Pháp luật về An ninh lương thực:

Ấn Độ sau một thập kỷ thực hiện Đạo luật An ninh lương thực quốc gia

Năm 2023 đánh dấu một thập kỷ kể từ khi Đạo luật An ninh lương thực quốc gia (NFSA) 2013 được ban hành. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng đói và suy dinh dưỡng vẫn là một vấn nạn ở quốc gia Nam Á và an ninh lương thực vẫn là một bài toán khó giải.

Trẻ em Ấn Độ thụ hưởng Chương trình Bữa ăn Giữa ngày (MDM). Nguồn: mdmodisha.nic.in
Trẻ em Ấn Độ thụ hưởng Chương trình Bữa ăn Giữa ngày (MDM). Nguồn: mdmodisha.nic.in

 Cột mốc pháp lý quan trọng trong trao quyền an ninh lương thực

Với quy định cho phép hợp pháp hóa quyền tiếp cận thực phẩm của công dân, NFSA trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử văn bản pháp luật về an ninh lương thực ở Ấn Độ. Đạo luật dựa trên cách tiếp cận vòng đời bằng cách đảm bảo cho người dân tiếp cận đủ số lượng thực phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, giúp mọi người có thể sống có phẩm giá.

Phạm vi điều chỉnh:

Có tới 75% dân số nông thôn và tới 50% dân số thành thị sẽ nhận được ngũ cốc trợ giá theo Hệ thống phân phối công có mục tiêu (TPDS). Như vậy, về cơ bản, NFSA “phủ sóng” tới 67% tổng dân số.

Người thụ hưởng và quyền lợi:

Có hai loại hình hộ gia đình được hưởng lợi theo NFSA. Đầu đầu tiên là những hộ gia đình thuộc Chương trình Antyodaya Anna Yojana (AAY), tức là những hộ được đánh giá là nghèo nhất, được nhận 35kg gạo và lúa mì/tháng với chi phí được trợ cấp cao là 3 rupee/kg gạo và 2 rupee/kg lúa mì.

Đối tượng thứ hai được nhận trợ cấp là những hộ ưu tiên: Hộ được ưu tiên nhận lương thực, thực phẩm tùy theo số lượng thành viên trong gia đình (mỗi thành viên 5kg/tháng).

Hỗ trợ dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em:

Lần đầu tiên tổ chức bữa trưa nóng hổi cho trẻ em đi học, suất cơm nấu và suất ăn mang về cho trẻ em dưới 6 tuổi, bà mẹ mang thai và đang cho con bú.

Ngoài ra, trợ cấp thai sản cho phụ nữ mang thai và cho con bú đã trở thành những quyền lợi hợp pháp chính đáng với không thấp hơn 6.000 rupee.

Đạo luật cũng thiết lập một cơ chế giám sát và cơ chế giải quyết khiếu nại.

Thực trạng sau 10 năm thi hành NFSA

Hàng năm NFSA tạo điều kiện hỗ trợ thực phẩm và dinh dưỡng cho khoảng 92 triệu người, bao gồm 9,06 triệu trẻ em dưới 6 tuổi, bà mẹ mang thai và cho con bú; khoảng 11,8 triệu trẻ em đang đi học và khoảng 82 triệu người cần được tiếp cận TPDS. Quyền trợ cấp thai sản bằng tiền mặt đạt khoảng 25.000.000 phụ nữ vào năm 2020.

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Luật, Ấn Độ vẫn có ít nhất 189 triệu người, tương đương 14% dân số, đang phải chịu nạn đói nghiêm trọng; đứng thứ 107 trong số 121 quốc gia về Chỉ số nạn đói toàn cầu công bố ngày 14.10.2022. Đây là năm thứ 22 liên tiếp, Ấn Độ bị xếp vào quốc gia có mức nạn đói “nghiêm trọng”.

Tại sao NFSA lại không đủ?

Việc ban hành NFSA cho thấy sự chuyển đổi từ “cách tiếp cận phúc lợi sang dựa trên quyền an ninh lương thực”. Câu hỏi đặt ra là tại sao Ấn Độ vẫn đối mặt với nạn đói dai dẳng và dễ bị tổn thương qua nhiều thế hệ bất chấp những điều khoản tiến bộ của NFSA? Điều này có thể được giải thích một phần bởi những bất cập vốn có trong luật cũng như quá trình thực thi luật.

Thứ nhất, NFSA đã không nhận ra được sự cần thiết của một giỏ thực phẩm đa dạng và các chiến lược khác được đề xuất trong Chính sách Dinh dưỡng Quốc gia năm 1993. NFSA cũng không công nhận các quyền lợi hợp pháp đã được thừa nhận thông qua một số sắc lệnh tạm thời.

Theo tinh thần của cách tiếp cận vòng đời, NFSA đưa ra nhiều quyền lợi nhưng chỉ giới hạn ở việc phân phối lương thực trong khi giải quyết các vấn đề sản xuất quan trọng liên quan đến nông nghiệp và phúc lợi của nông dân theo hướng tiến bộ. Ngay cả về mặt cung cấp lương thực, các quyền lợi của NFSA cũng ít hơn những lợi ích đã được nhiều chính quyền tiểu bang áp dụng.

Thứ hai, theo quy định, NFSA bao phủ tới 75% dân số nông thôn và 50% dân số thành thị của Ấn Độ. Mặc dù nhìn vào quy định thì Luật có phạm vi bao phủ đáng kể nhưng hiệu quả lại kém ở chỗ cách ước tính người hưởng lợi dựa trên số liệu Điều tra dân số năm 2011 thay vì dự báo dân số cập nhật nhất.

Thứ ba, quá trình thực hiện cũng gặp nhiều bất cập do trong những năm đầu ban hành, chính quyền các bang đã phải vật lộn với các điều khoản chồng chéo NFSA và TPDS được ban hành theo Luật Hàng hóa thiết yếu năm 1955. Sự nhầm lẫn ban đầu về nên giữ lại điều khoản nào ở luật nào dẫn đến sự chậm trễ trong việc xây dựng các Quy tắc của Tiểu bang trong áp dụng NFSA. Ở hầu hết các bang, bao gồm Karnataka, Tamil Nadu và Rajasthan, cho đến nay, các Quy tắc áp dụng NFSA vẫn chưa được hoàn thiện, dẫn đến việc thực thi không thống nhất.

Thứ tư, nguồn lực ngân sách chưa được cung cấp đủ. Theo một đánh giá, mức phân bổ bình quân đầu người, được tính toán trên cơ sở điều tra dân số năm 2019 không đủ để đảm bảo an ninh lương thực cho những người được thụ hưởng. Ví dụ: số tiền dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 - 6 tuổi là 1.790 rupee/năm/người. Số tiền này hoàn toàn không đủ để ngăn ngừa suy dinh dưỡng hoặc các bệnh thứ phát. Con số này càng ít hơn đối với trẻ em ở độ tuổi đi học với mức phân bổ bình quân đầu người là 523 rupee/năm. Điều này phản ánh tình trạng thiếu bữa ăn đủ chất dinh dưỡng được cung cấp tại các trường học, ảnh hưởng đến an ninh dinh dưỡng của trẻ em. Số tiền trợ cấp cho Chương trình Phúc lợi Thai sản chỉ là 63 rupee, còn cách quá xa so với quy định 6.000 rupee được đảm bảo theo Luật.

Làm thế nào để tối ưu hóa các quy định?

Bất chấp những hạn chế của NFSA, chính quyền các bang có thể tối ưu hóa các điều khoản của mình thông qua các biện pháp chủ động, đặc biệt bằng cách xây dựng các Quy tắc áp dụng của bang một cách hiệu quả và phân bổ ngân sách phù hợp để thực hiện. Bên cạnh đó, một giải pháp khả thi là thúc đẩy đưa thực phẩm được trồng tại địa phương vào hệ thống cung cấp dịch vụ, điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho Chính phủ.

Các quy tắc tiến bộ và toàn diện, kết hợp với việc tăng cường phân bổ ngân sách, là chìa khóa để tối ưu hóa tiềm năng của NFSA trong việc bảo vệ an ninh lương thực ở Ấn Độ.

Nghị viện thế giới

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.