Bộ GD-ĐT: Chính quyền xã quản lý giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 1581/BGD&ĐT-GDPT gửi UBND các tỉnh, thành về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong công văn số 1581/BGD&ĐT-GDPT, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ thực hiện rà soát, xác định các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục hiện nay cấp huyện đang thực hiện để điều chỉnh chuyển về cấp tỉnh (Sở GD-ĐT) hay UBND xã quản lý; thực hiện các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Chính quyền xã quản lý giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non

Tại công văn, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đồng thời chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS.

Đây là bước triển khai thực hiện theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28.3.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

p2001854.jpg
Chính quyền xã quản lý giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non. Ảnh: Quốc Việt

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn việc chuyển giao nội dung quản lý nhà nước về giáo dục — hiện do cấp huyện đảm nhiệm — cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp.

Việc chuyển giao này cần bảo đảm hoạt động hành chính liên quan đến lĩnh vực giáo dục diễn ra bình thường, thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp và xã hội.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND cấp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ trong việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Đồng thời, cần thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những khó khăn, vướng mắc hoặc sai phạm (nếu có).

Sở GD-ĐT thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương trong quá trình sắp xếp, chuyển giao công tác quản lý cấp huyện về Sở GD-ĐT hoặc về xã, việc chuyển giao cần bảo đảm các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục diễn ra bình thường, thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp và xã hội.

Các nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục phải được giao cho cơ quan chuyên môn có đủ năng lực, nhằm bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quyết định vị trí việc làm, định mức tài chính, giao biên chế và phân bổ ngân sách cho ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh.

p2143286.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo. Ảnh: Quốc Việt

Việc phân cấp cần được thực hiện theo hướng mạnh mẽ nhưng không buông lỏng quản lý; bảo đảm không bỏ sót, không chia cắt hoặc gián đoạn các nội dung quản lý chuyên môn và điều kiện bảo đảm chất lượng trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, việc quản lý nhà nước đối với các nội dung chuyên môn, công tác tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được giao cho cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Sở GD-ĐT) thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. Điều này nhằm bảo đảm sự điều tiết chung, xử lý kịp thời tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các địa phương.

Trước đó, ngày 7.4, Chính phủ có Nghị quyết số 74/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Chính phủ giao Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.