Dư âm Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV

Tái chất vấn - "công cụ" kiểm soát quyền lực hiệu quả

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu đã một lần nữa cho thấy, tái chất vấn việc thực hiện các lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành thực sự là một công cụ kiểm soát quyền lực hiệu quả. Cử tri hy vọng và tin tưởng rằng, những lời hứa “có trọng lượng” sẽ được thực thi rốt ráo, nghiêm túc, hiệu quả cao sau tái chất vấn.

Tầm cao hiệu quả tái chất vấn ở Quốc hội Khoá XV

Tái chất vấn - chất vấn tổng thể là một hình thức giám sát tối cao mới, được quy định tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Khoản 8, Điều 15 của Luật này quy định, “Tại kỳ họp cuối năm của năm giữa nhiệm kỳ và kỳ họp cuối năm của năm cuối nhiệm kỳ, Quốc hội xem xét, thảo luận báo cáo tổng hợp của các thành viên Chính phủ, báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước và những người bị chất vấn khác về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chất vấn và các vấn đề đã hứa tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội”.

Tái chất vấn -
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 7.11

Nhiệm kỳ Khóa XIV, Quốc hội đã thực hiện tái chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp thứ Mười. Tại Kỳ họp thứ Sáu, trong 3 ngày (từ 30.10 đến hết 1.11.2018) đã có 134  đại biểu chất vấn, 82 lượt đại biểu tranh luận, 59 lượt người bị chất vấn đã trả lời chất vấn, theo trình tự diễn biến gồm: 47 lượt Bộ trưởng, Trưởng ngành; 4 lượt Phó Thủ tướng, 3 lượt Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, 3 lượt Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, một lần Tổng Kiểm toán nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.

Tại Kỳ họp thứ Mười, trong 2,5 ngày (từ 6.11 đến hết buổi sáng ngày 8.11.2020) Quốc hội đã tiến hành tái chất vấn. Trong thời gian trên đã có 122 lượt đại biểu chất vấn, 41 lượt đại biểu tranh luận, 54 lượt người bị chất vấn đã trả lời chất vấn gồm: 44 lượt Bộ trưởng, Trưởng ngành (tập trung nhiều chất vấn vào 15 Bộ trưởng, Trưởng ngành kinh tế); 3 Phó Thủ tướng, 3 lượt Chánh Tòa, 3 lượt Viện trưởng và Thủ tướng Chính phủ.

Hai kỳ tái chất vấn - chất vấn tổng thể của Quốc hội Khóa XIV đã đem lại kết quả khả quan, thiết thực, giúp cho người trả lời chất vấn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi quyền hạn, nhiệm vụ..

Theo Luật định, Quốc hội Khóa XV đã tiến hành tái chất vấn vào thời gian giữa nhiệm kỳ tại Kỳ họp thứ Sáu. Trong 2,5 ngày (từ ngày 6.11 đến hết buổi sáng ngày 8.11.2023) với 457 đại biểu đăng ký, đã có 152 đại biểu chất vấn, 39 lượt đại biểu tranh luận. Còn lại 310 đại biểu đăng ký chất vấn và 15 đại biểu đăng ký tranh luận chưa được thực hiện, song sẽ được người bị chất vấn trả lời bằng văn bản sau kỳ họp này. Như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận xét: Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội...

Tái chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu có quy mô rộng lớn hơn nhiều so với hai lần ở khóa trước. Tại Kỳ họp thứ Sáu Khóa XIV, Quốc hội mới chỉ chất vấn theo 6 nghị quyết của Quốc hội (3 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 3 nghị quyết về chất vấn). Còn lần này, Quốc hội Khóa XV tái chất vấn tới 10 nghị quyết của Quốc hội xuyên qua hai nhiệm kỳ (Khóa XIV và XV) gồm 4 nghị quyết giám sát chuyên đề và 6 nghị quyết về chất vấn, thuộc 21 ngành, lĩnh vực cụ thể. Kết quả cho thấy, Quốc hội Khóa XV đã tổ chức một kỳ tái chất vấn khoa học, chặt chẽ, tính dân chủ được phát huy cao độ. 

Trước tiên là, công tác chuẩn bị mọi mặt rất chu đáo, trong đó có việc bảo đảm đầy đủ thông tin, tư liệu chính thống làm căn cứ vững chắc cho hoạt động tái chất vấn. Nếu ở khóa trước chỉ có báo cáo chung của Chính phủ, báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và báo cáo tổng hợp của Tổng Thư ký Quốc hội, thì lần này ngoài các báo cáo “thông lệ” ra còn có đầy đủ các báo cáo của tất cả các lĩnh vực kinh tế tổng hợp, kinh tế ngành, nội chính, tư pháp, văn hóa, xã hội và Kiểm toán nhà nước. 

Tái chất vấn -
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành Phiên chất vấn

Hai là, sáng kiến phân chia ra 4 nhóm ngành, lĩnh vực, tạo thuận lợi cho hoạt động chất vấn, đó là: nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp; nhóm lĩnh vực kinh tế ngành; nhóm lĩnh vực nội chính, tư pháp; nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội. Nếu không chia theo nhóm lĩnh vực thì sẽ lặp lại những câu chất vấn có nhiều ý, mà nội hàm cách biệt quá xa như có trường hợp đã xảy ra ở lần trước, gây khó khăn, bất lợi cho người trả lời (phải chuyển đổi tư duy từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác chỉ trong giây lát). Mặt khác, việc chia theo nhóm lĩnh vực cũng tạo điều kiện để các bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chuẩn bị để trả lời tốt nhất vấn đề thuộc trách nhiệm của mình. Sáng kiến này cũng tạo thuận lợi cho cử tri, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tiếp nhận thông tin tập trung, có hệ thống theo lĩnh vực dễ dàng hơn.

Ba là, phát huy tranh luận, từ đó, làm rõ những vấn đề phải xử lý, nguyên nhân, trách nhiệm từ đâu, phải giải quyết như thế nào. Diễn biến phiên chất vấn cho thấy, đã có lúc “bùng nổ”, vấn đề được đặt ra là do luật hay do nghị định, thông tư; do luật pháp hay do nhận thức - cách hiểu khác nhau của người thực thi pháp luật...; đồng thời khẳng định, tranh luận là một trong những biện pháp để thực hiện phương châm đi đến tận cùng của mỗi vấn đề.

Nâng tầm hiệu quả hoạt động tái chất vấn

Hoạt động chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, chẳng những Quốc hội giám sát mà nhân dân cùng quan sát, theo dõi “quan trên trông xuống, người ta trông vào”, trực tiếp đánh giá được kết quả thực thi nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng chức danh. Bình luận của cử tri đối với các chức danh là phản ảnh sự thật khách quan đã diễn ra. Theo nhận xét của nhiều cử tri thì phiên chất vấn đã diễn ra trực diện, sôi động, thẳng thắn, trách nhiệm cao, tất cả đều vì “việc nước”. Tái chất vấn mang tính chất thúc đẩy công việc. Các chức danh bị chất vấn trả lời tự tin, “nói có sách, mách có chứng”, nhiều dẫn liệu ấn tượng, thú vị. Một số Bộ trưởng có thời gian công tác chưa lâu nhưng đã nắm bắt công việc khá nhanh, các câu trả lời “rất có độ tin cậy”... Nhưng cử tri cũng khá tinh tường với nhận xét rằng, công việc thì cần kíp, thúc bách mà nhiều chức danh bị chất vấn cùng đưa ra giải pháp là phải sửa đổi luật, sửa đổi nghị định, sửa đổi thông tư... thì lâu lắm!

Qua tái chất vấn việc thực thi 10 nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được thì cũng còn không ít những vấn đề phải tháo gỡ, phải tăng tốc trước mắt cũng như thời gian còn lại của nhiệm kỳ:

Ở nhóm kinh tế tổng hợp, trong các tồn tại thì có vấn đề bất cập trong quản lý công sản. Sau sắp xếp các đơn vị hành chính, còn hàng nghìn tài sản công chưa xử lý được, vì không có nhu cầu sử dụng lại, rất khó định giá tài sản cũ, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất... Cũng qua tái chất vấn mà phát hiện cụ thể một số văn bản pháp luật chưa đồng bộ, phải xem xét khắc phục, đúng như Kế hoạch số 81/KH-UBTVQHQH15 ngày 5.11.2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã dự kiến. 

Tái chất vấn -
Các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ở nhóm kinh tế ngành, tính đầu việc thì còn nhiều tồn tại, nhưng trước mắt là những vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, đó là: xử lý ô nhiễm các nguồn nước nói chung, nước sông, hồ, kênh, rạch nói riêng (chỉ riêng hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, mỗi ngày phải chịu tải trên dưới 500 nghìn mét khối chất thải... đúng là khủng khiếp). Cũng qua tái chất vấn mà phát hiện ra các mảng “giao thoa” công việc giữa các bộ, ngành, cơ quan nhà nước, phải xử lý cho hợp lý, tối ưu: một loại đất mà nhiều cơ quan quản lý theo chức năng của mỗi cơ quan, cần được làm rõ giới hạn; là khoản chi thường xuyên nhưng có yếu tố có ý nghĩa đầu tư phát triển, cần được minh định; là vấn đề kinh tế nhưng đó chính là mục tiêu an sinh xã hội, cần xác định đâu là giới hạn...

Ở nhóm nội chính, tư pháp, trong các tồn tại thì “hoàn thiện vị trí việc làm” (phục vụ cải cách chính sách tiền lương) là rất cấp bách, nhưng mới xong 866 vị trí ở khu vực quản lý nhà nước, 615 vị trí ở khối sự nghiệp công, và 17 vị trí ở cấp xã; còn lại các khối khác chưa xong, mà ngày 1.7.2024 đã đến rất gần. 

Ở nhóm văn hóa, xã hội, cũng nhiều tồn tại, nhưng cấp bách trước mắt là phải xử lý tình trạng rất đông người bệnh vào viện nhưng phải ra ngoài mua thuốc (vừa đắt, vừa khó bảo đảm chất lượng). Xử lý sách giáo khoa cũng là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài sao cho người học thuận lợi, thống nhất kiến thức trong một nền giáo dục. Lao động, việc làm ở các doanh nghiệp nói chung, du lịch, dịch vụ nói riêng đang là vấn đề khẩn thiết...

Các hình thức giám sát nói chung và chất vấn, tái chất vấn nói riêng là công cụ kiểm soát quyền lực hữu hiệu của Quốc hội. Sau tái chất vấn, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân tối cao đều có lời hứa tận tâm, tận lực, cố gắng phấn đấu thực thi tốt hơn nữa nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phụng sự đắc lực cho đất nước, cho Nhân dân. Riêng Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo giải trình trước Quốc hội và cử tri cả nước với 8 nội dung quan trọng, trong đó có giải pháp “rà soát, hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh” - điều mà doanh nghiệp và người dân hết sức mong đợi. Cử tri hy vọng, tin tưởng rằng, những lời hứa “có trọng lượng” sẽ được thực thi rốt ráo, nghiêm túc, hiệu quả cao sau tái chất vấn.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các dự luật về tương trợ tư pháp

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.