Phát triển du lịch phố cổ Hà Nội

Hà Nội đang điều chỉnh lần cuối dự thảo Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 với 6 khu vực trọng điểm, trong đó khu vực phố cổ tại quận Hoàn Kiếm được xác định là trọng tâm. Làm thế nào để đưa giá trị văn hóa truyền thống của phố cổ Hà Nội thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đang là câu hỏi lớn.

Khu phố cổ Hà Nội là di sản văn hóa đặc biệt có giá trị được xếp hạng cấp quốc gia 2004. Đây là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc trưng của kinh thành Thăng Long xưa. Tuy nhiên, theo kết quả một cuộc khảo sát do Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với sinh viên trường Đại học Paris, Pháp thực hiện về nhu cầu của khách du lịch qua 80 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam và 165 khách quốc tế, phần lớn khách đến phố cổ Hà Nội là do tò mò; lượng khách du lịch thuần túy quay trở lại rất thấp. Nguyên nhân được chỉ ra là họ biết đến phố cổ Hà Nội với 36 phố phường mang tên các ngành, hàng, nhưng thực tế hiện còn rất ít, chỉ có một số tuyến phố chuyên nghề như Hàng Bạc, Hàng Mã, Hàng Gai… Nhiều tuyến phố giờ bày bán hàng Trung Quốc và đó không phải là điều họ muốn thấy khi đến đây. Đồng thời, ngoài múa rối nước, hiện chưa có các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống giới thiệu tới khách du lịch nếu họ ở lại dài ngày.

Phố cổ Hà Nội Sơn dầu của Bùi Xuân Phái
Phố cổ Hà Nội Sơn dầu của Bùi Xuân Phái

Từ kết quả khảo sát trên, Phó trưởng Ban quản lý Phố cổ Hà Nội Phạm Tuấn Long kiến nghị: để phục vụ du lịch, các đơn vị hữu quan cần khai thác giá trị truyền thống của phố nghề Hà Nội. Dưới tác động của kinh tế thị trường, nhiều phố nghề giờ đã trở thành phố thương mại, tuy nhiên vẫn còn một số phố giữ được nghề truyền thống như làm đàn, trống, quạt, nón… và cần có kế hoạch khôi phục, gìn giữ. Mỗi phố nghề nên giữ lại một vài địa điểm để giới thiệu với khách. Bên cạnh đó, quận và thành phố tiếp tục khôi phục, tôn tạo các đình tổ nghề tại phố cổ. Đây có thể coi là nét đặc trưng của khu phố cổ Hà Nội với hơn 50 đình thờ tổ nghề còn được lưu giữ. Thực tế cho thấy, sau khi khôi phục đình thờ tổ nghề 44 Hàng Bạc, nhiều khách du lịch quốc tế sau khi đến đây đã về 4 làng nghề làm bạc, kim hoàn tại Bắc Ninh, Thái Bình, ngoại thành Hà Nội để tìm hiểu sâu hơn nguồn gốc của nghề này. Đây là hướng liên kết phát triển tour đình tổ phố nghề và làng nghề cần nhân rộng.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành đóng trên địa bàn, lý do khách một đi không trở lại khu phố cổ còn do vệ sinh môi trường, giao thông bất cập, nạn chèo kéo khách… Về điều này, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Nguyễn Thanh Hương góp ý: quận Hoàn Kiếm cần quan tâm hơn vấn đề an toàn cho khách, vệ sinh môi trường. Các phường và tổ dân phố cần hình thành văn hóa ứng xử với khách cũng như có biện pháp hạn chế nạn đeo bám khách. Các ngành hàng, nghề truyền thống lập phường hội để không cạnh tranh theo hướng triệt hạ nhau mà hướng tới cùng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để giữ chân khách.

Mảng dịch vụ du lịch đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của quận Hoàn Kiếm (năm 2011 chiếm 96,4%) và tập trung ở khu phố cổ Hà Nội, nhưng làm sao để phát triển mạnh dịch vụ du lịch đang là trăn trở của lãnh đạo quận. Trên địa bàn có hơn 300 khách sạn từ 1 - 5 sao nhưng phần lớn là khách sạn 1 - 2 sao nên chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập. Về hạ tầng, sau đợt kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 72/76 tuyến phố trong khu phố cổ đã được cải tạo nhưng vẫn chật hẹp. Giải pháp khi phát triển du lịch tại khu phố cổ là sẽ hình thành các tuyến phố đi bộ. Đồng thời, bên cạnh các di tích phát huy hiệu quả như 87 Mã Mây, 38 Hàng Đường, 28 Hàng Buồm và tuyến phố Tạ Hiện, thời gian tới sẽ tiếp tục cải tạo phố Lãn Ông, triển khai đề án cải tạo mặt đứng tuyến phố Hàng Bạc. Để khai thác giá trị văn hóa truyền thống khu phố cổ, quận Hoàn Kiếm đang triển khai đề án phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch trong khu phố cổ; khôi phục phố nghề Kim Hoàn - Hàng Bạc; mở rộng không gian đi bộ trong khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm...

Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đang cùng Sở VH, TT và DL Hà Nội hoàn chỉnh bản quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, trong đó có khu vực phố cổ. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Hà Văn Siêu cho rằng: khu phố cổ Hà Nội về cơ bản hạ tầng khá hoàn thiện, vấn đề ở đây là nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sản phẩm để giữ chân khách du lịch. Việc mở rộng không gian phố cổ theo hướng phố đi bộ sẽ biến nơi đây thành nơi giao lưu, tìm hiểu nét văn hóa truyền thống đặc trưng giữa cư dân bản địa và du khách. Bên cạnh đó, thành phố cần quan tâm hơn nữa tới công tác thông tin chi tiết về sản phẩm du lịch như địa điểm tham quan, ẩm thực, phương tiện dành cho khách du lịch...

Văn hóa

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.