Chính sách nông nghiệp chung EU

Vai trò quan trọng nhưng đầy thách thức

Tại Liên minh châu Âu (EU), nông nghiệp không chỉ là lĩnh vực kinh tế truyền thống, mà còn là trái tim của nhiều giá trị quan trọng, từ cung ứng lương thực, duy trì môi trường sinh thái, đến hỗ trợ cuộc sống nông thôn. Hơn 60 năm qua, Chính sách nông nghiệp chung châu Âu (CAP) đã đóng góp đáng kể trong việc định hình, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông nghiệp và nông thôn trước những thách thức như biến đổi khí hậu hay đổi mới công nghệ...

Mục tiêu và các công cụ chính của CAP

Chính sách của EU tập trung vào nhiều mục tiêu quan trọng nhằm bảo đảm sự ổn định và bền vững của ngành nông nghiệp. Chẳng hạn, CAP hướng đến việc bảo đảm thu nhập ổn định cho nông dân và tăng cường năng suất nông nghiệp, cũng như ổn định cung ứng lương thực với giá cả hợp lý. Nó cũng muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông dân EU trong sản xuất thực phẩm. Đặc biệt, CAP cam kết hỗ trợ nông dân trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc duy trì sức sống của kinh tế nông thôn thông qua tạo việc làm và bảo tồn cảnh quan nông thôn cũng được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Theo nhiều nhà phân tích, CAP không chỉ là chính sách quản lý, mà còn là chiến lược linh hoạt, đáp ứng đa dạng các điều kiện quan trọng của từng quốc gia thành viên. CAP không ngừng được điều chỉnh để đối mặt với các thách thức mới và cung cấp các biện pháp hỗ trợ linh hoạt cho nông dân.

Chính sách này triển khai nhiều công cụ để đạt được mục tiêu đề ra. Trước hết, để bảo đảm thu nhập ổn định cho nông dân, CAP chi trả hỗ trợ thu nhập trực tiếp và hỗ trợ thông qua các dịch vụ công. Cách làm này phản ánh sự công bằng trong phân phối thu nhập, giúp giảm thiểu rủi ro thị trường. Trong khi đó, để ổn định thị trường nông sản, CAP triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động thị trường đối với nông dân, trong đó có tình trạng giảm giá quá mức, và duy trì ổn định cung - cầu. Chính sách hướng tới việc giữ cho người nông dân ở lại nông thôn và không phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Các biện pháp đó bao gồm khuyến khích tạo việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm…

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Ngoài ra, các chương trình phát triển tại cấp quốc gia và khu vực giúp giải quyết các thách thức đặt ra cho nông thôn, nông dân đồng thời thúc đẩy tính bền vững. CAP không chỉ tập trung vào nâng cao năng suất nông nghiệp mà còn vào việc phát triển nông thôn. Nó đặt mục tiêu bảo tồn các vùng nông thôn và giữ vững đa dạng văn hóa ở đây. Việc này không chỉ là vì nền kinh tế, mà còn vì sự đa dạng và giữ gìn giá trị văn hóa. Nhận thức về thách thức biến đổi khí hậu, CAP đã tích hợp chính sách hỗ trợ để giúp nông dân chống lại tác động của biến đổi khí hậu thông qua các biện pháp thích ứng và giảm lượng khí nhà kính. CAP cũng rất quan tâm đến an sinh xã hội và y tế của nông dân. Các chính sách bảo hiểm và hỗ trợ y tế được tích hợp để bảo vệ sức khỏe và đời sống của họ. Năm 2019, hỗ trợ của EU cho nông dân đạt gần 58 tỷ euro, tập trung vào các lĩnh vực như hỗ trợ thu nhập, biện pháp thị trường và phát triển nông thôn.

Mặc dù các ngành dịch vụ rất phát triển, song nông nghiệp vẫn đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế EU. Năm 2020, nông nghiệp cung cấp việc làm cho khoảng 19 triệu người và chiếm 8,6% tổng số việc làm của khối. Mặc dù nông nghiệp EU đang giảm quy mô và lao động, CAP vẫn cho thấy sự hiệu quả của nó trong việc thích ứng với môi trường kinh tế và xã hội biến động. Việc điều chỉnh này diễn ra ở nhiều cấp độ, từ chính sách khu vực đến quốc gia, để bảo đảm rằng mọi biện pháp đều phản ánh đặc thù cụ thể của từng vùng.

Thách thức đang nổi lên

Mặc dù vậy, CAP đang phải đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong bối cảnh hiện tại, khi nhiều nông dân châu Âu cảm thấy quá nhiều yếu tố bất lợi đang xảy ra, dẫn đến cuộc khủng hoảng nông nghiệp khá nghiêm trọng tại lục địa già. Thực tế, cuộc khủng hoảng trên bắt đầu từ mùa Thu năm 2023 và trở nên ngày càng nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Các cuộc biểu tình đã xảy ra ở rất nhiều nước như Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Slovakia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ba Lan, CH Czech, Italy, Romania… vì nhiều lý do. Các nông dân biểu tình cho rằng, họ đang phải đối mặt với các loại chi phí và thuế ngày càng tăng, nạn quan liêu, các quy định môi trường quá khắt khe cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng nhập khẩu giá rẻ.

Sự suy thoái đó có thể thấy rõ qua việc nông nghiệp bị đẩy sang bên lề. Tỷ trọng của EU trong GDP toàn cầu đã giảm hơn 30% kể từ năm 1995, và tỷ trọng của nông nghiệp trong nền kinh tế cũng giảm tương tự. Sản xuất lương thực, thực phẩm chỉ chiếm 1,4% GDP của EU, ít hơn cả doanh thu từ dịch vụ kho bãi và vận chuyển của các công ty như Amazon. Nông nghiệp châu Âu không thích ứng được với thời hiện đại với thị trường đang dần bị các đối thủ toàn cầu vượt mặt.

Làn sóng phản đối của những người nông dân đã thu hút được sự chú ý của công chúng, buộc nhiều chính quyền phải đưa ra các biện pháp giải quyết. Chẳng hạn, kế hoạch tăng thuế đối với nhiên liệu do nông dân sử dụng đã bị đình chỉ ở Pháp và trì hoãn ở Đức. Một thỏa thuận thương mại giữa EU và Nam Mỹ sau hai thập niên đàm phán đã tạm bị đình chỉ. Những nhượng bộ đối với hàng hóa Ukraine, vốn khiến nông dân ở các nước láng giềng như Ba Lan và Romania đặc biệt tức giận, đã được điều chỉnh.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng rút lại đề xuất về mục tiêu giảm sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp vào năm 2030. Trong thông báo về các mục tiêu khí hậu đến năm 2040, EC tránh xác định mục tiêu cụ thể cho nông nghiệp. EC cũng xem xét lại một trong những quy định bị chỉ trích nhiều nhất, là việc áp đặt nghĩa vụ bỏ hoang 4% diện tích đất của mỗi người để khuyến khích phát triển đa dạng sinh học, theo hướng cho phép nông dân trồng các loại cây trồng có tác động môi trường thấp hơn trên phần đất lẽ ra vẫn chưa được canh tác…

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.