Đổi biển số xe màu vàng:

Cần đơn giản hóa thủ tục

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, kể từ ngày 1.8.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi biển số xe sang màu vàng. Đây là điểm rất mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ kinh doanh phương tiện vận tải khi đổi biển, cần đơn giản hóa các thủ tục, nhằm giảm chi phí phát sinh không đáng có.

Nhận diện xe kinh doanh, cá nhân

Nhiều ý kiến đồng tình với quy định về việc đổi biển số xe kinh doanh sang biển màu vàng. Lý giải cho sự ủng hộ này, các ý kiến cho rằng, quy định này là sự tiến bộ. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải. Người kinh doanh dùng phương tiện kinh doanh, mua xe để hợp tác kinh doanh hay mua xe để sử dụng cá nhân được phân biệt một cách rõ ràng.

Đi đổi biển số màu vàng, cần đến đâu, mang theo gì?
Xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi sang biển số màu vàng từ ngày 1.8 tới

Ủng hộ quy định này, song đại diện Hiệp hội Vận tải và đơn vị kinh doanh vận tải đề nghị Nhà nước nên nghiên cứu, xem xét đơn giản hoá các thủ tục đổi biển số cùng mức chi phí hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện.

Theo đề xuất, chi phí thay đổi biển số vào khoảng 150.000 đồng/xe. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đổi biển này đã làm tăng chí phí. Hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu xe ôtô kinh doanh vận tải, tổng chi phí đổi biển số cũng khoảng vài trăm tỉ đồng. Đây chính là khoản chi phí buộc các chủ kinh doanh vận tải phải chi trả.

Tuy nhiên, từ góc độ của quản lý nhà nước cho thấy, về lâu dài, Nhà nước sẽ thu về hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế từ cá nhân và DN kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Nhà nước nên nghiên cứu, xem xét đơn giản hoá các thủ tục đổi biển số cùng mức chi phí hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện.

Hiện tại Việt Nam, những xe ôtô tham gia kinh doanh vận tải như taxi, xe từ 4-7 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ gọi xe kiểu Grab hay loại xe limousine cũng có biển số như xe cá nhân… Những xe này chạy trên đường rất khó phân biệt và quản lý. Vì thế, nhiều tuyến đường cấm xe taxi, xe Grab hoạt động, nhưng những xe này vẫn đi vào khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện để xử lý. Do đó, việc xe ôtô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng để phân biệt với ôtô không kinh doanh vận tải là cần thiết.

Được giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng

Theo quy định tại điểm đ, Khoản 6, Điều 25 Thông tư 58/2020, ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải… phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, kể từ ngày 1.8.2020. Với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31.12.2021.

Để tạo thuận lợi cho người kinh doanh vận tải, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho phép phương tiện kinh doanh vận tải được chọn giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng. Trường hợp nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ.

Câu chuyện “xe dù, bến cóc” được nhắc đến nhiều thời gian qua. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn gây nên sự thất thoát những khoản thuế phí. Không ít người kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động chui, nhằm trốn tránh nghĩa vụ đối với nhà nước. Điều này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các xe ôtô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, khi xe ôtô kinh doanh vận tải mang biển số khác màu, cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ phân định luồng tuyến hoạt động thuận lợi. Cùng với đó, sẽ quản lý tốt hơn nghĩa vụ nộp thuế, phí của các chủ kinh doanh vận tải.

Rõ ràng, việc quy định màu sắc biển số của xe kinh doanh vận tải để dễ dàng phân biệt và thuận tiện trong quản lý là rất cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần giải thích rõ cho người dân hiểu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số. Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện.

Việc thực hiện đổi màu biển số xe ôtô kinh doanh vận tải khoảng 150.000 đồng/xe. Khoản kinh phí này không lớn, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đồng tình ủng hộ vì muốn hướng đến trật tự giao thông văn minh và tạo sự bình đẳng. Tuy nhiên, nhà nướccần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bởi các thủ tục hành chính đơn giản khi thực hiện việc chuyển đổi này.

Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra; tính hệ số an toàn trên tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết do TNGT trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.... Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đang được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử.
Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu
Điều tra theo đơn thư

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu

Sáng nay (16.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Với tình hình thực tế về tai nạn giao thông hiện nay, việc cần sửa luật này là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để bảo đảm sự thống nhất cũng như góp phần giảm tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc.
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm
Điều tra theo đơn thư

Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm

Trong Nghị quyết số 123 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính. Chính phủ thống nhất quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, nếu vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại, không có vi phạm thì được cộng điểm.
Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Vụ án

Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 1.412 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 7 tài xế dương tính với ma túy.
Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?
Thị trường

Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?

Tết Dương lịch và Âm lịch đang đến gần, Chính phủ đã có nhiều động thái kịp thời nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải hàng hóa, một yếu tố thường đẩy giá hàng hóa tăng cao bất hợp lý. Về lâu dài, có thể cước vận tải hàng hóa sẽ được đưa vào danh mục bình ổn giá.
TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”
Hoàn thiện chính sách về giao thông

TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”

Chiều 11.7, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 3, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 202, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để hạn chế ùn tắc...
Kiểm soát chặt khí thải ô tô
Xã hội

Kiểm soát chặt khí thải ô tô

Theo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Nguyên nhân là do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông
Xã hội

Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông

Chủ trương làm đường ô tô tới trung tâm xã chưa có đường, làm đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng bão lũ là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, được người dân phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng qua kỳ họp HĐND giữa năm vừa qua của các địa phương cho thấy, rất nhiều dự án thuộc diện trên đang bị dừng vô thời hạn vì thiếu vốn. Những công trình dang dở này đang lãng phí nguồn lực, gây khó khăn thêm cho dân nơi có dự án, vốn đã rất khó khăn cần được hỗ trợ. Tại các dự án bị cắt vốn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thấy rõ việc cử tri đang bức xúc.
Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả
Xã hội

Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả

Tàu điện ngầm là phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều ưu điểm: tốc độ cao, nhiều lượt, nhiều chuyến trong ngày, phục vụ lượng lớn hành khách và thuận tiện, đây cũng là phương án giao thông được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong việc chống ùn tắc tại các đô thị lớn.
Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải

Xe quá tải là một nguyên nhân khiến công trình giao thông nhanh bị xuống cấp, mất nhiều kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng. Loại xe này còn lưu thông trên đường là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của chủ hàng, người điều khiển phương tiện hay do việc thiếu ý thức của lực lượng kiểm tra, thanh tra?