Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải

Xe quá tải là một nguyên nhân khiến công trình giao thông nhanh bị xuống cấp, mất nhiều kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng. Loại xe này còn lưu thông trên đường là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của chủ hàng, người điều khiển phương tiện hay do việc thiếu ý thức của lực lượng kiểm tra, thanh tra?

 Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Nguồn: giaothongvantai.com.vn

Vận tải đường bộ đang chiếm 73,4% lượng hàng hóa và 92% lượng hành khách và có xu thế tiếp tục tăng lên trong những năm gần đây. Đây là hiện tượng không có lợi cho nền kinh tế do các loại hình vận tải khác quy mô còn nhỏ, khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển còn thấp, giá cước vận chuyển chưa cạnh tranh nên chưa thể cạnh tranh với vận tải đường bộ với ưu thế về tính cơ động và tiện lợi. Do áp lực với giao thông đường bộ lớn nên tình trạng xe có tải trọng lớn hơn thiết kế của phương tiện hoặc cầu đường lưu thông trên đường giao thông đã xuất hiện nhiều. Khảo sát của cơ quan chức năng trong năm 2006 cho thấy, trên quốc lộ 5, mỗi ngày có trung bình có 1.000 xe quá tải đi qua, chiếm tỷ lệ từ 20 - 30% tổng lượng xe lưu thông qua quốc lộ này. 

Khai thác quá tải trọng cho phép của xe trực tiếp gây bất lợi cho chính phương tiện này. Động cơ làm việc trong trạng thái công suất cao, hệ thống điều khiển, phanh đều xấp xỉ hoặc vượt mức độ cho phép của nhà thiết kế làm hao mòn hư hỏng nhanh các thiết bị, hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, lốp xe... Đó là với phương tiện, còn với công trình giao thông thì ảnh hưởng của xe quá tải cũng không nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy, nếu tải trọng trục của xe lưu hành qua đường bộ tăng từ 8 tấn lên 16 tấn, thì mức độ làm hư hỏng mặt đường tăng lên 20 lần. Nói cách khác, với mặt đường được thiết kế cho xe có tải trọng chuẩn 8 tấn mà xe trọng tải 16 tấn lưu thông thì tuổi thọ của mặt đường sẽ giảm từ 20 năm xuống còn 1 năm. Thực tế, tại nước ta đã có tình trạng nhiều cầu mới khai thác được 20 - 30 năm nhưng đã bị hư hỏng nặng, đòi hỏi ngân sách Nhà nước phải bổ sung lượng kinh phí tu bổ lớn. Việc bắt buộc phải cắm biển hạn chế tải trọng xe cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác của tuyến đường cúng như hiệu quả vận doanh. Ngoài ra, yếu tố này cũng là một nguyên nhân khiến nhà đầu tư trong và ngoài nước chưa tham gia tích cực vào việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng với Nhà  nước theo hình thức BOT, BTO và BT.

Lưu hành xe quá tải cũng ảnh hưởng đến môi trường và xã hội. Trước hết, do động cơ làm việc ở chế độ cao hơn sẽ thải ra môi trườâng lượng chất thải ô nhiễm cao hơn hẳn khi khai thác đúng thiết kế. Ở nước ta nhiều đoạn tuyến đường bộ có dân cư sinh sống hai bên đường, nhiều đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư. Phương tiện quá tải lưu thông trên những đoạn đường này đã làm tăng tiếng ồn động cơ, khói xe, bụi vào trong không khí và ảnh hưởng lớn đời sống của người dân.

Việc vi phạm quy định pháp luật vẫn tái diễn được cho là do nhiều chủng loại xe tải nặng được nhập về có cấu hình phức tạp, khác biệt hẳn so với các loại xe tải tính toán trong các tiêu chuẩn thiết kế cầu đường. Hơn nữa, do các điều kiện xã hội về giá cước vận tải, việc cạnh tranh không lành mạnh trong cơ chế thị trường, dẫn đến việc các chủ phương tiện bất chấp luật lệ, chạy theo lợi nhuận cá nhân. Nhiều chủ doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, lái xe tăng chuyến, tăng tải... đã ép lái xe chở quá tải, quá khổ. Mức xử phạt hiện nay cũng chưa đủ sức răn đe đối với chủ hàng, chủ phương tiện giao thông.

Trước thực trạng này, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông – Vận tải đã đưa ra nhiều đề xuất để tăng cường quản lý Nhà nước đối với xe quá tải. Cụ thể là, cần bổ sung tiêu chuẩn về tải trọng trục cho phép tham gia giao thông tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ hàng, chủ phương tiện và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải, xếp dỡ hàng hóa trên xe ôtô. Và, nâng mức phạt đối với hành vi vi phạm; tăng cường lực lượng và điều kiện làm việc cho thanh tra giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hạn chế sự can thiệp của con người vào quá trình kiểm tra trọng tải; tăng cường truyền thông để nâng cao ý thức của người sử dụng xe chở hàng...

Vì lợi ích kinh tế, một số đối tượng đã bất chấp những tác động xấu đến chất lượng công trình, môi trường và đời sống của người dân, tiếp tục vi phạm quy định về trọng tải. Tuy nhiên, nâng mức xử phạt có thể góp phần hạn chế tình trạng này không? Có lẽ là chưa thể. Thực tế cho thấy, hiện tượng cò chạy cho xe quá tải hay chuyển sang đường không có trạm cân kiểm tra đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Để thực hiện hiệu quả công tác này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương, cũng như nâng cao ý thức công vụ của cán bộ kiểm tra, thanh tra.

Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra; tính hệ số an toàn trên tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết do TNGT trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.... Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đang được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử.
Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu
Điều tra theo đơn thư

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu

Sáng nay (16.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Với tình hình thực tế về tai nạn giao thông hiện nay, việc cần sửa luật này là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để bảo đảm sự thống nhất cũng như góp phần giảm tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc.
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm
Điều tra theo đơn thư

Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm

Trong Nghị quyết số 123 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính. Chính phủ thống nhất quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, nếu vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại, không có vi phạm thì được cộng điểm.
Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Vụ án

Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 1.412 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 7 tài xế dương tính với ma túy.
Cần đơn giản hóa thủ tục
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Cần đơn giản hóa thủ tục

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, kể từ ngày 1.8.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi biển số xe sang màu vàng. Đây là điểm rất mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ kinh doanh phương tiện vận tải khi đổi biển, cần đơn giản hóa các thủ tục, nhằm giảm chi phí phát sinh không đáng có.
Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?
Thị trường

Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?

Tết Dương lịch và Âm lịch đang đến gần, Chính phủ đã có nhiều động thái kịp thời nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải hàng hóa, một yếu tố thường đẩy giá hàng hóa tăng cao bất hợp lý. Về lâu dài, có thể cước vận tải hàng hóa sẽ được đưa vào danh mục bình ổn giá.
TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”
Hoàn thiện chính sách về giao thông

TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”

Chiều 11.7, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 3, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 202, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để hạn chế ùn tắc...
Kiểm soát chặt khí thải ô tô
Xã hội

Kiểm soát chặt khí thải ô tô

Theo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Nguyên nhân là do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông
Xã hội

Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông

Chủ trương làm đường ô tô tới trung tâm xã chưa có đường, làm đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng bão lũ là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, được người dân phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng qua kỳ họp HĐND giữa năm vừa qua của các địa phương cho thấy, rất nhiều dự án thuộc diện trên đang bị dừng vô thời hạn vì thiếu vốn. Những công trình dang dở này đang lãng phí nguồn lực, gây khó khăn thêm cho dân nơi có dự án, vốn đã rất khó khăn cần được hỗ trợ. Tại các dự án bị cắt vốn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thấy rõ việc cử tri đang bức xúc.
Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả
Xã hội

Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả

Tàu điện ngầm là phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều ưu điểm: tốc độ cao, nhiều lượt, nhiều chuyến trong ngày, phục vụ lượng lớn hành khách và thuận tiện, đây cũng là phương án giao thông được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong việc chống ùn tắc tại các đô thị lớn.