Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo:

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, để các sản phẩm công nghiệp nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể tiếp cận tốt hơn với những thị trường khó tính, rất cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và khả thi. Sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển.

Nhiều tín hiệu khởi sắc

Tiếp nối đà phục hồi mạnh mẽ, sản xuất công nghiệp đã và đang cho thấy những dấu hiệu khởi sắc, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng chung của nền kinh tế. Sản xuất công nghiệp nước ta tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong tháng 10 với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,0% so với tháng trước và tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước.

dnp-nganh-da-giay-viet-nam.jpg
Dự kiến năm 2024, xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 26 - 27 tỷ USD.
Ảnh: Vũ Khuê

Đánh giá về tình hình sản xuất và xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may và da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp Hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, về ngành công nghiệp da giày, từ cuối năm 2023 đã xuất hiện những tín hiệu tích cực. Các đơn hàng đã phục hồi và kết quả sản xuất kinh doanh cho thấy rất rõ ràng.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành da giày đã đạt 19,4 tỷ USD, tăng trưởng 12,5%. Riêng mặt hàng giày dép đạt 16,4 tỷ USD, trong khi túi xách đạt 3 tỷ USD. Dự kiến kế hoạch năm 2024, xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 26 - 27 tỷ USD, đây là tín hiệu tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành da giày.

Ông Cao Văn Hùng, Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam chia sẻ, năm qua, doanh nghiệp đã cảm nhận rất rõ sự suy thoái trong đơn hàng. Song, từ đầu năm nay, đã có nhiều tín hiệu tích cực giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số bán hàng đã tăng lên 178% và theo dự đoán, con số này có thể đạt từ 230% - 250% vào cuối năm nay.

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi, song, việc phát triển sản xuất và thương mại trong những tháng cuối năm cũng đối mặt với không ít thách thức. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn như EU và Mỹ vẫn đang gặp khó khăn trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Theo các chuyên gia, một trong những thách thức đang đặt ra hiện nay là quy mô chủ yếu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là nhỏ và siêu nhỏ, dẫn đến khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác về tiêu chuẩn chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng.

Theo ông Cao Văn Hùng, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam, là một doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hóa, công ty cũng gặp không ít khó khăn; đặc biệt là về nguồn nhân lực chất lượng cao. Mặc dù hiện tại đã có đội ngũ nhân sự khá tốt nhưng để đáp ứng nhu cầu lớn từ thị trường cũng như khách hàng, doanh nghiệp cần tăng cường đội ngũ nhân lực, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất.

xuat-khau-giay-dep-tui-xach-nham-toi-muc-tieu-24-ty-usd-nam-2020.jpg
Dự kiến năm 2024, xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 26 - 27 tỷ USD.
Ảnh: Vũ Khuê

Khó khăn thứ hai là khi nhận được yêu cầu gia công từ các đối tác nước ngoài, họ đặt ra tiêu chuẩn chất lượng cao. Do đó, doanh nghiệp cần hợp tác với một số doanh nghiệp khác trong nước để thực hiện đơn hàng và cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn vị có cùng tư duy xuất khẩu và mong muốn sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Thực tế cho thấy, không nhiều đơn vị muốn làm điều đó; có thể rất muốn, nhưng năng lực hiện tại còn hạn chế.

Ông Cao Mạnh Hùng nhấn mạnh, điều này dẫn đến khó khăn khi muốn kết hợp với các doanh nghiệp khác. Trong khi trao đổi trực tiếp với khách hàng, họ rất muốn đặt hàng tại Việt Nam, rõ ràng đây là một cơ hội, nhưng lại bị lỡ mất. Nguyên nhân chính là tiêu chuẩn chất lượng hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp

Ông Chu Việt Cường, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương chỉ ra thực tế, việc thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của ngành và làm giảm khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Sự thiếu kết nối này có thể dẫn đến giảm khả năng sản xuất, giảm khả năng hợp tác và chia sẻ nguồn lực cũng như công nghệ.

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thường là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu khả năng về tài chính, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc thiếu liên kết khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong chia sẻ nguồn lực, từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh và khó mở rộng quy mô sản xuất. Nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ không có đủ tiềm lực để tự đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm hay đổi mới công nghệ.

Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp cũng gây ra sự không đồng nhất trong tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dẫn tới khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hệ quả là gây mất niềm tin từ các đối tác quốc tế, do họ khó đạt được sự đồng nhất về mặt tiêu chuẩn chất lượng giữa các nhà sản xuất nhỏ.

Bởi vậy, rất khó để tạo ra một nguồn cung ứng nội địa mạnh mẽ, buộc họ phải nhập khẩu nguyên vật liệu và linh kiện từ nước ngoài, dẫn đến khả năng tự cung ứng kém, giảm tính chủ động và tăng chi phí sản xuất.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phát triển mạnh mẽ các cụm, khu liên kết ngành, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp chia sẻ nguồn lực, kiến thức và công nghệ. Việc phát triển các cụm liên kết ngành này đã cho thấy hiệu quả vượt trội trong sản xuất so với các khu công nghiệp khác, nhờ việc tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất trong cùng một lĩnh vực. Sự hợp tác này còn giúp giảm thiểu chi phí và cho phép doanh nghiệp nhanh chóng chia sẻ kiến thức và công nghệ mới với nhau.

Theo ông Chu Việt Cường, các hiệp hội ngành hàng cần đóng vai trò là cầu nối, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ về khả năng sản xuất và nhu cầu của nhau. Về phía doanh nghiệp, cần thường xuyên tham gia các khóa đào tạo hoặc cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Bộ Công Thương, Cục Công nghiệp và Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp IDC tổ chức, giúp nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên và trình độ quản lý sản xuất cho CEO.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Hàng Việt củng cố vị thế tại Singapore

Với vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo và lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để xếp thứ 5 về xuất khẩu thủy sản vào Singapore, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế, uy tín tại thị trường đảo quốc sư tử.

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà
Thị trường

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà

Tết Nguyên đán đang cận kề, cùng với đó nhu cầu mua sắm tăng cao, các nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử đua nhau khuyến mại. Nhiều ngân hàng cũng triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm đồng hành cùng khách hàng tối ưu chi tiêu cho dịp này.

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025
Thị trường

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Nhà sản xuất Yeah 1 tiếp tục bắt tay để mang đến Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đêm thứ 3 và thứ 4. Với những sân khấu “đỉnh nóc” và “cơn sốt săn vé” trước đây, concert lần này hứa hẹn sẽ tạo nên hiệu ứng bùng nổ “kịch trần”. Đáp lại lòng mong đợi từ người hâm mộ và các khách hàng, Techcombank mang đến thêm cơ hội “săn vé” cực kì hấp dẫn.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Thị trường

Triển vọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025

Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, đồ gỗ mỹ nghệ, máy móc thiết bị điện tử và nông sản sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2025; ở chiều ngược lại, các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào quốc gia này cũng được dự báo tiếp tục gia tăng.

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới
Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 01.2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thủy sản cần động lực tăng trưởng mới

Lấy ví dụ về ngành rau quả gần đây tăng trưởng vượt bậc nhờ mặt hàng sầu riêng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ngành thủy sản cũng cần có động lực tăng trưởng mới để hướng tới mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD vào năm 2030.

Họp báo
Thị trường

Định hướng tín dụng năm 2025 tăng 16%

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 16%. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, đây không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là phải kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền và tỷ giá.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại diễn đàn
Thị trường

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2025 rất tích cực

Đây là nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 diễn ra chiều ngày 7.1; để duy trì đà tăng trưởng bền vững, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như con người, cơ sở hạ tầng và thể chế.

Cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng
Kinh tế

Cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán (sau đây gọi là Dự thảo Nghị định). Góp ý văn bản này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng.

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản
Thị trường

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản

Từ ngày 1.1.2023 đến ngày 30.9.2024, công ty có 16.208 người tham gia bán hàng đa cấp ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty nhưng chưa được đào tạo cơ bản, trong đó có 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp có hợp đồng vẫn còn hiệu lực tính đến ngày 30.9.2024.