Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Hành trình bắt đầu từ màn ảnh

Điện ảnh không chỉ là một ngành công nghiệp giải trí mà còn là công cụ mạnh mẽ, qua đó các nhà làm phim có thể kể những câu chuyện hấp dẫn cho khán giả trên toàn cầu thấy được cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa và các giá trị phong phú của một dân tộc. Những thước phim như những “cánh cửa” đưa khán giả đến những vùng đất mới, thôi thúc họ lựa chọn điểm đến du lịch của mình.

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được giới thiệu trong Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh: BTC
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được giới thiệu trong Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh: BTC

Nhận thức sâu sắc về sức mạnh của điện ảnh trong quảng bá du lịch, chia sẻ tại họp báo diễn ra sáng 16.9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, đặc biệt là khán giả tại Hoa Kỳ - một trong những thị trường văn hóa lớn và đa dạng.

Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 25.9, tại các thành phố San Francisco và Los Angeles, bang California, gồm nhiều hoạt động: hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, không gian giới thiệu đất nước, con người văn hóa của Việt Nam, biểu diễn nghệ thuật…

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, sự kiện cũng là một biểu hiện của công nghiệp văn hóa, hợp tác điện ảnh và du lịch. Qua chương trình khẳng định Việt Nam có những địa điểm có thể trở thành phim trường nổi tiếng cả về cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng. Từ những thước phim quay tại Việt Nam, khán giả quốc tế không chỉ có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam một cách sống động và gần gũi nhất mà còn thúc đẩy nhu cầu đến tham quan, du lịch. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này”.

Cơ hội thúc đẩy hợp tác

“Điện ảnh Hoa Kỳ là một nền điện ảnh mạnh, phim Hoa Kỳ có ở khắp nơi trên thế giới và ở nhiều nước, tỷ lệ phim Hoa Kỳ nhiều hơn phim nội địa. Nói như thế không có nghĩa là phim Hoa Kỳ là thống trị, bao trùm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng cơ hội để tiếp xúc, giao lưu giữa điện ảnh Việt và điện ảnh Hoa Kỳ là rất cần thiết và đáng lẽ diễn ra từ rất sớm” - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú chia sẻ.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Hoa Kỳ có mức tăng trưởng khách và chi tiêu cho du lịch hàng đầu thế giới. Liên tục những năm qua, kể cả trước và sau dịch Covid-19, thị trường khách từ Hoa Kỳ trong top 5 đến Việt Nam, tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. 8 tháng năm 2024, Việt Nam đón được 529.000 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ 2023.

Ngoài chương trình chung, lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với Giám đốc của Liên hoan phim châu Á thế giới (tổ chức thường niên tại Hoa Kỳ) để đưa các bộ phim đoạt giải Cánh diều hàng năm, phim đầu tay hoặc phim xuất sắc của tác giả trẻ Việt Nam tham gia; từ đó góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam, tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để những người làm điện ảnh Việt Nam được gặp gỡ, giao lưu với các nghệ sĩ điện ảnh ở Hoa Kỳ.

“Quan trọng nhất, chúng tôi mong muốn nhiều đoàn làm phim của Hoa Kỳ đến Việt Nam và nhiều đoàn làm phim Việt Nam đến Hoa Kỳ. Các khung cảnh, bối cảnh thiên nhiên đặc thù của mỗi nước sẽ là những hình ảnh rất hấp dẫn trong các bộ phim và cũng sẽ là những điểm nhấn để cho khách du lịch sau khi xem những bộ phim nổi tiếng muốn đến trải nghiệm tại những địa điểm đã được quay phim”, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú kỳ vọng.

Nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên Mai Thu Huyền cho biết, cô luôn ý thức không chỉ nhắm đến thị trường Việt Nam mà có thể mang ra toàn cầu. 4 bộ phim của cô từ “Lạc giới”, “Giấc mơ Hoa Kỳ” đến “Kiều”, gần đây nhất là “Đóa hoa mong manh” đều đã phát hành ở Hoa Kỳ. "Khi các bộ phim được trình chiếu, phản hồi về bộ phim, ngoài nội dung, chất lượng thì khán giả còn luôn cảm thán về cảnh đẹp của Việt Nam và nói rằng muốn đến đất nước Việt Nam, đi đến những cảnh đẹp đã được đưa lên phim. Tôi nghĩ điện ảnh thực sự là một đại sứ tuyệt vời để chúng ta có thể thúc đẩy quảng bá du lịch”.

Nhà sản xuất Mai Thu Huyền kỳ vọng sẽ có cơ chế, chính sách thu hút các đoàn làm phim quốc tế nói chung, Hoa Kỳ nói riêng tới quay phim tại Việt Nam. Bởi những bộ phim do các hãng phim Hoa Kỳ đầu tư thường sẽ quảng bá rất lớn và có chiến lược phát hành toàn cầu. Chỉ cần 20 - 50% bối cảnh quay tại Việt Nam cũng là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho nước ta. Ngoài tác động về du lịch, đây cũng là cơ hội để đội ngũ nhân sự trong ngành điện ảnh được cọ xát, học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm của nền điện ảnh lớn trên thế giới.

Cho rằng điện ảnh là “quyền lực mềm” và giao lưu văn hóa mạnh mẽ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper mong muốn khuyến khích nhiều hơn nữa các nhà làm phim của Hoa Kỳ đến Việt Nam và chọn Việt Nam là điểm đến cho các bộ phim của mình và từ đó giúp các thế hệ người Hoa Kỳ hiểu hơn và trân trọng hơn vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước Việt Nam. "Hy vọng các nhà làm phim của Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát hiện ra những địa điểm quay phim có thể trở thành những địa danh mang tính biểu tượng và nơi đây sẽ trở thành địa điểm được khách du lịch săn đón, có thể tạo ra doanh thu cho các doanh nghiệp địa phương, tăng cường sự hiện diện và sức hấp dẫn của nhiều địa phương có vẻ đẹp tuyệt vời ở Việt Nam…" - Đại sứ Marc Evans Knapper nói.

Văn hóa

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.