Thí sinh "1 vai 2 gánh" ôn thi, làm sao gỡ áp lực học tập?

Thời điểm này, nhiều học sinh vừa ôn thi tốt nghiệp THPT; vừa đầu tư ôn luyện chuẩn bị cho các kỳ thi riêng của trường đại học...

Đối diện với áp lực không nhỏ, thí sinh không chỉ cần cách học, ôn tập phù hợp, mà cả sự tỉnh táo trong lựa chọn, quyết định.

Thí sinh
Cô Trần Thị Mai Phương và học trò trong giờ học (Ảnh: NVCC)

“1 vai 2 gánh”

Cùng với tập trung học, ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Đặng Hải Đăng, lớp 12A1, Trường THPT Công nghiệp (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) còn căng mình chuẩn bị cho ước mơ ĐH ngành Khoa học máy tính, Kế toán, Kiểm toán. Đăng cho biết, để xét tuyển vào các ngành trên, em sử dụng kết hợp các phương thức như thi đánh giá năng lực, sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Từ thực tế quan sát và thống kê của bản thân với tư cách giáo viên chủ nhiệm lớp 12, cô Trần Thị Phương Mai, Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận thấy ngày càng nhiều học sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Nhất là khi các trường ĐH công bố phương án tuyển sinh, nhiều trường giảm tỷ lệ tuyển sinh từ kết quả thi THPT quốc gia, tăng tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả của bài thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy. “Lớp tôi chủ nhiệm có đến 3/4 học sinh trong lớp đăng ký tham gia các kỳ thi này”, cô Phương Mai cho biết.

“Em cần kết quả chứng chỉ IELTS và kết quả thi tốt nghiệp THPT là chính; đồng thời cũng chuẩn bị thử sức với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội vào tháng 4, 5. Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp gấp rút, nhà trường tổ chức các kỳ thi thử để học sinh làm quen với định dạng đề và cả áp lực tâm lý phòng thi. Em đang rất tập trung ôn luyện và cảm thấy khá căng thẳng. Rất may, quá trình này, thầy cô luôn hướng dẫn, cung cấp đề thi những năm trước, hỗ trợ học và ôn tập tốt”, Đặng Hải Đăng chia sẻ.

Việc học sinh tham gia nhiều kỳ thi riêng bên cạnh thi tốt nghiệp THPT đem đến cho học sinh nhiều cơ hội xét tuyển, cơ hội trải nghiệm, nhưng cũng gây ra không ít áp lực đối với cả thầy và trò. Chia sẻ áp lực với người học, cô Mai cho rằng: Mỗi một kỳ thi có những yêu cầu khác nhau về việc vận dụng kiến thức, kỹ năng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT phạm vi kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12, nhưng các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy thì hệ thống kiến thức rộng và dàn trải trong toàn bộ chương trình THPT (từ lớp10 đến lớp12). Ngoài ra, phải nói đến sự lo lắng, thậm chí hoang mang của học sinh trước việc nhiều trung tâm quảng cáo ôn luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy trong khi kết quả thực tế chưa được kiểm chứng, xác nhận... Chưa kể, lệ phí cho các kỳ thi riêng không nhỏ với nhiều gia đình, kinh phí đi lại với học sinh phải thi địa điểm xa…

Tránh ôn mẹo, nhanh mà không hiểu bản chất

Trước thực tế này, cô Trần Thị Mai Phương, Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) cho rằng, thầy cô cần định hướng học sinh, muốn kết quả cao trong các kỳ thi riêng cần cách học khoa học, biết hệ thống và hiểu bản chất vấn đề. Riêng đối với kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy thì cần đọc nhiều.

Thí sinh '1 vai 2 gánh' ôn thi, làm sao gỡ áp lực học tập? ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT

Đề thi phần đọc hiểu rất dài, cung cấp nhiều dữ liệu và thông tin, nên giáo viên cần định hướng cho học sinh, có khả năng đọc hiểu, xử lý thông tin tốt, suy nghĩ logic sẽ có ưu thế hơn. Cách ôn tập mẹo, nhanh chóng mà không hiểu bản chất rất khó đáp ứng loại bài thi đánh giá năng lực, tư duy.

Cô Trần Thị Mai Phương đồng thời lưu ý học sinh phải nắm chắc kiến thức phổ thông, bám chắc đề thi minh họa mà đơn vị tổ chức thi công bố. Các em nên làm đề minh họa lần đầu ngay khi trường công bố, sẽ biết mình có ưu thế, thiếu hụt kiến thức phần nào để khắc phục. Đến trước ngày thi, học sinh có thể làm đề minh họa thêm lần nữa, nhằm rèn kỹ năng làm bài và ghi nhớ các thao tác cần thiết.

“Trước khi định hướng cho học sinh, giáo viên cần nghiên cứu kỹ đề minh họa các trường tổ chức kỳ thi riêng. Ví như môn Toán, trong đề minh họa, ngoài câu hỏi trắc nghiệm còn có một phần liên quan đến tự luận để đánh giá học sinh có thể trình bày phương pháp giải, quy trình giải Toán một cách logic, rành mạch hay không”, cô Trần Thị Mai Phương lưu ý thêm.

Đưa lời khuyên thí sinh, ThS Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), lưu ý: Mỗi trường đều có nhiều phương thức tuyển sinh đầu vào bên cạnh kỳ thi đánh giá năng lực riêng, vì vậy thí sinh có thể lựa chọn phương thức phù hợp với mình nhất. Áp lực tất nhiên sẽ có, do số lượng chỉ tiêu mỗi phương thức giảm xuống dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh tăng lên. Tuy nhiên, áp lực này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào tâm lý, năng lực mỗi người học.

Việc đầu tiên thí sinh và gia đình cần làm là lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp các điều kiện cá nhân, gia đình. Từ ngành nghề dự định lựa chọn, các em sẽ tìm hiểu xem nhóm ngành này có những phương thức xét tuyển nào và thế mạnh của mình trong các phương thức đó. Ví dụ, nếu kết quả học tập ở bậc phổ thông tốt thì có thể xét học bạ. Nếu mình phát triển đều các lĩnh vực thì có thể tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực. Hoặc đang học theo ban/khối tốt thì sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Việc tham gia các kỳ thi riêng có thể xem đó là bài kiểm tra để đánh giá lại năng lực của mình, còn nhiều phương thức xét tuyển khác và nhà trường cũng không phải chỉ sử dụng mỗi kết quả đánh giá năng lực. Bên cạnh đó, một ngành học có nhiều trường đào tạo tốt, không phải chỉ một trường.

“Theo thông tin tôi có được thì các trường tổ chức kỳ thi riêng đều không công khai dữ liệu đề thi và không tổ chức ôn luyện. Vì các bài thi này thường mang tính tổng hợp kiến thức, hướng tới đánh giá năng lực của thí sinh, vì vậy khó để có thể ôn luyện cho trúng. Các “lò luyện” mọc lên chủ yếu nắm bắt tâm lý lo lắng của thí sinh chứ cá nhân tôi không đánh giá cao hiệu quả”, ThS Nguyễn Vinh San lưu ý thêm.

ThS Nguyễn Vinh San cho biết: Các trường có cùng khối ngành, định hướng đào tạo nên hợp tác để xây dựng các kỳ thi riêng của khối ngành/trường. Từ đó, thí sinh chỉ cần lựa chọn 1 kỳ thi đánh giá năng lực phù hợp. Mỗi trường/ngành cũng không nên lựa chọn quá nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, để tạo công bằng hơn cho thí sinh trong xét tuyển.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.