Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi):

Mở rộng đối tượng để tạo khích lệ và lan tỏa

Chia sẻ với Báo phóng viên Đại biểu Nhân dân về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục ĐẶNG XUÂN PHƯƠNG nhấn mạnh phải chú trọng nâng cao chất lượng thi đua, khen thưởng. Việc mở rộng đối tượng để tạo sự khích lệ, tạo sự lan tỏa nhưng tiêu chí phải chặt chẽ.

Khen thưởng phải chính xác

- Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) có bổ sung thêmcác đối tượng khen thưởng. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? 

- Tôi rất đồng tình với các phương án của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Trong đó, mục xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú vẫn giữ nguyên các đối tượng, trường hợp đề xuất xét tặng gồm nhạc sỹ và phát thanh viên và có bổ sung thêm một số các đối tượng khác như, nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư…

Nếu bỏ sót những trường hợp xứng đáng được nhận các danh hiệu sẽ không tạo được sự lan toả, động viên với giới văn nghệ sỹ. Đối với nghệ sỹ, điều quan trọng nhất vẫn là những cống hiến của họ trong hoạt động nghệ thuật. Do đó, nếu có cống hiến thì họ được ghi nhận. Do đó, tôi cũng đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu. Những nội dung sửa đổi lần này, nhằm hạn chế việc bỏ sót đối tượng xét tặng theo quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, các bổ sung lần này rất kịp thời và hợp lý.

Mở rộng đối tượng khen thưởng để tạo sự khích lệ và lan tỏa -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Đặng Xuân Phương phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ

Những năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn luôn đánh giá cao và ghi nhận các đóng góp to lớn của các văn nghệ sỹ cho sự nghiệp chung của dân tộc bằng việc trao tặng nhiều hình thức khen thưởng như trao tặng các huân chương, huy chương…

Do đó, việc bổ sung các đối tượng xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú cho các nghệ sỹ sáng tác cũng là một hình thức để ghi nhận đóng góp, cống hiến của lực lượng nghệ sỹ đối với công cuộc kiến thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Bảo đảm tính công bằng, tiến bộ

- Đánhgiá về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) lần này, có ý kiến cho rằng, nên bổ sung và xét danh hiệu Nghệ sNhân dân, Nghệ sƯu tú cho các nghệ sỹ sáng tác, có quá trình cống hiến và đạt được tiêu chí theo quy định thay vì chỉ trao cho các nghệ sỹ biểu diễn, ông đánh giá như thế nào về vấnđề này?

-Tôi cho rằng, việc bổ sung một số trường hợp là các nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa vào diện xét danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú, Nghệ sỹ Nhân dân cũng là phù hợp. Bởi vì, không phải chỉ có những người tham gia biểu diễn mà kể cả những tác giả là nghệ sỹ sáng tác cũng đều cống hiến cho nghệ thuật và công chúng. Họ cần được đánh giá, nhìn nhận và khen thưởng một cách công bằng. Vì nghệ sỹ sáng tác cũng có khả năng biểu đạt được tư tưởng của mình trong những công trình, những sản phẩm văn hóa. Ví như, những kiến trúc sư, nhà điêu khắc làm các tượng đài, họ có thể có những dấu ấn thể hiện ở trong công trình đó. Để khi mọi người nhìn vào những sản phẩm, “đứa con tinh thần” của nghệ sỹ có thể thấy được những tư tưởng rất lớn chứa đựng trong mỗi tác phẩm và có tác động tích cực đến xã hội. Ngoài ra, những nhà biên kịch, nghệ sỹ sáng tác loại hình nghệ thuật khác cũng cần được ghi nhận, đánh giá những cống hiến của họ. Tuy nhiên, vấn đề là ở đây là cần nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, phù hợp, chặt chẽ về tiêu chí nhưng cần mở rộng đối tượng để khích lệ, động viên, tạo sự lan tỏa…

Bởi vì, các tiêu chí trong Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành gần như mới chỉ dành cho nhóm các nghệ sỹ có hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Còn những nhà hoạt động văn hóa khác như là nhạc sỹ, biên kịch, kiến trúc sư, nhiếp ảnh thì các tiêu chí này vẫn chưa phù hợp, cần phải bổ sung để tiếp tục hoàn thiện.

Theo tôi, nếu chưa hoàn thiện được ngay thì trong dự án luật cũng nên có quy định mở để có hướng dẫn bổ sung sau này. Còn nếu đưa ra những quy định xác định là phải cần bao nhiêu năm hoạt động nghệ thuật thì sẽ rất khó khăn trong việc xét tặng. Ví dụ như, một nhà nhiếp ảnh, họ không phải hoạt động nhiều năm mà không chỉ làm trong lĩnh vực nhiếp ảnh mà họ có thể tham gia ở rất nhiều lĩnh vực, có thể là một nhà báo, nhà văn… Nhưng chỉ cần một số tác phẩm ghi được dấu ấn lớn và để lại những giá trị về mặt tư tưởng sâu sắc, có tầm ảnh hưởng đến xã hội, đến đất nước và quốc tế thì cũng nên có sự điều chỉnh tiêu chuẩn cho phù hợp.

- Sự điều chỉnh đó, sẽ tạo ra sự khích lệ cho các nghệ sỹ không tham gia biểu diễn, thưa đại biểu?

- Mỗi danh hiệu đều mang một ý nghĩa, một giá trị nhất định. Và việc mở rộng các đối tượng khen thưởng quy định trong luật cũng thể hiện, khẳng định sự tôn vinh của Nhà nước, của xã hội đối với những người hoạt động nghệ thuật. Rõ ràng, điều này, góp phần khích lệ, động viên và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nghệ sỹ và tác động tích cực đến xã hội.

Hơn thế, việc sửa đổi, bổ sung các văn bản luật hiện hành cũng là để thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng; khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành; bổ sung những vấn đề mới phát sinh phù hợp với thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới và đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Diễn đàn Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan minh họa cho "sức hấp dẫn" của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thông qua hình ảnh một sản phẩm thuốc lá điện tử tại Phiên chất vấn
Quốc hội và Cử tri

Ngắn gọn, nhất quán, rõ quan điểm, rõ giải pháp

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, cụ thể là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là một trong những nội dung làm nóng nghị trường ngay từ chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Đây cũng là vấn đề đang được dư luận, cử tri và Nhân dân rất quan tâm, theo dõi và mong chờ câu trả lời dứt khoát: Nên cấm hay cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Điều hành chắc chắn, trả lời thuyết phục

Với 76 đại biểu Quốc hội đăng ký, phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng “nóng” ngay từ những phút đầu tiên. Tuy vậy, là “tư lệnh ngành” dạn dày kinh nghiệm cả trong điều hành thực tiễn và trong trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã "hóa giải" được sức nóng đó bằng những thông tin chắc chắn, những thông điệp rõ ràng về điều hành chính sách trong thời gian tới.

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân
Diễn đàn Quốc hội

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân

Sáng nay, 11.11, Quốc hội Khóa XV bắt đầu hoạt động chất vấn, tập trung vào các nhóm vấn đề thuộc 3 lĩnh vực có nhiều vấn đề dư luận, cử tri hết sức quan tâm: ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông, nhất là vấn đề giá vàng, cung ứng thuốc và vật tư y tế, hoạt động báo chí trong thời kỳ bùng nổ thông tin và việc cung ứng mạng viễn thông tại vùng sâu, vùng xa. Đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng những cam kết hợp lòng dân để tháo gỡ “điểm nghẽn” mở lối cho kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình)
Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng các phiên chất vấn sẽ bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, rõ giải pháp

Sáng mai, 11.11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với ba nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông. Đây là những nội dung thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân. Trước thềm phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) kỳ vọng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ có chất lượng, trọng tâm, trọng điểm như kỳ vọng, có giải pháp giải quyết rốt ráo các tồn tại, hạn chế nổi cộm đã chỉ ra trong công tác quản lý, điều hành trên cả ba lĩnh vực.

Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
Diễn đàn Quốc hội

Chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực

Tán thành với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về kinh tế-xã hội
Quốc hội và Cử tri

Thể hiện sinh động bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao

Quốc hội vừa khép lại phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Qua phát biểu của đại biểu Quốc hội đã cho thấy rõ nét một bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc màu với những thành tựu nổi bật thể hiện sinh động qua ba gam màu sáng rõ được cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, đánh giá cao.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Làm rõ tồn tại, hạn chế, vấn đề mang tính cấp bách trong phòng, chống ma túy

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với sự cần thiết của Chương trình và đề nghị cần làm rõ tồn tại, hạn chế, những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Rà soát kỹ, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình và các dự án thành phần

Tham gia thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy tại phiên họp chiều 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng hơn các nội dung hoạt động và phân công rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đồng thời, phải bảo đảm có sự gắn kết giữa các tiểu dự án và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với 8 bộ, ngành, thì mới có thể thực hiện được mục tiêu "giảm cung", "giảm cầu" và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy. 

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "hơi thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.