'Mỏ vàng' của truyện tranh

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Khai phá mạch ngầm

Vốn xuất thân miền Tây, khi sáng tác truyện tranh, Lê Vũ Kiến Duy luôn lồng ghép những nét văn hóa đặc trưng của quê hương. Bộ Truyện ma sau 6 giờ (hiện đã xuất bản 3 tập) của họa sĩ trẻ này xuất hiện nhiều hình ảnh trang phục truyền thống áo bà ba, rước dâu bằng xuồng ghe, những câu ca dao, bài nhạc cổ như Con sáo sang sông, Dạ cổ hoài lang… Một số phong tục dân gian truyền thống như lễ cúng đình, múa lân cũng được đưa vào bộ truyện. Đặc biệt, xuyên suốt các tập truyện, tác giả khai thác nhiều chất liệu, yếu tố kinh dị đến từ những truyền thuyết dân gian như ma đói, ma da, ma chó, ông ba bị…

Lê Vũ Kiến Duy chia sẻ trong quá trình sáng tạo luôn ưu tiên những chi tiết gần gũi với đời sống Việt. Việc lựa chọn yếu tố văn hóa này không gặp nhiều khó khăn khi kho dữ liệu trong dân gian càng khai thác càng dồi dào giá trị. Chẳng hạn, trong tập 3 Truyện ma sau 6 giờ có chi tiết quan trọng được họa sĩ lấy cảm hứng từ hoàn cảnh ra đời bài nhạc cổ Dạ cổ hoài lang của tác giả Cao Văn Lầu. Đó là một đêm ông Sáu Lầu trực gác tại Nhà đèn Bạc Liêu năm 1920, do đau khổ nợ duyên ngang trái, ông xúc cảm viết thành bản nhạc lòng Dạ cổ hoài lang (Đêm khuya nghe tiếng trống nhớ chồng).

bm6.jpg
Hình ảnh văn hóa Việt trong truyện tranh của họa sĩ Hoàng Tường Vy. Ảnh: TP

“Từ câu chuyện dẫn đến sự ra đời của bài hát, tôi thêm bớt các yếu tố để đưa vào tập 3 Truyện ma sau 6 giờ. Độc giả khi đọc truyện có thể hiểu hơn về bài nhạc cổ và ngược lại, khi tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời bài nhạc cổ sẽ hiểu hơn về nhân vật, về bối cảnh truyện… Cứ như vậy, hầu hết chi tiết văn hóa xuất hiện trong truyện đều bình dị, mộc mạc và gắn liền với tuổi thơ của tôi, của người miền Tây với những ký ức về đời sống văn hóa miền sông nước, những câu hát dân ca, kỷ niệm buổi tối người lớn hay kể chuyện ma cho trẻ con… Cứ thế, chất văn hóa dân gian thấm vào con người mình một cách tự nhiên, rồi sống dậy sinh động trong quá trình sáng tác”. Chia sẻ như vậy, họa sĩ Lê Vũ Kiến Duy cho rằng khi được sống trong không gian văn hóa Việt, thấm nhuần giá trị văn hóa Việt thì vốn liếng kiến thức, cảm hứng về nó giống như mạch nước ngầm. “Sáng tác cũng giống như đào một cái giếng, thọc vào mạch nước ngầm ấy để dâng lên giá trị, tạo nên màu sắc riêng cho tác phẩm”.

Bên cạnh tạo hình nhân vật, việc tạo dựng bối cảnh, không gian, thời gian cũng là điểm thể hiện rõ tính dân gian, văn hóa truyền thống trong tác phẩm. Nhiều truyện tranh khai thác các bối cảnh, không gian đặc trưng của đồng ruộng, làng quê, nông thôn Việt Nam với các gam màu tươi sáng, tạo cảm giác giản dị, mộc mạc, thấm hồn dân tộc. Như bộ truyện Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm! (đoạt giải Đồng Japan International Manga Award 2022) lấy bối cảnh làng quê thời xưa. Tác giả, họa sĩ Hoàng Tường Vy vốn có hứng thú với cổ phong Việt Nam nên đã đưa nét đẹp truyền thống vào từng trang truyện. Khung cảnh làng quê như mái đình, lũy tre làng, trang phục truyền thống và cử chỉ, lời nói của nhân vật được miêu tả kỹ càng, chi tiết.

Đặt nhiều tâm sức

Không chỉ cuốn hút tác giả trẻ trong nước, văn hóa, lịch sử Việt Nam còn mê hoặc các họa sĩ truyện tranh nổi tiếng nước ngoài. Ví dụ, dự án truyện tranh Dragon on Hat của họa sĩ lừng danh Nhật Bản Akira Ito dựng theo phong cách giả tưởng có bối cảnh, cảm hứng từ lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Hoặc cách đây hai năm, văn hóa Việt Nam từng được họa sĩ Nhật Bản Baba Tamio truyền tải thú vị trong bộ truyện Sơn, Goal!, với những cảnh vật quen thuộc như Cầu Rồng Đà Nẵng, Nhà thờ Hồng, Hồ Con Rùa ở TP. Hồ Chí Minh… cùng các món ăn độc đáo như hải sản đường phố, bánh tráng trộn… gợi tò mò với địa danh và ẩm thực Việt.

Theo các chuyên gia, kho tàng văn hóa của Việt Nam rất đa dạng và phong phú với lịch sử dân tộc trải dài hàng nghìn năm. Việc đưa yếu tố văn hóa truyền thống vào các tác phẩm truyện tranh vừa tạo nên sự gần gũi với độc giả Việt, vừa tạo dấu ấn khác biệt. Tuy nhiên, để chuyển tải những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc, các tác giả phải dành nhiều công sức, thời gian để tìm hiểu tài liệu lịch sử và chọn lọc thông tin một cách tỉ mỉ.

Họa sĩ Hoàng Tường Vy cho biết để thực hiện tốt công việc sáng tác, cô tham khảo nhiều tư liệu, tranh ảnh, tham quan những kiến trúc cổ... từ đó, kết hợp và dung hòa các yếu tố thực tế và hư cấu thành một thể thống nhất, nhằm xây dựng cốt truyện sát nhất với bối cảnh mang hơi thở dân gian, truyền thống Việt Nam. Theo họa sĩ, bên cạnh những chất liệu sẵn có, dễ nhận diện bên ngoài thì việc khai thác các chất liệu văn hóa lối sống, lễ nghi, tôn giáo, phong tục tập quán… đòi hỏi sự dày công quan sát, đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu, chọn lọc.

Quan sát đời sống truyện tranh Việt Nam được xây dựng bởi lớp họa sĩ trẻ hiện đại, họa sĩ Lê Vũ Kiến Duy nhìn nhận, cộng đồng sáng tạo ngày càng năng động, ưa thích tìm về văn hóa dân gian truyền thống để phát triển câu chuyện theo cách riêng. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm sáng tác, Lê Vũ Kiến Duy cho rằng sử dụng chất liệu văn hóa dân gian cho truyện tranh vừa dễ lại vừa khó. Dễ vì sự gần gũi, quen thuộc, nhưng khó ở chỗ làm sao đưa vào tác phẩm một cách hấp dẫn, tự nhiên, hòa nhập với cốt truyện hiện đại, có nhiều yếu tố kỳ ảo, hư cấu, mới lạ.

“Điểm tựa của sáng tạo nghệ thuật là văn hóa dân tộc. Việc đưa những yếu tố văn hóa truyền thống vào các tác phẩm truyện tranh sẽ trở thành dấu ấn nhận diện của tác giả Việt. Trong hành trình chuyển dịch, trở về với dòng chảy văn hóa truyền thống của giới trẻ hiện nay, mỗi tác giả truyện tranh sẽ là một gợn sóng hợp thành con sóng lớn lan tỏa giá trị đến cộng đồng”, họa sĩ Lê Vũ Kiến Duy nói.

Ý kiến bạn đọc

Văn hóa

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm
Văn hóa - Thể thao

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Giỗ Tổ Hùng Vương vừa có giá trị văn hóa, vừa có giá trị tâm linh sâu sắc và ý nghĩa về sự phát triển bền vững của đất nước. Bởi đây là biểu hiện linh thiêng, tập trung nhất về lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu
Văn hóa - Thể thao

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu

Khởi nguồn từ vùng đất Tổ Phú Thọ, không gian tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lan tỏa theo hành trình người Việt mở cõi, cùng kiều bào ta ra thế giới. Vượt thời gian, địa lý và văn hóa, tín ngưỡng ấy trở thành sợi dây kết nối tâm linh bền chặt, hội tụ những trái tim con Lạc cháu Hồng hướng về cội nguồn.

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới
Xã hội

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới

Mỗi độ tháng ba về, khắp mọi miền đất nước lại cùng nhau hướng về ngày Giỗ Tổ để tưởng nhớ và tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là nghi lễ truyền thống mà còn là biểu tượng thiêng liêng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý thức về cội nguồn trong mỗi người dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

TS. Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Chính Người từng ký Sắc lệnh cho viên chức công sở nghỉ làm việc và được hưởng lương ngày Giỗ Tổ. Người cũng từng dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Hà Nội và nhiều lần về thăm Đền Hùng, căn dặn tu sửa, gìn giữ di tích để con cháu cả nước về thăm viếng…

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!
Văn hóa - Thể thao

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, tinh thần thời đại các Vua Hùng luôn tỏa sáng trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thì giá trị từ ngày Giỗ Tổ không chỉ là sự trở về với cội nguồn, mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc.

Ông Phạm Trần Đang đang sửa soạn ban thờ để chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Văn hóa

Hào khí Văn Lang trên miền đất thép

Trong tác phẩm “Ta đi tới”, cố nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Chúng ta con một cha, nhà một nóc/Thịt với xương tim óc dính liền...”. Chắc chắn trên thế giới ít có dân tộc nào như dân tộc ta, chung quan niệm mình là cháu con một nhà, cùng thờ một tổ tiên là Hùng Vương. Cũng như mọi người dân trong cộng đồng người Việt, người dân miền đất thép Thái Nguyên luôn coi trọng việc thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng thờ Vua Hùng đã trở thành phong tục tốt đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Vang mãi khí phách chiến thắng Hàm Rồng
Văn hóa - Thể thao

Vang mãi khí phách chiến thắng Hàm Rồng

60 năm qua, vẫn với khí phách chiến thắng Hàm Rồng và tinh thần tiến công cách mạng trên mọi mặt trận (chiến đấu, sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước), Thanh Hóa đã và đang đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng.

Tọa đàm khoa học: “Ni giới Thủ đô: Kế thừa truyền thống, hội nhập và phát triển”
Văn hóa

Tọa đàm khoa học: “Ni giới Thủ đô: Kế thừa truyền thống, hội nhập và phát triển”

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và tiền bối Ni hữu công Phật giáo Việt Nam năm 2025. Ngày 02.4 (nhằm ngày 05/03 Ất Tỵ), Phân ban Ni giới Thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Ni giới Thủ đô: Kế thừa truyền thống, hội nhập và phát triển” tại Tổ Đình Tây Thiên – Trung Hậu (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội).