Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông:

Bảo vệ quyền lợi cho người yếu thế khi tham gia giao thông

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Mười, có nhiều quy định mang tính nhân văn: quy định trẻ em, người khiếm thị, hạn chế về mặt trí tuệ phải có người dắt khi qua đường.

Giúp đỡ người khuyết tật tự tin hòa nhập | Xã hội

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chú ý bảo đảm an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp, trẻ em, người già và người khuyết tật

Bộ Công an cho rằng, quy định này xuất phát từ nguyên tắc cơ bản là bảo vệ quyền con người.

Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã có nhiều quy định để đảm bảo cho trẻ em và nhóm người yếu thế được ưu tiên, quan tâm, bảo vệ khi tham gia giao thông,

Theo đó, dự thảo Luật quy định quy tắc chung cơ bản: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chú ý bảo đảm an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp, trẻ em, người già và người khuyết tật. Dự thảo Luật dành riêng Điều 13 để quy định về người đi bộ, người khuyết tật, người già yếu, trẻ em tham gia giao thông. Trong đó, đối với người khuyết tật, già yếu, trẻ em đã đặc biệt được quan tâm.

Với những quy định rất nhân văn dành cho trẻ em, người khiếm thị, người mắc bệnh tâm thần, hạn chế về mặt trí tuệ phải có người dắt khi qua đường hoặc khi tham gia giao thông. Mọi người đều phải có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, người già yếu, trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Quy định này xuất phát từ đạo nghĩa, từ ý thức nhân văn của người Việt Nam và phù hợp với công ước Quốc tế về giao thông đường bộ (Công ước Viên năm 1968).

Ngoài ra, dự thảo Luật bắt buộc người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường an toàn không chỉ tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ, mà tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ.

Nếu quan sát thấy người đi bộ hoặc nhóm người yếu thế đi qua đường thì cũng phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho họ.

Dự thảo Luật cũng đề ra hàng loạt quy định về bảo vệ trẻ em, gồm: Quy định việc không để trẻ em ngồi hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) trên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ TNGT xảy ra; tính hệ số an toàn trên tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết do TNGT trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.... Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đang được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử.
Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu
Điều tra theo đơn thư

Tránh lắp đặt biển báo mỗi nơi một kiểu

Sáng nay (16.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Với tình hình thực tế về tai nạn giao thông hiện nay, việc cần sửa luật này là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để bảo đảm sự thống nhất cũng như góp phần giảm tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc.
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm
Điều tra theo đơn thư

Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe được cấp có 12 điểm/năm

Trong Nghị quyết số 123 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính. Chính phủ thống nhất quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, nếu vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại, không có vi phạm thì được cộng điểm.
Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Vụ án

Trong 5 ngày, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 1.412 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 7 tài xế dương tính với ma túy.
Cần đơn giản hóa thủ tục
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Cần đơn giản hóa thủ tục

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, kể từ ngày 1.8.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi biển số xe sang màu vàng. Đây là điểm rất mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ kinh doanh phương tiện vận tải khi đổi biển, cần đơn giản hóa các thủ tục, nhằm giảm chi phí phát sinh không đáng có.
Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?
Thị trường

Cước vận tải hàng hóa sẽ là mặt hàng được bình ổn giá?

Tết Dương lịch và Âm lịch đang đến gần, Chính phủ đã có nhiều động thái kịp thời nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải hàng hóa, một yếu tố thường đẩy giá hàng hóa tăng cao bất hợp lý. Về lâu dài, có thể cước vận tải hàng hóa sẽ được đưa vào danh mục bình ổn giá.
TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”
Hoàn thiện chính sách về giao thông

TP Hồ Chí Minh thông qua đề án “Tăng cường vận tải công cộng, thu phí xe cá nhân”

Chiều 11.7, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 3, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 202, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để hạn chế ùn tắc...
Kiểm soát chặt khí thải ô tô
Xã hội

Kiểm soát chặt khí thải ô tô

Theo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Nguyên nhân là do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông
Xã hội

Đường về xã ở Tuyên Hóa, Quảng Bình không thông; Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm khai thông

Chủ trương làm đường ô tô tới trung tâm xã chưa có đường, làm đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng bão lũ là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, được người dân phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng qua kỳ họp HĐND giữa năm vừa qua của các địa phương cho thấy, rất nhiều dự án thuộc diện trên đang bị dừng vô thời hạn vì thiếu vốn. Những công trình dang dở này đang lãng phí nguồn lực, gây khó khăn thêm cho dân nơi có dự án, vốn đã rất khó khăn cần được hỗ trợ. Tại các dự án bị cắt vốn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thấy rõ việc cử tri đang bức xúc.
Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả
Xã hội

Tàu điện ngầm: hệ thống giao thông công cộng chống ùn tắc hiệu quả

Tàu điện ngầm là phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều ưu điểm: tốc độ cao, nhiều lượt, nhiều chuyến trong ngày, phục vụ lượng lớn hành khách và thuận tiện, đây cũng là phương án giao thông được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong việc chống ùn tắc tại các đô thị lớn.
Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải
Hoàn thiện chính sách về giao thông

Tăng mức phạt chưa thể ngăn chặn sử dụng xe quá tải

Xe quá tải là một nguyên nhân khiến công trình giao thông nhanh bị xuống cấp, mất nhiều kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng. Loại xe này còn lưu thông trên đường là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của chủ hàng, người điều khiển phương tiện hay do việc thiếu ý thức của lực lượng kiểm tra, thanh tra?