí thải ô tô

Theo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Nguyên nhân là do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông
Xã hội

Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông

Chủ trương làm đường ô tô tới trung tâm xã chưa có đường, làm đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng bão lũ là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, được người dân phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng qua kỳ họp HĐND giữa năm vừa qua của các địa phương cho thấy, rất nhiều dự án thuộc diện trên đang bị dừng vô thời hạn vì thiếu vốn. Những công trình dang dở này đang lãng phí nguồn lực, gây khó khăn thêm cho dân nơi có dự án, vốn đã rất khó khăn cần được hỗ trợ. Tại các dự án bị cắt vốn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thấy rõ việc cử tri đang bức xúc.
Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả
Xã hội

Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả

Tàu điện ngầm là phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều ưu điểm: tốc độ cao, nhiều lượt, nhiều chuyến trong ngày, phục vụ lượng lớn hành khách và thuận tiện, đây cũng là phương án giao thông được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong việc chống ùn tắc tại các đô thị lớn.
Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải

Xe quá tải là một nguyên nhân khiến công trình giao thông nhanh bị xuống cấp, mất nhiều kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng. Loại xe này còn lưu thông trên đường là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của chủ hàng, người điều khiển phương tiện hay do việc thiếu ý thức của lực lượng kiểm tra, thanh tra?