Tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết vẫn chiếm tỷ lệ cao

Tranh luận đối với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về việc chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết sáng 7.11, ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) cho rằng, ngoài 13 văn bản, chiếm 10%, các văn bản quy định chi tiết đến thời điểm này chưa được ban hành, riêng trong số các văn bản đã ban hành thì có trên 60%, mà cụ thể là 62,08%, chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các Luật, Nghị quyết.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Bến Tre tham gia tranh luận nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết. -0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) tranh luận tại Hội trường về nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp ngày 7.11

Nhận định tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết là một việc cũng đã lâu, chúng ta đã cố gắng và có nhiều các giải pháp, tuy nhiên cho đến bây giờ vẫn chưa giải quyết được triệt để, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, năm 2023, theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện còn nợ 13 văn bản đối với các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã có hiệu lực pháp luật thuộc trách nhiệm quy định chi tiết của Chính phủ, các bộ chưa được ban hành.

Tranh luận về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng, theo nghiên cứu trong báo cáo của Chính phủ cũng như Báo cáo tổng hợp thẩm tra của Tổng Thư ký Quốc hội thì ngoài 13 văn bản (chiếm 10%), các văn bản quy định chi tiết đến thời điểm này chưa được ban hành, riêng trong số các văn bản đã ban hành thì có trên 60%, mà cụ thể là 62,08%, chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các Luật, Nghị quyết.

Đại biểu nhấn mạnh: Nếu quy đổi thì cứ 100 Luật, Nghị quyết của Quốc hội thì có trên 65 Luật và Nghị quyết là chậm trong việc quy định chi tiết thi hành. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, trong khi các ngành, các địa phương thì đang rất trông chờ vào các quy định chi tiết này.

Đại biểu nêu rõ, thời gian vừa qua, Quốc hội rất nỗ lực trong công tác xây dựng pháp luật, như trong phiên thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) vừa rồi, có đại biểu đề nghị lùi thêm một kỳ nhưng một số đại biểu khác cũng đã rất băn khoăn khi phải lùi lại vì với nỗ lực để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, sớm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Nhưng tại sao có những luật đã ban hành, có hiệu lực pháp luật mà vẫn phải nợ các các văn bản quy định chi tiết, từ đó chưa thể đi vào thực tiễn?

Theo quy định, trong hồ sơ dự án luật phải kèm theo đầy đủ các văn bản quy định chi tiết. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, vấn đề này trong thực hiện còn mang tính chất thủ tục và hình thức. Nếu Bộ trưởng cho rằng vấn đề chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết đã tồn tại nhiều năm, chủ yếu do nguyên nhân chủ quan, đại biểu đề nghị cần phải có những giải pháp thật sự quyết liệt hơn, đặc biệt cần phải tham mưu Chính phủ trong việc xác định trách nhiệm và xử lý thì mới có thể khắc phục được tình trạng này.

Trả lời nội dung tranh luận của đại biểu Yến Nhi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long hoàn toàn nhất trí vì cách tính có thể khác nhau, nhưng những báo cáo trước Hội đồng là số tuyệt đối. Với các giải pháp, Bộ trưởng cũng đã có câu trả lời trong những câu hỏi của các đại biểu chất vấn trước. Tuy nhiên xem xét, xử lý về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần phải đánh giá lại. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) là một đạo luật hết sức quan trọng, có những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình áp dụng đạo luật này và các văn bản quy định chi tiết cũng như cách  thực hiện.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới dự kiến sẽ sửa đổi Nghị định 34/2016/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đồng thời Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng thực chất hơn đánh giá tác động Nghị quyết của Chính phủ để xử lý một số các vấn đề đặc thù về trách nhiệm chuyên môn, trách nhiệm của các chủ thể tham gia trong rà soát pháp luật và tăng cường vai trò của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Bến Tre tham gia tranh luận nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết. -1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư

Cuối buổi chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quangtrả lời tiếp theo nội dung dung tranh luận của ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mặc dù không được đại biểu chất vấn, nhưng dưới góc độ được Thủ tướng Chính phủ phân công phụ trách lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Chính phủ xin có một số vấn đề trao đổi thêm, báo cáo thêm, giải trình thêm với các đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong Báo cáo của Chính phủ và qua ý kiến của các đại biểu, có 2 từ được nhắc đến nhiều nhất liên quan đến lĩnh vực này đó là "chậm" và "chưa". Phó Thủ tướng đồng tình trách nhiệm thuộc về Chính phủ, về các Bộ trưởng, Trưởng ngành được giao là cơ quan chủ trì, soạn thảo chứ không chỉ riêng Bộ Tư pháp. Như đại biểu Yến Nhi đã nêu có đến hơn 60% những văn bản hướng dẫn dưới luật chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các luật. Chúng tôi xin nhận khuyết điểm rất lớn vấn đề này và sẽ cố gắng từng bước khắc phục trong thời gian tới…

Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.