Tổng cục Lâm nghiệp và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp

Ngày 1.9 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) đã tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2020 – 2025 trong lĩnh vực chế biến và thương mại lâm sản; quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Theo quy chế, hai bên sẵn sàng chia sẻ thông tin, tài liệu, dữ liệu của mỗi bên về các khía cạnh sản xuất, chế biến gỗ và lâm sản, thị trường lâm sản… theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết với các bên liên quan khác mà các bên đã ký trước đó.

Tổng cục Lâm nghiệp và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp ảnh 1
Tổng cục Lâm nghiệp và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp

Về nội dung phối hợp, trong chế biến và thương mại lâm sản, hai bên cùng phối hợp xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, đề án, dự án; phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.

Trong quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững, hai bên xây dựng và phát triển tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững (FM) và Tiêu chuẩn quản lý chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) Việt Nam; triển khai thực hiện một số nhiệm vụ của văn phòng chứng chỉ quản lý rừng bền vững như vận hành hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia và thúc đẩy hoạt động cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý chuỗi hành trình sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia.

Phát biểu tại Lễ ký quy chế phối hợp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của buổi lễ ký kết này với hệ sinh thái ngành kinh tế lâm nghiệp của Việt Nam hiện tại và trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Lễ ký
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Lễ ký

Bộ trưởng cho biết, trong năm 2020, độ che phủ rừng sẽ đạt 42%,vượt kế hoạch đề ra, bước đầu đáp ứng cho sự phát triển bền vững; trong khi thế giới độ che phủ rừng mới chỉ đạt 29%. Cùng với đó là xuất khẩu của ngành lâm nghiệp sẽ đạt trên 12 tỷ USD, đứng thứ hai châu Á. Ngành lâm nghiệp hiện nay đã chủ động được 80% lượng nguyên liệu trong nước, cùng với đó là hệ thống với trên 5.600 doanh nghiệp gỗ và đồ gỗ với hàng triệu lao động có việc làm, đủ sức cho ngành công nghiệp chế biến sâu. Thị trường đồ gỗ trên thế giới tiềm năng vẫn còn rất lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp không chỉ xuất khẩu đồ gỗ bình thường mà cần hướng đến xuất khẩu cả nét văn hóa Việt Nam để gia tăng giá trị sản phẩm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tin tưởng, sự phối hợp, bổ trợ giữa Tổng cục Lâm nghiệp và Vifores sẽ là nền tảng, là cơ sở giữa cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội, phối hợp chặt chẽ để 3 khu vực Chính phủ, các bộ ngành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người dân cùng vào cuộc với quyết tâm cao nhất để từng bước giúp Việt Nam đạt được kết quả thực sự “rừng là vàng”, nhằm không chỉ kinh tế phát triển mà còn đảm bảo sự bền vững quốc gia, bền vững đất nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập, ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam hiện đã trở thành một ngành phát triển năng động nhất hiện nay. Sự năng động thể hiện qua các chỉ số như kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng hàng năm, thường ở mức 2 con số. Ngành ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia các khâu của chuỗi cung và một đội ngũ đông đảo các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Sự năng động của ngành còn thể hiện qua khía cạnh các doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng được các yêu cầu ngành càng nghiêm ngặt của thị trường xuất khẩu, về các khía cạnh như tính hợp pháp của gỗ, các khía cạnh về môi trường, xã hội, đặc biệt từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Australia. Ông Đỗ Xuân Lập nhấn mạnh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp, bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành trong tương  lai.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Hợp tác xã mong chờ hướng dẫn thụ hưởng chính sách

Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực từ 1.7.2024 song nhiều hợp tác xã (HTX) vẫn chưa nắm rõ luật để triển khai. Trưởng ban Chính sách và phát triển HTX, Liên minh HTX Việt Nam Phạm Thị Tố Oanh đề xuất, cần tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn sâu hơn để HTX được hưởng 8 nhóm chính sách theo luật, qua đó thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm
Thị trường

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm

Năm 2024 dần khép lại và mùa lễ hội đang đến gần, đây cũng là thời điểm lý tưởng để nhiều người lên kế hoạch cho nhiều dự định quan trọng trong cuộc sống như mua nhà, mở rộng sản xuất, kinh doanh,… Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) với các gói vay đa dạng, lãi suất ưu đãi sẽ giúp khách hàng dễ dàng thực hiện những mục tiêu trong dịp cuối năm này.

Toàn cảnh diễn đàn
Thị trường

Cần cách tiếp cận mới về tư duy thị trường

Chia sẻ tại diễn đàn “Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp Ban Kinh tế Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đồng tổ chức ngày 6.12, các đại biểu cho rằng, để phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh cần một cách tiếp cận mới về tư duy thị trường, hiện đại hóa và tầm nhìn năng lượng tái tạo, từ đó tạo cơ hội thời đại và vị thế quốc gia mới.

Xanh hóa là xu hướng không thể đảo ngược
Thị trường

Xuất khẩu xanh - xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu

Chính sách nhập khẩu của nhiều nước không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Bởi vậy, chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu đáp ứng được tiêu chuẩn bền vững của nước nhập khẩu là vấn đề "sống còn" với nền kinh tế Việt Nam.

Doanh thu Garena “bốc hơi” 1.600 tỷ đồng sau 1 năm, người chơi không 'móc ví' mua đồ ảo hay 'ông lớn' phát hành game online đã qua thời đỉnh cao?
Thị trường

Doanh thu Garena “bốc hơi” 1.600 tỷ đồng sau 1 năm, người chơi không 'móc ví' mua đồ ảo hay 'ông lớn' phát hành game online đã qua thời đỉnh cao?

Tại Việt Nam, đế chế của Sea đã vươn tới bằng cách hình thành pháp nhân Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình (Hòa Bình) vào ngày 10.5.2011 sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Giải trí và Thể thao Điện tử Việt Nam. Danh sách cổ đông sáng lập của Garena gồm: Lê Quang Trà; Mai Thanh Bình và Mai Thị Hoà.

Kỳ vọng về cơ hội vàng với chuỗi sự kiện cuối năm 2024
Thị trường

Kỳ vọng về cơ hội vàng với chuỗi sự kiện cuối năm 2024

Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware và Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 7.12 tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh. Chuỗi sự kiện cuối năm kỳ vọng sẽ có thêm cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á
Thị trường

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh
Thị trường

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh

Triển lãm quốc tế Linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam 2024 (GEIMS Việt Nam 2024) được tổ chức từ ngày 28 - 30.11 tại Hà Nội. Sự kiện này do Global Sources tổ chức và là một trong những triển lãm lớn nhất trong lĩnh vực linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam; thu hút sự tham gia của hơn 100 nhà cung cấp hàng đầu đến từ nhiều quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Toàn cảnh Hội thảo
Thị trường

Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu phức tạp hơn trong thời đại số

Sự phát triển và áp dụng các công nghệ tiên tiến, điển hình là trí  tuệ nhân tạo (AI), dẫn tới thay đổi nhanh chóng về cách thức hoạt động thương mại. Điều này khiến doanh nghiệp đứng trước những cơ hội và thách thức trong việc xác lập quyền nhãn hiệu, nâng cao giá trị nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu.