Ý chí hòa ý nguyện, quyện đúc những công trình: Bài 2- Xây cầu bằng quyết sách đặc biệt

Ngày 16/6/2023, cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh khánh thành giai đoạn 2. Cây cầu nằm trên tuyến cao tốc huyết mạch Hà Nội - Lạng Sơn, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư, quản lý. Tuy nhiên, trước những đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn và nguyện vọng tha thiết của cử tri, tỉnh Bắc Giang đã làm một việc chưa từng có tiền lệ, đó là đề xuất Trung ương cho tỉnh sử dụng ngân sách địa phương để mở rộng cầu, tháo nút thắt, điểm nghẽn lớn về giao thông cho chính Bắc Giang và đất nước.

“Cầu mong xây đã lâu…”

Ý chí hòa ý nguyện, quyện đúc những công trình: Bài 2- Xây cầu bằng quyết sách đặc biệt -0
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội trường

Từ nhiều năm nay, cầu Như Nguyệt và Xương Giang là hai điểm nghẽn về giao thông của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là cầu Như Nguyệt. Cả hai cây cầu đều nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, kết nối trục động lực tăng trưởng từ Thủ đô Hà Nội- Bắc Ninh - Bắc Giang- Lạng Sơn và cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu là cửa ngõ vào tỉnh; còn cầu Xương Giang qua sông Thương là cửa ngõ vào trung tâm thành phố Bắc Giang.

Cao tốc Hà Nội- Bắc Giang có 6 làn xe nhưng khi tới cầu Như Nguyệt, Xương Giang lại thắt nút cổ chai, chỉ còn 2 làn khiến phương tiện giao thông buộc phải di chuyển chậm, ùn tắc thường xuyên xảy ra. Chưa kể, cầu Xương Giang còn cho cả ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ đi chung, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Ông Trần Văn Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Từ nhiệm kỳ trước, các ĐBQH Bắc Giang đã liên tục chất vấn, kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ nút thắt cho hai điểm cầu này. Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm nên cứ đến cầu là tắc khiến cử tri, người dân bức xúc.

Với nhiều lái xe vận chuyển hàng hóa, hoa quả, nông sản… từ miền Nam sang Trung Quốc tiêu thụ, mỗi lần qua cầu không phải chờ đợi là hạnh phúc bởi chậm giờ nào, mất tiền giờ đó, thậm chí nếu tắc đường, tắc cầu quá lâu, thanh long, sầu riêng… tới cửa khẩu phải quay đầu lại, trông chờ bán giải cứu.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn đeo bám công việc, quyết tâm theo đuổi vì sự phát triển của tỉnh nhà; luôn có khát vọng đổi mới, sáng tạo, gương mẫu, thể hiện rõ nét trách nhiệm của những người “đứng mũi chịu sào”. Trong những hoàn cảnh khó khăn, cấp bách nhất, lãnh đạo tỉnh đã bình tĩnh, bản lĩnh, sáng tạo, kịp thời đưa ra các quyết sách đúng đắn, chưa từng có tiền lệ để làm xoay chuyển tình hình”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao NGUYỄN HÒA BÌNH

Cùng chung nút thắt như cầu Xương Giang, Như Nguyệt, cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam nằm trên quốc lộ 37 cũng được cử tri, ĐBQH nhiều lần “một lần nữa đề nghị” với Quốc hội, Chính phủ. Đây là cây cầu có tuổi đời gần 50 năm và hiếm hoi trên cả nước đi chung cả đường sắt và đường bộ. Đặc biệt, cầu xuống cấp nghiêm trọng, xe chạy qua là ốc vít rung lắc; phần đường dành cho xe máy, xe đạp nhỏ (mỗi bên chỉ 1,2 m), gập ghềnh, lồi lõm, sểnh ra là nguy cơ ngã xuống sông. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra ở cây cầu này và giờ vẫn luôn hiện hữu. Trong khi đây là cây cầu huyết mạch nối tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh; lượng xe lớn, tàu qua là tắc.

Ý chí hòa ý nguyện, quyện đúc những công trình: Bài 2- Xây cầu bằng quyết sách đặc biệt -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang tại kỳ họp Quốc hội

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa qua, một lần nữa, những bất cập của những cây cầu này lại làm “nóng” nghị trường Quốc hội khi không chỉ ĐBQH Bắc Giang chất vấn, cả đại biểu đoàn khác cùng chất vấn, tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đề xuất Trung ương cho tỉnh bỏ vốn đầu tư

Trong nhiều văn bản trả lời Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang về lộ trình nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt, Xương Giang, Bộ GTVT đều ghi nhận nguyện vọng chính đáng của cử tri và chia sẻ khó khăn với người dân khi lưu thông trên hai cây cầu. Tuy nhiên, do không bảo đảm tính khả thi về tài chính, về quy định của pháp luật nên không thể đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt, Xương Giang bằng hợp đồng BOT cũng như chưa cân đối được nguồn vốn hợp pháp khác.

Ý chí hòa ý nguyện, quyện đúc những công trình: Bài 2- Xây cầu bằng quyết sách đặc biệt -0
ĐBQH Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về cầu Cẩm Lý, Xương Giang tại Kỳ họp thứ 5 

Ngay cầu Cẩm Lý, dù được Chính phủ phê duyệt trong danh mục dự án đầu tư khẩn cấp từ năm 2011 song đến nay vẫn chưa giải quyết được bài toán về kinh phí. Giải trình trước Quốc hội ở Kỳ họp thứ 5 (ngày 7/6/2023), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phân trần: “Giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa thể bố trí được. Bộ đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế để bố trí nguồn lực nhưng cuối cùng cũng không thành công”.

Chia sẻ khó khăn với Chính phủ, tỉnh Bắc Giang đã có một quyết sách đặc biệt, chưa từng có, đó là “xin” được mở rộng cầu Như Nguyệt do Trung ương đầu tư bằng tiền địa phương. Nói về quyết định này, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Thái cho biết: “Lãnh đạo tỉnh đã họp bàn nhiều lần, cân nhắc nhiều phương án, chọn điểm nghẽn nhất trong các điểm nghẽn để xử lý trước và quyết định đề xuất với Thủ tướng cho nâng cấp cầu Như Nguyệt từ nguồn vốn ngân sách địa phương, gỡ nút thắt giao thông quan trọng cho tỉnh và cả nước. Dù biết đây là việc khó, chưa từng có trong tiền lệ nhưng tỉnh vẫn quyết tâm đề xuất, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc và Nhân dân”.

Được sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ GTVT, sự phối hợp của tỉnh Bắc Ninh và đặc biệt là sự kiên trì đề xuất, chủ động tham mưu của tỉnh Bắc Giang, ngày 18/10/2021, Thủ tướng Chính phủ chính thức có văn bản số 1390/TTg-CN cho phép tỉnh Bắc Giang được thí điểm thực hiện đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Vài ngày sau đó, ngày 29/10/2021, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp thứ 4, kỳ họp chuyên đề để quyết nghị và thông qua một số nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết xây dựng cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2).

Nói về quyết sách đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, đây có thể nói là quyết định đột phá của Chính phủ và cho thấy tư duy đổi mới, nhạy bén, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang đã hóa giải được những vướng mắc về vốn, quy định, thẩm quyền… mà quá trình xây dựng pháp luật chưa lường hết được.

Cầu “Made in Bắc Giang”

Giữa những ngày Covid-19, khi vừa trải qua tâm điểm của đại dịch, phải đối mặt với biết bao khó khăn, Bắc Giang vẫn quyết tâm dành ngân sách xây cầu. Có thể so với Trung ương, dự án cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) là công trình không lớn, tổng mức đầu tư 456 tỷ đồng nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bắc Giang là tỉnh đầu tiên, bằng sự quyết tâm của mình đã xóa được nút thắt về giao thông tồn tại nhiều năm trên cao tốc, khơi thông con đường lên biên giới, thúc đẩy phát triển KT- XH, giao thương không chỉ của tỉnh mà còn của cả nước.

Ý chí hòa ý nguyện, quyện đúc những công trình: Bài 2- Xây cầu bằng quyết sách đặc biệt -0
Cầu Như Nguyệt vừa được đầu tư nâng cấp, mở rộng

“Tôi không biết cầu Như Nguyệt xây mới hết bao nhiêu tiền, tôi chỉ biết đây là cây cầu của Bắc Giang, do Bắc Giang xây và nó là “cầu made in Bắc Giang””, nhiều người dân hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh có mặt ở lễ khánh thành cầu vui vẻ nói như vậy!

Còn với những ai hay đi qua tuyến đường này, việc xóa nút thắt cổ chai, mở rộng cầu từ 2 làn xe lên 4 làn, đồng bộ với cao tốc cũ đã giúp phương tiện qua đây vô cùng thuận lợi. Bà Leo Thị Lịch - Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Giang, người nổi tiếng ở nhiệm kỳ với chất vấn “cao tốc nhưng không phải là cao tốc” bày tỏ: “Tôi chuyển công tác ra Hà Nội. Giờ mỗi lần về quê hay đi tiếp xúc cử tri, qua cao tốc không phải căn chỉnh thời gian, tránh giờ cao điểm nữa. Không còn ùn tắc, đường thông thoáng, cao tốc Hà Nội- Bắc Giang thực sự là cao tốc rồi”.

Nếu chỉ lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm với nguyện vọng chính đáng của cử tri, e là chưa đủ. Các ĐBQH tỉnh cũng như lãnh đạo địa phương đã không ngại va chạm, không sợ trách nhiệm, “soi” đến cùng ngóc ngách để tìm những giải pháp đột phá mới, từ đó tháo gỡ, báo cáo, đề xuất với Trung ương, bảo vệ đến cùng lợi ích chính đáng của cử tri.

Từ cơ chế đặc thù xây cầu Như Nguyệt của Bắc Giang đặt ra yêu cầu sớm nghiên cứu, tháo gỡ những bất cập ngay từ thể chế, chính sách pháp luật cho những công trình đường bộ khác, trong đó có cầu Xương Giang và Cẩm Lý, góp phần tạo diện mạo mới cho quê hương, đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

(Còn nữa...!)

Quốc hội và Cử tri

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.