Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

Nên giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể

Đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Nhà ở, song nhiều đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trong phiên thảo luận tổ sáng nay (5.6) cho rằng: Để thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển về nhà ở thành công và Chính phủ chỉ đạo, toàn diện sâu sắc từ Trung ương đến địa phương; cũng như Quốc hội có thể giám sát được thì nên giao Chính phủ quy định cụ thể và vấn đề đo việc thực hiện cần có Bộ tiêu chí, có các chỉ số, các mục tiêu…

ĐBQH TRẦN ĐỨC THUẬN: Tạo điều kiện về nhà ở cho cán bộ lực lượng vũ trang công tác vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa

Cơ bản nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), tuy nhiên đại biểu cho rằng: Trong dự thảo luật thể hiện chưa rõ, chưa thấy tính đặc thù, nhất là nên thể hiện được đối tượng là cá nhân, tổ chức người nước ngoài ngay tại điều luật này để thể hiện chính sách về nhà ở của Việt Nam rất cởi mở.

Về phạm vi điều chỉnh, gồm: Sở hữu phát triển, quản lý, vận hành, sử dụng, giao dịch về nhà ở, quản lý về nhà ở… Theo đại biểu, nếu tính toán không kỹ sẽ giao thoa với các luật khác, nhất là Bộ Luật Dân sự (ví dụ, giao dịch nhà ở cũng liên quan đến các hợp đồng thuê, mượn, tặng cho…)… Do đó, cần tính toán thật kỹ để không chồng chéo với các luật, như: Bộ Luật Dân sự, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Đầu tư công…

Về quy định tại khoản 2, Điều 9: Nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân không bị quốc hữu hóa. Trường hợp thật cần thiết vì mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng hoặc tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh thì Nhà nước quyết định trưng mua, trưng dụng, mua trước nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân và có trách nhiệm bồi thường theo giá thị trường và theo quy định của pháp luật… đại biểu cho rằng quy định này là phù hợp.

Song để bổ khuyết cho Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, đại biểu nêu rõ: Luật trưng mua, trưng dụng tài sản (năm 2008) quy định việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết, vì lý do quốc phòng - an ninh và vì lợi ích quốc gia; chưa quy định cụ thể đối với các trường hợp phát triển kinh tế - xã hội… Ngoài ra, tại Điều 5 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản có quy định cụ thể điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản; Điều 61 Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh… Trên cơ sở phân tích, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát, quy định cụ thể trong dự thảo để bảo đảm tính khả thi, tránh chồng chéo quan điểm khác nhau về mục đích quốc phòng - an ninh.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Trần Đức Thuận phát biểu

Về điều kiện sở hữu nhà đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức cá nhân ở nước ngoài tại Việt Nam, khoản 1, Điều 18 quy định: Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, dự án khu đô thị có nhà ở, trừ dự án nằm trong khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam… Khoản 2, Điều 18 quy định: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm thông báo các khu vực cần đảm bảo quốc phòng, an ninh để UBND cấp tỉnh xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, dự án khu đô thị có nhà ở trên địa bàn cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở… Đại biểu đề nghị làm rõ khu vực cần bảo đảm quốc phòng - an ninh để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật vì Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP sử dụng khái niệm khu vực ảnh hưởng an ninh quốc phòng… ; hai khác niệm này có thể có cách hiểu khác nhau, do đó cần nghiên cứu lại khái niệm để có sự thống nhất.

Về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang, theo quy định của pháp luật hiện hành, chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang đang được lồng ghép vào chính sách nhà ở xã hội áp dụng chung cho 10 nhóm đối tượng theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở (năm 2014)… Cơ chế ưu đãi áp dụng chung cho các nhóm đối tượng khác được mua, thuê, mua nhà ở xã hội, mặc dù pháp luật về nhà ở đã có quy định Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được phép triển khai xây dựng nhà ở xã hội… “Tuy nhiên, thời gian qua, còn vướng nhiều vấn đề nên việc triển khai nhà ở xã hội cho lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an còn nhiều khó khăn”.

Theo đại biểu, dự thảo lần này quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong bảo đảm quy hoạch, cấp đất để triển khai xây dựng nhà ở cho các lực lượng vũ trang rất tốt. Song, cần bổ sung các quy định về cơ chế chính sách, tạo điều kiện về nhà ở cho cán bộ trong lực lượng vũ trang công tác vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa…; đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ đối với bộ đội, công an chuyển vùng công tác theo nhiệm vụ được phân công; cần có quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho cán bộ lực lượng vũ trang khi hoàn thành nhiệm vụ xuất ngũ về hưu.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
Các ĐBQH tỉnh Nghệ An tham dự phiên thảo luận tổ

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng: Do lực lượng vũ trang (gồm: Quân đội, công an, lực lượng dân quân tự vệ) nên cần khoanh vùng đối tượng để bảo đảm tính khả thi; cần nghiên cứu chế độ đối với từng đối tượng cụ thể; đồng thời, cần bổ sung thêm cán bộ chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang có điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội.

Liên quan đến quản lý sử dụng nhà chung cư, đại biểu cho rằng, Luật lần này cần giải quyết tốt vấn đề nhà chung cư, đặc biệt trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với nhà chung cư để tránh các xung đột về lợi ích và cần có quy định rõ ràng đối với các công trình lợi ích công cộng, lợi ích chung khu vực nhà chung cư… tạo điều kiện cho cư dân sống ở chung cư có môi trường sống tốt, khắc phục được vướng mắc, bất cập thời gian qua.

ĐBQH TRẦN NHẬT MINH: Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ các loại đất

Liên quan đến Điều 11 dự thảo luật quy định tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp quy định tại Điều 10 của luật này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sở hữu nhà ở thông qua việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận), trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu nhà nước… Quy chiếu quy định này với các điều luật có liên quan, như: Điều 10 về đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; Điều 18 khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; Điều 19 về đối tượng được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài… Đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng: Không có sự khác biệt nào trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất cho đối tượng là cá nhân, tổ chức nước ngoài, so với cá nhân, tổ chức trong nước. “Như vậy, quy định này có mâu thuẫn với Điều 5 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là cá nhân và người nước ngoài không có quyền sở dụng đất ở tại Việt Nam”, đại biểu nhấn mạnh.

Thực tế địa phương thời gian qua, cũng chỉ mới giải quyết được các trường hợp tổ chức và cá nhân nước ngoài mua các căn hộ chung cư, còn trường hợp mua nhà ở riêng lẻ tại các dự án thì bị vướng mắc do pháp luật đất đai chưa quy định về QSDĐ của cá nhân người nước ngoài… “Do đó, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu và quy định rõ trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về công nhận quyền nhà ở gắn liền với đất của tổ chức nước ngoài có được công nhận hay không? Hoặc nếu không quy định được thì đề nghị việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà với tổ chức, cá nhân nước ngoài có thể giao Chính phủ quy định”, đại biểu Trần Nhật Minh nêu dẫn chứng và đề nghị.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Trần Nhật Minh phát biểu

Liên quan đến các loại đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được quy định tại Khoản 4, Điều 38 dự thảo luật, so với Luật hiện hành, dự thảo luật có quy định thêm 2 trường hợp được làm dự án nhà ở thương mại đó là Chủ đầu tư có QSDĐ phi nông nghiệp không phải là đất ở đã nộp tiền sử dụng đất hoặc nộp tiền thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất quy định tại các điểm a, b hoặc điểm c khoản này theo quy định của pháp luật đất đai… Đại biểu phân tích: Các loại đất được sử dụng cho dự án nhà ở thương mại theo dự thảo đã mở tương đối rộng. Vì theo khoản 2, Điều 10 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thì nhóm đất phi nông nghiệp có 10 loại đất, trong đó có 9 loại chuyên dùng để sử dụng vào mục đích an ninh – quốc phòng, công cộng, kinh doanh… Do đó, đại biểu đề nghị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn; nghĩa là khi chuyển mục đích sang làm nhà ở thương mại, phải yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và đất đó phải bảo đảm quy hoạch. Bởi, theo dự thảo Luật cũ thì quy định này tại điểm b, Điều 38 hết sức mở (Chủ đầu tư chỉ cần có đất ở và đất khác).

Bày tỏ đồng tình với ý kiến của Ủy ban Pháp luật quy định này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai, chứ không phải Luật Nhà ở… đại biểu Trần Nhật Minh đề xuất nội dung này nên đưa sang Luật Đất đai để điều chỉnh; còn Luật Nhà ở chỉ dẫn chiếu theo quy định của Luật Đất đai.

Về giải quyết tranh chấp nhà ở quy định tại khoản 4, Điều 193, đại biểu cho rằng: Các tranh chấp liên quan đến kinh phí, tức là liên quan đến tài sản thì thuộc phạm vi điều chỉnh của tố tụng dân sự (không phải hành chính). “Trong Luật quy định các tranh chấp này do UBND tỉnh giải quyết, còn trường hợp không đồng ý với quyết định của UBND cấp tỉnh thì có quyền khởi kiện tại TAND theo quy định của pháp luật… là không phù hợp. Bởi, tranh chấp về tài sản mà tài sản thuộc phạm vi điều chỉnh của tố tụng dân sự”, đại biểu Trần Nhật Minh nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, các tranh chấp liên quan vận hành nhà chung cư, quản lý sử dụng kinh phí rất đa dạng, nhiều việc. Nếu giao UBND cấp tỉnh thỉ các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có khối lượng nhà chung cư lớn… giao UBND cấp tỉnh giải quyết, liệu có đảm đương được hay không? Do đó, vấn đề này cần nghiên cứu, loại tranh chấp quy định tại khoản 4 cần nhập lại vào khoản 2, Điều 193 (thuộc thẩm quyền của TAND giải quyết) là phù hợp.

ĐBQH NGUYỄN VÂN CHI: Cân nhắc, thảo luận thấu đáo để có phương án xử lý thống nhất

Về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài, đại biểu Nguyễn Vân Chi cho rằng, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật đã thể hiện rõ nội dung này. Tuy nhiên, về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài đề cập tại mục 3, Chương 2 của dự thảo luật, nên chăng cần phải được giải trình và báo cáo riêng rõ nét về định hướng, chính sách vì trong dự thảo đã mở phạm vi sở hữu của các đối tượng, đặc biệt các đối tượng cá nhân nước ngoài rộng hơn quy định hiện hành; chưa phù hợp với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật khác liên quan…

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Nguyễn Vân Chi phát biểu

Về các cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định tại Điều 66 như: Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích được giao để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, khu chung cư và được vay vốn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương để xây dựng các công trình hạ tầng cũng như được hưởng các ưu đãi về thuế, tín dụng… “Việc dự thảo luật đã quy định cơ chế ưu đãi đối với Chủ đầu tư là chưa phù hợp, chưa rõ căn cứ, cũng như sự cần thiết phải ban hành và áp dụng các cơ chế ưu đãi này”, đại biểu nhấn mạnh.

Trên cơ sở các ưu đãi, đặc biệt là ưu đãi về thuế, đại biểu Nguyễn Vân Chi nêu quan điểm nên đưa về các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, chứ không đề cập các luật chuyên ngành.

Liên quan đến khoản 4, Điều 38 điểm c và điểm d mở rộng đối tượng được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại. Cụ thể, trường hợp có QSDĐ phi nông nghiệp không phải là đất ở đã nộp tiền sử dụng đất hoặc nộp tiền thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất quy định tại các điểm a, b hoặc điểm c khoản này theo quy định của pháp luật đất đai… Đại biểu Nguyễn Vân Chi đề nghị cân nhắc kỹ hai nội dung này. Nên chăng cần được thảo luận một cách thống nhất đồng thời với sửa đổi Luật Đất đai và các luật khác liên quan (kinh doanh bất động sản…) để có phương án xử lý thống nhất.

ĐBQH PHẠM PHÚ BÌNH: Một số điều chưa tương thích với các luật khác

Liên quan đến chính sách nhà ở cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và cho người nước ngoài ở Việt Nam, đại biểu cho rằng: Trong dự thảo luật còn có một số điều chưa rõ ràng, cụ thể và chưa tương thích với các luật khác… Cụ thể, các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở Việt Nam có 3 nhóm: Tổ chức cá nhân trong nước; người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch và tổ chức cá nhân người nước ngoài theo quy định tại Điều 19 của Dự thảo luật… Tuy nhiên, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang được quy định hưởng các quyền tương tự tổ chức cá nhân trong nước. Khi soi chiếu các luật khác liên quan, như Luật Hôn nhân gia đình (khoản 1, Điều 34) quy định trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định quyền sở hữu, sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng.

“Thực tế có rất nhiều người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn đang giữ quốc tịch Việt Nam nhưng lấy vợ/chồng người nước ngoài, trong trường hợp này chiếu theo Luật Hôn nhân và gia đình thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà phải ghi tên cả hai vợ chồng (trong khi đó người chồng hoặc vợ là người nước ngoài), thì quy định này đang có sự không nhất quán để thực thi”, đại biểu Phạm Phú Bình nhấn mạnh.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Phạm Phú Bình phát biểu

Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội, đại biểu nêu rõ, nhà ở xã hội là nhà có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng các chính sách nhà theo quy định của Luật này. Trên thực tế, Điều 73 đang quy định 12 nhóm đối tượng, trong đó: Nhóm đối tượng thứ 2 là hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; và nhóm đối tượng thứ 3 là hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu… Đại biểu cho rằng, hai nhóm này bị trùng lặp.

Cũng theo đại biểu, quy định nhà ở xã hội là nhà chung cư như tại khoản 1, Điều 79 thì sẽ gây khó khăn trong thực tế triển khai chính sách nhà ở xã hội. Vì qua khảo sát, giám sát tại khu vực biên giới Tây Nam Bộ, một số tỉnh hiện đang phải bố trí những nhà được coi là nhà ở xã hội cho các người di cư không hợp pháp từ Campuchia về mà chưa có giấy tờ chứng minh là công dân Việt Nam… Những căn nhà này đều được xây theo liền kề và thậm chí bố trí cả đất canh tác cho những đối tượng này… “Trong cuộc họp thẩm tra tôi đã nêu ý kiến này, song dự thảo Luật chưa thấy tiếp thu… Như vậy sẽ bị bỏ khoảng trống về Luật, về khả năng thực thi pháp luật với nhóm đối tượng khu vực Tây Nam Bộ với hàng chục nghìn người này”, đại biểu nhấn mạnh thêm.

ĐBQH THÁI VĂN THÀNH: Rà soát bảo đảm thống nhất trong sử dụng một số thuật ngữ

Nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong quản lý, phát triển nhà ở, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở. Đồng thời, khắc phục hạn chế, vướng mắc, chưa phù hợp với thực tiễn của pháp luật hiện hành, bổ sung các vấn đề mới nảy sinh; luật hóa các quy định dưới luật đã được thực tiễn khẳng định phù hợp nhằm góp phần ổn định chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội… Đồng thời, đại biểu Thái Văn Thành cũng bày tỏ tán thành với Tờ trình của Chính phủ và đặc biệt đặc biệt đánh giá cao báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); đã thể hiện quan điểm phân cấp của Chính phủ cho các địa phương; thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến quyền, lợi ích của người lao động.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Thái Văn Thành phát biểu

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị rà soát lại để bảo đảm thống nhất trong sử dụng một số thuật ngữ như: Phát triển, quản lý sử dụng, quản lý vận hành nhà ở, quản lý nhà ở… tại dự thảo Luật để tránh lẫn lộn giữa quản lý Nhà nước về nhà ở và quản lý nhà ở của các ban quản lý khu chung cư, khu dân cư, cư trú… Bởi, cùng quản lý vận hành nhà ở, nhưng nơi thì dùng quản lý nhà ở, nơi thì dùng quản lý vận hành nhà ở.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Thái Văn Thành cũng đánh giá cao việc xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển về nhà ở… Tuy nhiên, để thực hiện Chiến lược này thành công và Chính phủ chỉ đạo, toàn diện sâu sắc từ Trung ương đến địa phương; cũng như Quốc hội có thể giám sát được, đại biểu cho rằng, quan trọng nhất là vấn đề đo việc thực hiện chiến lược. Do đó, chiến lược này cần giao Chính phủ quy định cụ thể và vấn đề đo việc thực hiện cần có Bộ tiêu chí, có các chỉ số, các mục tiêu.

ĐBQH ĐẶNG XUÂN PHƯƠNG: Nên quy định tỷ lệ % tối thiểu thu tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội

Đồng tình đánh giá cao sự chuẩn bị của cơ quan chủ trì soạn thảo cho dự án luật này rất công phu, tuy nhiên, đại biểu cho rằng: Có một số khái niệm và cách diễn đạt ở trong dự thảo luật chưa chưa đồng nhất với nhau. Ví dụ, tại khoản 9, Điều 3 quy định Nhà lưu trú công nhân là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để bố trí cho công nhân, người lao động thuê lưu trú trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó theo quy định của Luật này… “Về khái niệm “nhà lưu trữ công nhân” là công trình xây dựng, sử dụng khái niệm của Luật Xây dựng, dự thảo Luật không chỉ thẳng ra nhà lưu trữ công nhân cũng là loại nhà ở, có thể là chung cư hoặc là liền kề đã được quy định tại Điều 93.

Giao Chính phủ xây dựng Bộ tiêu chí, có các chỉ số, mục tiêu cụ thể -0
ĐBQH Đặng Xuân Phương phát biểu

Hay như tại khoản 2, Điều 61 có quy định các trường hợp phải phá dỡ nhà chung cư, nhưng cách diễn đạt tại các điểm chưa đồng nhất với nhau. Ví dụ như điểm a, b quy định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng không bảo đảm an toàn nhà chung cư (thiên tai, cháy nổ…), nhưng đến các điểm c, d, đ lại quy định về tình trạng không bảo đảm an toàn kỹ thuật…  “Không đồng nhất về mặt khái niệm. Nếu nói nguyên nhân thì chỉ nên quy định nguyên nhân; còn tình trạng, yêu cầu kỹ thuật thì nên để Chỉnh phủ có hướng dẫn cụ thể”, đại biểu Đặng Xuân Phương phân tích.

Liên quan đến khoản 3, Điều 80 (đất nhà ở xã hội), đại biểu đề nghị nên quy định tỷ lệ % tối thiểu thu tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội… 

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.