Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV

Tiếp tục có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội

Quốc hội vừa hoàn thành 2 ngày rưỡi dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề thuộc 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ Bảy. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ MINH NAM nhận định, các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng, đặc biệt tiếp tục có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát tối cao trực tiếp của Quốc hội.

Phương thức “hỏi nhanh, đáp gọn” cho thấy hiệu quả rõ rệt

- Quốc hội vừa hoàn thành 2 ngày rưỡi dành cho hoạt động chất vấn. Ông đánh giá như thế nào về phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này?

- Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy đối với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, và thành công tốt đẹp trên tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Tiếp tục có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội -0
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Minh Nam

Chủ tọa điều hành các phiên chất vấn đã có những đổi mới rất thiết thực, nêu yêu cầu cụ thể với các đại biểu cần tập trung vào 1 - 2 vấn đề tâm đắc nhất trong phạm vi nội dung đưa ra chất vấn. Điều này cho thấy hiệu quả trong việc định hướng chất vấn đi sâu vào trọng tâm vấn đề, tập trung vào những nội dung quan trọng, cấp thiết, đang là mối quan tâm lớn của cử tri, Nhân dân và các đại biểu Quốc hội. Cách thức này cũng tạo điều kiện cho các bộ trưởng, trưởng ngành thuận lợi trong việc theo dõi, ghi chép, tổng hợp và trả lời đúng, đầy đủ các vấn đề đại biểu nêu ra, góp phần tạo hiệu quả chất vấn cao hơn, thiết thực hơn.

Tôi nhận thấy, các đại biểu đều đặt câu hỏi, tranh luận theo đúng đề nghị của Chủ tọa. Kết quả phiên chất vấn cho thấy, “hỏi nhanh, đáp gọn” tiếp tục là một trong các giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn - hình thức giám sát tối cao trực tiếp của Quốc hội.

Với phần trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành, dù đã “dày dặn” kinh nghiệm hay lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, thì đều tập trung vào nội dung câu hỏi, trả lời thẳng thắn, rõ ràng, cơ bản giải đáp được những vấn đề đại biểu đưa ra.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những câu trả lời chưa thật sự bám sát nội dung câu hỏi, hoặc trả lời vượt quá khung thời gian cho phép. Mặc dù vậy, theo tôi, đây là những vấn đề có thể chia sẻ được, vì trả lời chất vấn cũng như làm "bài thi vấn đáp", bất kỳ ai tham gia đều chịu áp lực rất lớn, đặc biệt khi đứng trước hàng trăm đại biểu Quốc hội cùng sự theo dõi, giám sát trực tiếp của hàng triệu cử tri và Nhân dân.

Mặt khác, dù nội dung chất vấn đã được "khoanh vùng", nhưng rõ ràng phạm vi vấn đề còn rất rộng, trong đó có nhiều nội dung chuyên môn sâu, đòi hỏi phải kiểm soát thời gian và phải trả lời đúng, đủ thông tin, rõ trách nhiệm, rõ giải pháp. 

- Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy này, theo ông, vấn đề nào quan trọng và cấp bách nhất đặt ra với Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành?

- Các nhóm vấn đề thuộc 4 lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, công thương, kiểm toán, văn hóa, thể thao và du lịch được Quốc hội lựa chọn trên cơ sở lấy ý kiến của tất cả đại biểu Quốc hội cũng như quá trình rà soát, chắt lọc từ những vấn đề đang được sự quan tâm của cử tri và Nhân dân cần được xem xét giải quyết, khắc phục, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và cải thiện đời sống của Nhân dân.

Mong rằng, Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tiếp thu tối đa các ý kiến, đề nghị của đại biểu và tìm kiếm những giải pháp đổi mới, sáng tạo nhằm tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, điều hành. Đồng thời, phát huy những thành tích, kết quả đạt được, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong từng lĩnh vực, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn các nhiệm vụ đã đề ra.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đã sử dụng hiệu quả thời gian trả lời chất vấn

- Trong các bộ trưởng, trưởng ngành được trả lời chất vấn lần này, có Tổng Kiểm toán Nhà nước - cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước duy nhất do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật - lần đầu tiên đăng đàn. Ông đánh giá như thế nào về phần trả lời này?

- Ở góc độ chuyên môn, do là thành viên của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cơ quan được Quốc hội phân công theo dõi, thẩm tra, kiến nghị các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, nên tôi dành quan tâm hơn với phần trả lời chất vấn của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Qua theo dõi phiên chất vấn, có thể thấy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm chắc nội dung câu hỏi, trả lời ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào trong tâm và cơ bản giải đáp được những vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu. Trong đó, riêng việc hoàn thành nhiệm vụ trả lời chất vấn sớm hơn so với thời gian dự kiến sau khi đã giải đáp toàn bộ các chất vấn và tranh luận của đại biểu cũng đã cho thấy, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã sử dụng hiệu quả quỹ thời gian dành cho mình để trả lời dứt điểm các nội dung chất vấn.

- Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn với Tổng Kiểm toán Nhà nước, đó là hiện tượng có những dự án, chương trình đã được kiểm toán, nhưng sau đó vẫn phát hiện sai phạm. Ông đánh giá như thế nào về phần trả lời với vấn đề này?

- Về cơ bản, tôi đồng tình với nội dung trả lời của Tổng Kiểm toán Nhà nước. Là cơ quan chuyên môn do Quốc hội thành lập, có chức năng thực hiện kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết luận và kiến nghị kiểm toán đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công, vì thế, đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là khá toàn diện và rộng; phải dựa theo quy trình, chuẩn mực kiểm toán để đánh giá, xác nhận tổng thể, toàn diện thông qua việc xem xét trọng yếu, rủi ro kiểm toán để chọn mẫu kiểm toán. Chính vì vậy, kiểm toán cũng có những hạn chế nhất định trong việc đi sâu, đi tới cùng với các vụ việc cụ thể so với các cơ quan thanh tra, điều tra.

Ngoài ra, hiện nay Kiểm toán Nhà nước chủ yếu thực hiện “hậu kiểm”, nên chỉ có thể thực hiện kiểm tra trên hồ sơ, chứng từ, tài liệu do đơn vị cung cấp. Do đó, nếu trong trường hợp các đối tượng cố tình cấu kết làm giả hoặc hoàn thiện hồ sơ, chứng từ, thì với những phương pháp chuyên môn hiện tại, quá trình kiểm toán cũng sẽ gặp khó khăn nhất định trong việc phát hiện gian lận, sai phạm.

Hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước và Luật Phòng, chống tham nhũng đều đã có quy định giao Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phòng, chống tham nhũng. Nhưng theo quan điểm của tôi, quy định về điều kiện và phương pháp thực hiện kiểm toán phòng, chống tham nhũng tại các luật còn hạn chế.

Do vậy, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, tạo điều kiện để Kiểm toán Nhà nước khắc phục hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu chỉ ra. Trong đó, cần chú ý phân định rạch ròi trách nhiệm, phạm vi, đối tượng của Kiểm toán Nhà nước với phạm vi, đối tượng của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra để tránh chồng chéo phạm vi hoạt động giữa các cơ quan, gây phiền hà cho các đơn vị, doanh nghiệp được kiểm toán và phức tạp trong giải quyết các mối quan hệ về chuyên môn, hành chính giữa các cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, điều tra.

Theo tôi, chỉ nên giao cho Kiểm toán Nhà nước tập trung thực hiện chức năng kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế sai phạm ở phạm vi tổng quát, từ sớm, từ xa như thông lệ quốc tế. Đặc biệt, cần quy định thông qua hoạt động kiểm toán, nếu phát hiện dấu hiệu của hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm, thì tùy mức độ để xử lý hoặc chuyển hồ sơ sang các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo các tiêu chí, điều kiện quy định cụ thể trong luật. Quy định như vậy vừa giúp minh bạch và nâng cao trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước, vừa tránh tình trạng lạm dụng việc chuyển hồ sơ một cách quá mức, làm tăng khối lượng công việc không thỏa đáng cho các cơ quan có thẩm quyền, ảnh hưởng đến các đơn vị được kiểm toán.

- Trong phiên chất vấn, đại biểu cũng đặt vấn đề rằng, đâu đó vẫn có những hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên nhà nước trong hoạt động kiểm toán..., thưa ông? 

- Sự quan tâm của cử tri, đại biểu Quốc hội về những hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm toán cũng dễ hiểu. Trả lời vấn đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng thừa nhận là "có hành vi tiêu cực" của một số kiểm toán viên trong hoạt động kiểm toán, nhưng "rất ít", và đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ quyết tâm sẽ kiên quyết loại bỏ những đối tượng này để giữ được đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực của ngành kiểm toán; đồng thời nêu đầy đủ hệ thống các biện pháp kiểm soát, quản lý, chuẩn mực... do Kiểm toán Nhà nước ban hành, góp phần ngăn chặn những hành vi tiêu cực nêu trên. 

Kiểm toán Nhà nước cũng đã sử dụng thanh tra nội bộ và bộ phận kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán để tổ chức thanh tra, kiểm sát thường xuyên và thông qua hệ thống ghi chép nhật ký điện tử gửi về cơ sở dữ liệu chung để theo dõi, giám sát, để kiểm soát, phòng ngừa gian lận, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Ngoài ra,Kiểm toán Nhà nước cũng thực hiện nghiêm công tác luân chuyển cán bộ để tránh cấu kết, quan hệ thân hữu; thực hiện ký kết quy chế phối hợp với các địa phương, trong đó có quy định đề nghị chính những đơn vị được kiểm toán phối hợp, hỗ trợ giám sát giúp Kiểm toán Nhà nước phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với kiểm toán viên nhà nước, những người tham gia hoạt động kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cần thời gian để kiểm chứng hiệu quả tuyệt đối của các giải pháp nêu trên, nhưng rõ ràng, Kiểm toán Nhà nước đã xây dựng được một hệ thống giải pháp tổng thể, từ thể chế đến cách thức tổ chức thực hiện cũng như quan hệ phối hợp với các bên có liên quan trong kiểm soát, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, gian lận, tham nhũng có thể xảy ra trong nội bộ ngành.

- Xin cám ơn ông!

Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Tính toán kỹ phương án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thảo luận tại Tổ 11 gồm các Đoàn TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH thống nhất chủ trương đầu tư dự án, song cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định để khắc phục các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục hành chính, các vấn đề về khoáng sản. Đặc biệt, cần tính toán kỹ lưỡng phương án giải phóng mặt bằng cho dự án và tái định cư để ổn định đời sống người dân.

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn

Thảo luận ở Tổ 9 (gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam liên quan đến 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù theo đề xuất của Chính phủ, một số đại biểu cho rằng, cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng để phát huy hiệu quả các dự án, đáp ứng đúng mục tiêu và sự mong đợi của cử tri. Ngoài ra, Chính phủ cần đánh giá đầy đủ hơn khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn, việc hấp thu, cân đối nguồn vốn, đặc biệt phải tính toán kĩ về phương án dự phòng trong việc phân bổ vốn.

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội
Ý kiến đại biểu

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 13.11, Tổ 18 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Đại biểu Hoàng Thị Phúc (Bà rịa - Vũng tàu) phát biểu chất vấn. Ảnh: Quang Khánh
Quốc hội và Cử tri

Hành động quyết liệt, khắc phục bất cập kéo dài

Các vấn đề đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều “nóng”; ĐBQH trực diện, tranh luận đến cùng; các Tư lệnh ngành trả lời cụ thể, đúng trọng tâm - những diễn biến tạo nên một phiên chất vấn thực sự sôi động, trách nhiệm tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Cử tri và Nhân dân cả nước kỳ vọng những hành động quyết liệt của các Tư lệnh ngành trong thực tiễn để những hạn chế, bất cập kéo dài sớm được khắc phục, không làm cản trở thời cơ phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Hoàng Văn Vịnh
Hội đồng nhân dân

Kỳ vọng các giải pháp căn cơ tháo gỡ "điểm nghẽn"

Với điều hành khoa học, bảo đảm yêu cầu về thời gian cho người hỏi và người trả lời của Chủ tọa, ngày thứ nhất Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV diễn ra trong không khí sôi nổi. Theo dõi phiên họp, đại diện cơ quan dân cử địa phương cho rằng: các đại biểu Quốc hội đã rất trách nhiệm, đặt câu hỏi "trúng" vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, "tư lệnh " ngành đã trả lời công tâm, sát câu hỏi đưa ra, đề ra các giải pháp thiết thực. Đồng thời, kỳ vọng vào các giải pháp căn cơ tháo gỡ những "điểm nghẽn" của nền kinh tế - xã hội.

Tích cực triển khai các giải pháp, hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà
Ý kiến đại biểu

Tích cực triển khai các giải pháp, hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (Bắc Ninh) về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực trạng thị trường bất động sản hiện nay đang mất cân đối cung - cầu về các phân khúc, nhất là đối với phân khúc người thu nhập thấp chưa được phát triển mạnh mẽ.

Phân cấp, ủy quyền, tránh cứng nhắc
Ý kiến đại biểu

Phân cấp, ủy quyền, tránh cứng nhắc

Từ thực tiễn quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) tại thành phố Hải Phòng, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) đề xuất việc phân cấp, ủy quyền cho UBND thành phố được chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, khu chế xuất phù hợp với quy hoạch; việc đầu tư thành lập các KCN trên địa bàn thành phố không thuộc trường hợp phải áp dụng điều kiện về tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN trên địa bàn đạt tối thiểu 60%...