Dư âm Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022

Tăng sức bền vững của lưới an sinh xã hội

TS. BÙI NGỌC THANH - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Những ý kiến chuyên sâu, đa chiều, cặn kẽ của các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng sự điều hành linh hoạt, khoa học của chủ tọa đã mang đến thành công trọn vẹn cho Phiên tọa đàm cấp cao của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022. Đó là đánh giá đúng đắn, chính xác của báo chí. Theo dư luận chung, đánh giá đó không chỉ đối với phiên tọa đàm cấp cao mà còn với toàn thể hoạt động của Diễn đàn. 

Phục hồi kinh tế phải lấy con người làm trung tâm

Diễn đàn đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp nhất quán về sự kiên định giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực chống chịu và tính tự cường của nền kinh tế là phương hướng, là mục tiêu cho mọi hành động thực tiễn sau Diễn đàn.

Diễn đàn cũng đã thống nhất cao về “gói giải pháp” đồng bộ từ vĩ mô đến vi mô. Đó là: Tháo gỡ những “điểm nghẽn” để nền kinh tế vận hành thống nhất; tăng cường tính chủ động trong điều hành vĩ mô; mọi quyết sách đều phải ăn nhập với thực tiễn; cải cách thể chế là yêu cầu tất yếu khách quan; sửa đổi luật pháp cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là phải có bước đột phá trong sửa đổi Luật Đất đai; khắc phục tối đa tình trạng có tiền mà không thể giải ngân; bảo đảm ổn định tài chính, tập trung cải cách tài chính công; hỗ trợ doanh nghiệp để giữ đà tăng trưởng; phục hồi kinh tế phải lấy con người làm trung tâm và tạo ra tương lai tốt về việc làm cho thanh niên...

Kết quả đạt được của Diễn đàn là to lớn và đặc biệt đậm nét đối với lĩnh vực "xã hội". Hơn hai năm bùng phát đại dịch Covid-19, đi đôi với thiệt hại về kinh tế còn biết bao vấn đề xã hội đã xảy ra. Vì vậy, tại Diễn đàn lần này đã có một số ý kiến nêu bật lên đường hướng cơ bản của những chính sách xã hội ở tầm vĩ mô trước mắt và trong tương lai gần mà trọng tâm là “sự phục hồi kinh tế phải lấy con người làm trung tâm”. Trong đó, đặc biệt phải coi trọng việc tăng cường sức bền vững của mạng lưới an sinh xã hội nhằm bảo đảm cho cuộc sống của các đối tượng thuộc chính sách xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Kinh tế thị trường nói chung vốn dĩ mang tính hai mặt (ưu thế và khuyết tật). Trong đại dịch, mặt ưu thế bị xói mòn, mặt khuyết tật bị khuyếch đại. Một trong những khuyết tật đó là kinh tế thị trường không thể giải quyết hợp lý, thấu đáo các mục tiêu xã hội, vì kinh tế thị trường chỉ chú ý đến các nhu cầu có khả năng thanh toán, rất lạnh lùng với các nhu cầu không thanh toán được (của người nghèo, tầng lớp yếu thế trong xã hội). Kinh tế thị trường vốn dĩ đã gây ra phân cực xã hội, phân hóa giàu nghèo với mức độ lớn thì sau khi khống chế được đại dịch, các tầng lớp lao động càng khó khăn, nghèo khổ hơn... Chính vậy, họ phải được mạng lưới an sinh xã hội che chở, bao bọc. Đó cũng chính là một điểm nhấn của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện hiệu quả cả 3 chức năng: phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro

Mạng lưới an sinh xã hội từ lâu đã được Nhà nước thiết kế theo 4 tầng nấc chính sách và ngày càng hoàn chỉnh hơn:

Tầng thứ nhất: Là nhóm chính sách hỗ trợ công dân, người lao động tiếp cận thị trường lao động tham gia vào các khu vực lao động, nhất là vào các doanh nghiệp để có việc làm, có thu nhập, từ đó mà tự lo toan toàn bộ hoặc một phần cuộc sống của mình, của gia đình mình. Đây là tầng nấc quan trọng bậc nhất. Vì nếu toàn bộ lao động xã hội đều có việc làm và việc làm càng nhiều, càng có giá trị thì thu nhập càng cao, đời sống càng được bảo đảm, người lao động phấn khởi mà Nhà nước cũng giảm được các khoản trợ cấp từ các chính sách khác.

Chính vì vậy, khi đã khống chế được đại dịch, chúng ta đã kích hoạt lại sản xuất kinh doanh và cố gắng hết mức để phát triển nhanh chóng, bền vững mọi hoạt động sản xuất, tạo ra nhiều việc làm, thu hút tối đa các nguồn lao động xã hội. Tại Diễn đàn lần này, đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khuyến nghị phải phát triển thị trường lao động hoạt động tốt hơn, mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều công việc có chất lượng cao hơn sẽ cho phép thiết lập vòng tuần hoàn giữa năng suất lao động và chất lượng công việc hiệu quả hơn.

Tầng thứ 2: Là nhóm chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Nhóm chính sách này nhằm bù đắp lại một phần thu nhập của người lao động bị suy giảm, bị mất hết khi bị rủi ro. Trong quá trình làm việc, người lao động có thể có lúc ốm đau, có người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hoặc doanh nghiệp có sự cố, bị phá sản, làm mất việc làm, dẫn đến lao động thất nghiệp; trong thời gian làm việc, phụ nữ có thể sinh con. Tất cả những trường hợp ấy đều phải nghỉ việc theo thời hạn do pháp luật quy định và bị giảm tiền lương ở nơi làm việc. Do đó phải có các chính sách bảo hiểm để bảo đảm thu nhập cho người lao động. Khi người lao động ra khỏi quá trình lao động, nghỉ hưu thì phải có lương hưu. Các chính sách nói trên cũng đã từng bước được hoàn thiện và ngày càng tốt hơn, có lợi cho người lao động. 

Tầng thứ 3: Là nhóm các chính sách bảo trợ (trợ giúp) xã hội, nhằm hỗ trợ khắc phục rủi ro không thể lường trước, vượt quá khả năng chống chịu của người dân, nhất là người nghèo ở xã nghèo, huyện nghèo, vùng nghèo. Đó là các trường hợp thiên tai (nắng hạn, bão lũ, mất mùa, lở đất...) và địch họa. Nhóm chính sách này rất quan trọng và vô cùng thiết thực trong hoàn cảnh địa lý, khí tượng thủy văn khá phức tạp của đất nước ta, đặc biệt là bão lũ, mỗi năm trung bình có tới 8 - 10 trận càn quét qua...

Tầng thứ 4: Là nhóm chính sách đối với người có công; Nhà nước và xã hội có trách nhiệm trả lại phần lao động quá khứ (toàn bộ hoặc một phần hao phí lao động) đã đóng góp cho cách mạng, cho kháng chiến để người có công có được cuộc sống bình thường. Với 9,2 triệu người có công (10% dân số), trong đó người có công đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng là 1,4 triệu người thì đây là nhóm chính sách đặc biệt của nước ta (tuyệt đại bộ phận các nước trên thế giới, mạng lưới an sinh xã hội của họ chỉ có 3 nhóm chính sách đầu, không có nhóm thứ 4). Đối với nước ta, nhóm chính sách này mang nhiều ý nghĩa, “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “hiếu nghĩa bác ái”, trân quý các thế hệ cha anh...  Do đó Đảng và Nhà nước thường xuyên chăm lo tận tình, chu đáo và chỉ đạo việc hoàn thiện chính sách cho sát hợp với điều kiện kinh tế, xã hội.

Tại Diễn đàn, mỗi chuyên gia phát biểu một nhóm chính sách, thậm chí chỉ một chính sách cụ thể, nhưng gom lại thì tương đối đầy đủ. Đó là, sứ mệnh cao cả của mạng lưới an sinh xã hội là phải thường xuyên bảo đảm thực hiện có hiệu quả cả 3 chức năng: phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro.

Bởi vậy, song song với các chính sách phát triển kinh tế nhanh, mạnh và bền vững thì mạng lưới an sinh xã hội phải được vận hành, phát huy tối đa vai trò của nó theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đó là, “phát triển thị trường lao động, hướng đến việc làm bền vững. Xác lập các nguyên tắc sử dụng và quản lý lao động phù hợp với sự phát triển của thị trường, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ... Đổi mới chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng tăng cường đào tạo và đào tạo lại cho người lao động để tham gia hiệu quả vào thị trường lao động... Cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng dựa trên nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ - bền vững... Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân...”.

Tăng sức bền vững của lưới an sinh xã hội -0

Diễn đàn Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các dự luật về tương trợ tư pháp

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.