Tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết vẫn chiếm tỷ lệ cao

Tranh luận đối với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về việc chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết sáng 7.11, ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) cho rằng, ngoài 13 văn bản, chiếm 10%, các văn bản quy định chi tiết đến thời điểm này chưa được ban hành, riêng trong số các văn bản đã ban hành thì có trên 60%, mà cụ thể là 62,08%, chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các Luật, Nghị quyết.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Bến Tre tham gia tranh luận nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết. -0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) tranh luận tại Hội trường về nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp ngày 7.11

Nhận định tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết là một việc cũng đã lâu, chúng ta đã cố gắng và có nhiều các giải pháp, tuy nhiên cho đến bây giờ vẫn chưa giải quyết được triệt để, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, năm 2023, theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện còn nợ 13 văn bản đối với các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã có hiệu lực pháp luật thuộc trách nhiệm quy định chi tiết của Chính phủ, các bộ chưa được ban hành.

Tranh luận về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng, theo nghiên cứu trong báo cáo của Chính phủ cũng như Báo cáo tổng hợp thẩm tra của Tổng Thư ký Quốc hội thì ngoài 13 văn bản (chiếm 10%), các văn bản quy định chi tiết đến thời điểm này chưa được ban hành, riêng trong số các văn bản đã ban hành thì có trên 60%, mà cụ thể là 62,08%, chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các Luật, Nghị quyết.

Đại biểu nhấn mạnh: Nếu quy đổi thì cứ 100 Luật, Nghị quyết của Quốc hội thì có trên 65 Luật và Nghị quyết là chậm trong việc quy định chi tiết thi hành. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, trong khi các ngành, các địa phương thì đang rất trông chờ vào các quy định chi tiết này.

Đại biểu nêu rõ, thời gian vừa qua, Quốc hội rất nỗ lực trong công tác xây dựng pháp luật, như trong phiên thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) vừa rồi, có đại biểu đề nghị lùi thêm một kỳ nhưng một số đại biểu khác cũng đã rất băn khoăn khi phải lùi lại vì với nỗ lực để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, sớm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Nhưng tại sao có những luật đã ban hành, có hiệu lực pháp luật mà vẫn phải nợ các các văn bản quy định chi tiết, từ đó chưa thể đi vào thực tiễn?

Theo quy định, trong hồ sơ dự án luật phải kèm theo đầy đủ các văn bản quy định chi tiết. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, vấn đề này trong thực hiện còn mang tính chất thủ tục và hình thức. Nếu Bộ trưởng cho rằng vấn đề chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết đã tồn tại nhiều năm, chủ yếu do nguyên nhân chủ quan, đại biểu đề nghị cần phải có những giải pháp thật sự quyết liệt hơn, đặc biệt cần phải tham mưu Chính phủ trong việc xác định trách nhiệm và xử lý thì mới có thể khắc phục được tình trạng này.

Trả lời nội dung tranh luận của đại biểu Yến Nhi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long hoàn toàn nhất trí vì cách tính có thể khác nhau, nhưng những báo cáo trước Hội đồng là số tuyệt đối. Với các giải pháp, Bộ trưởng cũng đã có câu trả lời trong những câu hỏi của các đại biểu chất vấn trước. Tuy nhiên xem xét, xử lý về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần phải đánh giá lại. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) là một đạo luật hết sức quan trọng, có những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình áp dụng đạo luật này và các văn bản quy định chi tiết cũng như cách  thực hiện.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới dự kiến sẽ sửa đổi Nghị định 34/2016/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đồng thời Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng thực chất hơn đánh giá tác động Nghị quyết của Chính phủ để xử lý một số các vấn đề đặc thù về trách nhiệm chuyên môn, trách nhiệm của các chủ thể tham gia trong rà soát pháp luật và tăng cường vai trò của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Bến Tre tham gia tranh luận nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết. -1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư

Cuối buổi chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trả lời tiếp theo nội dung dung tranh luận của ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mặc dù không được đại biểu chất vấn, nhưng dưới góc độ được Thủ tướng Chính phủ phân công phụ trách lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Chính phủ xin có một số vấn đề trao đổi thêm, báo cáo thêm, giải trình thêm với các đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong Báo cáo của Chính phủ và qua ý kiến của các đại biểu, có 2 từ được nhắc đến nhiều nhất liên quan đến lĩnh vực này đó là "chậm" và "chưa". Phó Thủ tướng đồng tình trách nhiệm thuộc về Chính phủ, về các Bộ trưởng, Trưởng ngành được giao là cơ quan chủ trì, soạn thảo chứ không chỉ riêng Bộ Tư pháp. Như đại biểu Yến Nhi đã nêu có đến hơn 60% những văn bản hướng dẫn dưới luật chậm ban hành so với thời điểm có hiệu lực của các luật. Chúng tôi xin nhận khuyết điểm rất lớn vấn đề này và sẽ cố gắng từng bước khắc phục trong thời gian tới…

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.