Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Yadea - Thương hiệu xe máy điện thông minh đứng đầu doanh số trong bảy năm gần nhất.

Là thương hiệu toàn cầu đầu tiên xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Yadea đã gặt hái thành công với thị phần tăng từ 9% (2020) lên 21% (2023), ghi nhận doanh thu năm 2022 vượt 622 tỷ đồng (theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint).

Sự phát triển vượt bậc này là minh chứng cho chiến lược tấn công mạnh mẽ của Yadea vào thị trường Việt Nam, nơi mà nhu cầu sử dụng xe điện đang bùng nổ.

"Việt Nam là điểm khởi đầu cho chiến lược toàn cầu hóa của Yadea" ông Trương Phượng Siêu (Zhang FengChao) - Phó Tổng Giám Đốc Yadea Việt Nam cho biết.

Theo ông Siêu, Việt Nam có vị trí địa lý gần gũi thuận tiện cho logistics, sự đón nhận đầu tư của chính phủ và văn hóa tiêu dùng xanh đang được phổ cập nhanh hơn hẳn so với các nước cùng khu vực.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-164907.png
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Yadea Bắc Giang

Những thay đổi chính sách sẽ định hình thị trường

Theo quy định mới tại Luật Trật tự an toàn giao thông 2024, chính thức từ ngày 1/1/2025 các loại xe mô tô điện sẽ được phân loại và yêu cầu cấp bằng lái riêng biệt. Đây là một sự đổi mới đáng chú ý, nhằm nâng cao sự an toàn và hiệu quả trong quản lý giao thông, đồng thời đảm bảo rằng mọi người điều khiển phương tiện đều có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết. Điều này có thể làm giảm sức hút của xe điện đối với nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, vốn chiếm tỷ lệ lớn trước đây.

Để thích ứng, các doanh nghiệp cần đổi mới sản phẩm, hướng tới thiết kế phù hợp hơn cho cả đối tượng người trưởng thành và các yêu cầu luật định.

Yadea đã nắm bắt xu hướng và nhu cầu của thị trường xe điện tại Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trưởng thành có nhu cầu thay thế xe máy xăng bằng xe điện. Ông Trương Phượng Siêu (Zhang FengChao) cho biết, hơn 50% khách hàng mua xe của Yadea tại Việt Nam là người trưởng thành, nhóm đối tượng này hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Các sản phẩm của Yadea như dòng xe Orla được thiết kế với hiệu năng vượt trội và chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng và trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam. Những mẫu xe này không chỉ có hiệu năng cao mà còn có giá bán cạnh tranh so với các dòng xe xăng tương đương, mở rộng thị trường và gia tăng sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-164950.png
Mẫu xe Orla của Yadea

Hơn nữa, dự kiến từ năm 2025, Hà Nội sẽ áp dụng việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Hoàn Kiếm. Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; ưu tiên ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, xe máy đáp ứng tiêu chuẩn mức 2; 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng cho vùng phát thải thấp đạt 45-50%.

Sau khi áp dụng thí điểm sẽ đánh giá hiệu quả và đề xuất nhân rộng mô hình ở các địa phương. Do đó đây cũng là điều kiện thuận lợi cho Yadea nắm bắt thị trường và phát triển thị phần xe điện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Cuộc đua mở rộng đầu tư trong ngành xe hai bánh điện

Trong chiến lược phát triển bền vững, Yadea cũng đang tích cực mở rộng hệ thống phân phối và cửa hàng tại Việt Nam. Công ty dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 500 vào năm 2025, đảm bảo thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng trên toàn quốc. Cùng với việc tăng cường mạng lưới bán hàng, Yadea cũng cải tiến trải nghiệm khách hàng qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng và chính sách bảo hành vượt trội.

anh-chup-man-hinh-2024-11-29-luc-165037.png
Cửa hàng Yadea Trung Thành ở thành phố Bắc Ninh

Bằng những chiến lược phát triển bài bản và đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất, mở rộng mạng lưới phân phối, Yadea đang không ngừng củng cố vị thế của mình trong ngành xe điện tại Việt Nam. Với các nhà máy hiện đại và cam kết bền vững, Yadea đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần thúc đẩy mục tiêu điện hóa giao thông tại thị trường này.

Thị trường

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).