91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Lịch nghỉ lễ 30.4-1.5 của học sinh trên cả nước

Việc nghỉ lễ, Tết của học sinh giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, được Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, lịch nghỉ lễ 30.4-1.5, học sinh được nghỉ 5 ngày liên tục (từ 30.4 - 4.5).

lich-nghi-le-304-15-cua-hoc-sinh-ca-nuoc-ra-sao-646.jpg
Học sinh trên khắp 63 tỉnh thành được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30.4-1.5

Bộ GD-ĐT đề xuất bổ sung 8.200 tỷ đồng để miễn học phí từ mầm non đến lớp 12

Bộ GD-ĐT vừa gửi Bộ Tư pháp Hồ sơ thẩm định Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc miễn học phí giáo dục từ cấp mầm non đến giáo dục phổ thông.

Theo tờ trình của của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm học 2023-2024 cả nước có 23,2 triệu học sinh. Số học sinh chia theo cấp học: 4,8 triệu trẻ em mầm non; 8,8 triệu học sinh tiểu học, 6,5 triệu học sinh THCS và khoảng 2,99 triệu học sinh THPT.

Căn cứ trên mức học phí tối thiểu cho thấy, tổng nhu cầu kinh phí ngân sách Nhà nước phải chi trả để thực hiện miễn học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập và hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập là khoảng 30.000 tỷ đồng. Tổng ngân sách Nhà nước đã thực hiện miễn học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS năm học 2025-2026 là 22.500 tỷ đồng.

Bộ GD-ĐT cho biết, ngân sách Nhà nước sẽ tăng thêm khi thực hiện miễn học phí từ mầm non đến lớp 12 là khoảng 8.200 tỷ đồng.

Theo Bộ GD-ĐT, ngân sách Nhà nước tăng thêm 8.200 tỷ đồng khi thực hiện miễn học phí từ mầm non đến lớp 12. Ảnh: Quốc Việt

Theo Bộ GD-ĐT, ngân sách Nhà nước tăng thêm 8.200 tỷ đồng khi thực hiện miễn học phí từ mầm non đến lớp 12. Ảnh: Quốc Việt

Đề xuất chi 91.000 tỷ đồng để huy động trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi đến trường

Bộ GD-ĐT đang đề xuất phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi trên toàn quốc. Mục tiêu là đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố đạt chuẩn mức độ 1 về phổ cập giáo dục mầm non, và đến năm 2035 đạt chuẩn mức độ 2.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng trong 10 năm để huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường. Đề xuất này bao gồm các chính sách hỗ trợ trẻ em mẫu giáo, như nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa, trợ cấp học tập cho trẻ vùng khó khăn, trợ cấp 12 tháng lương cơ sở để thu hút giáo viên.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, và thiết bị dạy học để đảm bảo điều kiện thực hiện phổ cập.

Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng trong 10 năm để huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường

Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng trong 10 năm để huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường

Chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học và mầm non.

Bộ GD-ĐT giao chính quyền cấp xã thực hiện quản lý giáo dục các trường THCS, tiểu học và mầm non (Ảnh: Quốc Việt)

Bộ GD-ĐT giao chính quyền cấp xã thực hiện quản lý giáo dục các trường THCS, tiểu học và mầm non (Ảnh: Quốc Việt)

Việc này được thực hiện theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28.3 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh xác định các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục mà cấp huyện đang thực hiện để chuyển về Sở GD-ĐT hay UBND cấp xã.

Hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 11 và 12 toàn thành phố. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, số bài thi đạt điểm 10 rất ít, chỉ có 389 bài (0,08%). Có 35.914 bài thi đạt điểm trên 8 (7,73%). Phần lớn bài thi đạt từ 4 đến dưới 8 (399.112 bài, 85,91%), phản ánh mức độ đề kiểm tra phù hợp.

Số điểm trung bình lớn nhất nằm trong khoảng 6-7 điểm với 105.903 thí sinh (22,08%). Cao thứ hai là mức 5-6 điểm với 97.848 thí sinh (21,06%). Số điểm từ 5 đến 7 đạt 385.461 bài (54,78%). Tỷ lệ bài thi có điểm dưới trung bình (dưới 5) ở mức cao là 148.003 (31,86%), trong đó có hơn 31.000 bài dưới 3 điểm và gần 5.000 bài từ 1 điểm trở xuống.

p2130267.jpg
Tỷ lệ bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội có điểm dưới trung bình đạt 31,86%
 (Ảnh: Quốc Việt)

Theo kết quả được công bố, Toán là môn thi có điểm dưới trung bình cao nhất với 51,69%. Tiếp đó là môn Địa lý (51,42%), Sinh học (50,41%). Tỷ lệ điểm dưới trung bình ở môn Tiếng Anh là 31,32%.

Đánh giá chung về kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng phổ điểm cho thấy kỳ khảo sát phân hóa rõ, đặc biệt ở nhóm 3-9 điểm, phản ánh rõ mức độ học sinh khá giỏi, trung bình, yếu. Tuy vậy, vẫn còn bộ phận lớn học sinh yếu cần được hỗ trợ.

Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.