Yadea - Thương hiệu xe máy điện thông minh đứng đầu doanh số trong bảy năm gần nhất.
Là thương hiệu toàn cầu đầu tiên xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Yadea đã gặt hái thành công với thị phần tăng từ 9% (2020) lên 21% (2023), ghi nhận doanh thu năm 2022 vượt 622 tỷ đồng (theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint).
Sự phát triển vượt bậc này là minh chứng cho chiến lược tấn công mạnh mẽ của Yadea vào thị trường Việt Nam, nơi mà nhu cầu sử dụng xe điện đang bùng nổ.
"Việt Nam là điểm khởi đầu cho chiến lược toàn cầu hóa của Yadea" ông Trương Phượng Siêu(Zhang FengChao) - Phó Tổng Giám Đốc Yadea Việt Nam cho biết.
Theo ông Siêu, Việt Nam có vị trí địa lý gần gũi thuận tiện cho logistics, sự đón nhận đầu tư của chính phủ và văn hóa tiêu dùng xanh đang được phổ cập nhanh hơn hẳn so với các nước cùng khu vực.
Những thay đổi chính sách sẽ định hình thị trường
Theo quy định mới tại Luật Trật tự an toàn giao thông 2024, chính thức từ ngày 1/1/2025 các loại xe mô tô điện sẽ được phân loại và yêu cầu cấp bằng lái riêng biệt. Đây là một sự đổi mới đáng chú ý, nhằm nâng cao sự an toàn và hiệu quả trong quản lý giao thông, đồng thời đảm bảo rằng mọi người điều khiển phương tiện đều có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết. Điều này có thể làm giảm sức hút của xe điện đối với nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, vốn chiếm tỷ lệ lớn trước đây.
Để thích ứng, các doanh nghiệp cần đổi mới sản phẩm, hướng tới thiết kế phù hợp hơn cho cả đối tượng người trưởng thành và các yêu cầu luật định.
Yadea đã nắm bắt xu hướng và nhu cầu của thị trường xe điện tại Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trưởng thành có nhu cầu thay thế xe máy xăng bằng xe điện. Ông Trương Phượng Siêu (Zhang FengChao) cho biết, hơn 50% khách hàng mua xe của Yadea tại Việt Nam là người trưởng thành, nhóm đối tượng này hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Các sản phẩm của Yadea như dòng xe Orla được thiết kế với hiệu năng vượt trội và chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng và trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam. Những mẫu xe này không chỉ có hiệu năng cao mà còn có giá bán cạnh tranh so với các dòng xe xăng tương đương, mở rộng thị trường và gia tăng sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
Hơn nữa, dự kiến từ năm 2025, Hà Nội sẽ áp dụng việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Hoàn Kiếm. Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; ưu tiên ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, xe máy đáp ứng tiêu chuẩn mức 2; 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng cho vùng phát thải thấp đạt 45-50%.
Sau khi áp dụng thí điểm sẽ đánh giá hiệu quả và đề xuất nhân rộng mô hình ở các địa phương. Do đó đây cũng là điều kiện thuận lợi cho Yadea nắm bắt thị trường và phát triển thị phần xe điện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Cuộc đua mở rộng đầu tư trong ngành xe hai bánh điện
Trong chiến lược phát triển bền vững, Yadea cũng đang tích cực mở rộng hệ thống phân phối và cửa hàng tại Việt Nam. Công ty dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 500 vào năm 2025, đảm bảo thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng trên toàn quốc. Cùng với việc tăng cường mạng lưới bán hàng, Yadea cũng cải tiến trải nghiệm khách hàng qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng và chính sách bảo hành vượt trội.
Bằng những chiến lược phát triển bài bản và đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất, mở rộng mạng lưới phân phối, Yadea đang không ngừng củng cố vị thế của mình trong ngành xe điện tại Việt Nam. Với các nhà máy hiện đại và cam kết bền vững, Yadea đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần thúc đẩy mục tiêu điện hóa giao thông tại thị trường này.