Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Yadea - Thương hiệu xe máy điện thông minh đứng đầu doanh số trong bảy năm gần nhất.

Là thương hiệu toàn cầu đầu tiên xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Yadea đã gặt hái thành công với thị phần tăng từ 9% (2020) lên 21% (2023), ghi nhận doanh thu năm 2022 vượt 622 tỷ đồng (theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint).

Sự phát triển vượt bậc này là minh chứng cho chiến lược tấn công mạnh mẽ của Yadea vào thị trường Việt Nam, nơi mà nhu cầu sử dụng xe điện đang bùng nổ.

"Việt Nam là điểm khởi đầu cho chiến lược toàn cầu hóa của Yadea" ông Trương Phượng Siêu(Zhang FengChao) - Phó Tổng Giám Đốc Yadea Việt Nam cho biết.

Theo ông Siêu, Việt Nam có vị trí địa lý gần gũi thuận tiện cho logistics, sự đón nhận đầu tư của chính phủ và văn hóa tiêu dùng xanh đang được phổ cập nhanh hơn hẳn so với các nước cùng khu vực.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-164907.png
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Yadea Bắc Giang

Những thay đổi chính sách sẽ định hình thị trường

Theo quy định mới tại Luật Trật tự an toàn giao thông 2024, chính thức từ ngày 1/1/2025 các loại xe mô tô điện sẽ được phân loại và yêu cầu cấp bằng lái riêng biệt. Đây là một sự đổi mới đáng chú ý, nhằm nâng cao sự an toàn và hiệu quả trong quản lý giao thông, đồng thời đảm bảo rằng mọi người điều khiển phương tiện đều có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết. Điều này có thể làm giảm sức hút của xe điện đối với nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, vốn chiếm tỷ lệ lớn trước đây.

Để thích ứng, các doanh nghiệp cần đổi mới sản phẩm, hướng tới thiết kế phù hợp hơn cho cả đối tượng người trưởng thành và các yêu cầu luật định.

Yadea đã nắm bắt xu hướng và nhu cầu của thị trường xe điện tại Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trưởng thành có nhu cầu thay thế xe máy xăng bằng xe điện. Ông Trương Phượng Siêu (Zhang FengChao) cho biết, hơn 50% khách hàng mua xe của Yadea tại Việt Nam là người trưởng thành, nhóm đối tượng này hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Các sản phẩm của Yadea như dòng xe Orla được thiết kế với hiệu năng vượt trội và chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng và trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam. Những mẫu xe này không chỉ có hiệu năng cao mà còn có giá bán cạnh tranh so với các dòng xe xăng tương đương, mở rộng thị trường và gia tăng sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-164950.png
Mẫu xe Orla của Yadea

Hơn nữa, dự kiến từ năm 2025, Hà Nội sẽ áp dụng việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Hoàn Kiếm. Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; ưu tiên ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, xe máy đáp ứng tiêu chuẩn mức 2; 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng cho vùng phát thải thấp đạt 45-50%.

Sau khi áp dụng thí điểm sẽ đánh giá hiệu quả và đề xuất nhân rộng mô hình ở các địa phương. Do đó đây cũng là điều kiện thuận lợi cho Yadea nắm bắt thị trường và phát triển thị phần xe điện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Cuộc đua mở rộng đầu tư trong ngành xe hai bánh điện

Trong chiến lược phát triển bền vững, Yadea cũng đang tích cực mở rộng hệ thống phân phối và cửa hàng tại Việt Nam. Công ty dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 500 vào năm 2025, đảm bảo thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng trên toàn quốc. Cùng với việc tăng cường mạng lưới bán hàng, Yadea cũng cải tiến trải nghiệm khách hàng qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng và chính sách bảo hành vượt trội.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-165037.png
Cửa hàng Yadea Trung Thành ở thành phố Bắc Ninh

Bằng những chiến lược phát triển bài bản và đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất, mở rộng mạng lưới phân phối, Yadea đang không ngừng củng cố vị thế của mình trong ngành xe điện tại Việt Nam. Với các nhà máy hiện đại và cam kết bền vững, Yadea đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần thúc đẩy mục tiêu điện hóa giao thông tại thị trường này.

Thị trường

Toàn cảnh diễn đàn
Thị trường

Cần cách tiếp cận mới về tư duy thị trường

Chia sẻ tại diễn đàn “Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp Ban Kinh tế Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đồng tổ chức ngày 6.12, các đại biểu cho rằng, để phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh cần một cách tiếp cận mới về tư duy thị trường, hiện đại hóa và tầm nhìn năng lượng tái tạo, từ đó tạo cơ hội thời đại và vị thế quốc gia mới.

Xanh hóa là xu hướng không thể đảo ngược
Thị trường

Xuất khẩu xanh - xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu

Chính sách nhập khẩu của nhiều nước không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Bởi vậy, chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu đáp ứng được tiêu chuẩn bền vững của nước nhập khẩu là vấn đề "sống còn" với nền kinh tế Việt Nam.

Doanh thu Garena “bốc hơi” 1.600 tỷ đồng sau 1 năm, người chơi không 'móc ví' mua đồ ảo hay 'ông lớn' phát hành game online đã qua thời đỉnh cao?
Thị trường

Doanh thu Garena “bốc hơi” 1.600 tỷ đồng sau 1 năm, người chơi không 'móc ví' mua đồ ảo hay 'ông lớn' phát hành game online đã qua thời đỉnh cao?

Tại Việt Nam, đế chế của Sea đã vươn tới bằng cách hình thành pháp nhân Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình (Hòa Bình) vào ngày 10.5.2011 sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Giải trí và Thể thao Điện tử Việt Nam. Danh sách cổ đông sáng lập của Garena gồm: Lê Quang Trà; Mai Thanh Bình và Mai Thị Hoà.

Kỳ vọng về cơ hội vàng với chuỗi sự kiện cuối năm 2024
Thị trường

Kỳ vọng về cơ hội vàng với chuỗi sự kiện cuối năm 2024

Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware và Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 7.12 tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh. Chuỗi sự kiện cuối năm kỳ vọng sẽ có thêm cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh
Thị trường

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh

Triển lãm quốc tế Linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam 2024 (GEIMS Việt Nam 2024) được tổ chức từ ngày 28 - 30.11 tại Hà Nội. Sự kiện này do Global Sources tổ chức và là một trong những triển lãm lớn nhất trong lĩnh vực linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam; thu hút sự tham gia của hơn 100 nhà cung cấp hàng đầu đến từ nhiều quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Toàn cảnh Hội thảo
Thị trường

Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu phức tạp hơn trong thời đại số

Sự phát triển và áp dụng các công nghệ tiên tiến, điển hình là trí  tuệ nhân tạo (AI), dẫn tới thay đổi nhanh chóng về cách thức hoạt động thương mại. Điều này khiến doanh nghiệp đứng trước những cơ hội và thách thức trong việc xác lập quyền nhãn hiệu, nâng cao giá trị nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu.

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển
Thị trường

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, để các sản phẩm công nghiệp nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể tiếp cận tốt hơn với những thị trường khó tính, rất cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và khả thi. Sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD
Thị trường

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 10.2024, cả nước chi 2,42 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tăng 3,2% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD, tăng mạnh 44,2% (tương ứng tăng 6,99 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

21 ngành bị ảnh hưởng nếu ngành bia suy giảm

Chiều 25.11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương phối hợp với Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát tổ chức hội thảo công bố "Báo cáo đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia Việt Nam".

ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học
Thị trường

ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học

Tuân thủ Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thông báo đến khách hàng về yêu cầu bắt buộc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học cho tất cả các giao dịch tài khoản trực tuyến và giao dịch thẻ tại Ngân hàng từ ngày 1.1.2025.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.