Sự gia tăng này là nhờ các chính sách nhập cư thuận lợi mới, giúp công dân Trung Quốc dễ dàng tiếp cận du lịch quốc tế hơn, giúp thúc đẩy trao đổi, giao lưu văn hóa.
Nhu cầu du lịch tăng vọt
Cô Wang Xiaomei, một hướng dẫn viên du lịch dày dạn kinh nghiệm của Dịch vụ du lịch thanh niên Trung Quốc Tứ Xuyên, đi đầu trong xu hướng trên. Cô cho biết, nhu cầu rất lớn đối với các chuyến du lịch từ Thành Đô đến khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng của Thái Lan, Pattaya, cho thấy tần suất và năng lực đi lại đã tăng đáng kể. Kể từ tháng 3, cô chưa hề nghỉ một ngày nào và hầu như ngày nào cũng hoạt động hết công suất. Cô kể với Tân Hoa xã: “Chúng tôi thường sắp xếp hai chuyến du lịch mỗi tháng, mỗi chuyến 6 ngày, từ Thành Đô tới Thái Lan. Giờ đây, chúng tôi có 5 chuyến trong tháng này và mỗi hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi đều có lịch trình rất bận rộn”. Tương tự, Singapore và Tanzania cũng nổi lên như những điểm đến hàng đầu, thu hút khách du lịch Trung Quốc bởi sự kết hợp giữa chính sách miễn thị thực, văn hóa phong phú và vẻ đẹp tự nhiên.
Đặc biệt, Singapore chứng kiến sự phục hồi đáng kể về số lượng khách du lịch về mức trước đại dịch, nhờ thỏa thuận du lịch miễn thị thực 30 ngày giữa hai bên với Trung Quốc. Tổng cục Du lịch Singapore ghi nhận lượng đặt vé máy bay tăng đáng kể, đồng thời dự đoán sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong những kỳ nghỉ lễ sắp tới nhờ các điểm tham quan mới và khả năng kết nối chuyến bay được cải thiện. Theo Flight Master, nhà xử lý dữ liệu du lịch hàng đầu, số vé đặt cho Tết Thanh minh giữa Trung Quốc đại lục và Singapore đã vượt quá cùng kỳ năm 2019, tăng 50% và giá vé tăng 15%. Thực tế, đảo quốc sư tử được nhiều công ty lữ hành kỳ vọng là điểm đến phổ biến cho các chuyến du lịch ngắn ngày của gia đình đối với người Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ quốc tế lao động 1.5.
Trong khi đó, Tanzania thu hút khách du lịch Trung Quốc nhờ sở hữu nguồn tài nguyên động vật hoang dã phong phú nhất trên thế giới. Đây cũng là nơi có núi Kilimanjaro, đỉnh núi cao nhất châu Phi và quần đảo Zanzibar, hòn ngọc của Ấn Độ Dương. Tổng giám đốc Tổng cục Du lịch Tanzania, ông Damas Mfugale cho biết: “Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Tanzania đã tăng 32,4% từ 33.541 năm 2019 lên 44.438 vào năm 2023”. Lượng khách đó đã đóng góp đáng kể cho nền kinh tế địa phương và thu hút các khoản đầu tư mới của Trung Quốc vào lĩnh vực khách sạn.
Hiệu quả của chính sách miễn thị thực
Các thỏa thuận miễn thị thực giữa Trung Quốc với các nước, gần đây nhất là thỏa thuận vừa được ký kết giữa Trung Quốc với Thái Lan, Singapore, Antigua hay Barbuda, không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục đi lại mà còn giảm chi phí cho khách du lịch, từ đó khuyến khích nhiều người khám phá các điểm đến quốc tế.
Ví dụ, Thái Lan đã chào đón số lượng du khách Trung Quốc kỷ lục, nhờ các nỗ lực tiếp thị chung và tăng cường các tuyến bay, nhằm thu hút 8 triệu khách du lịch từ đất nước gấu trúc trong năm nay. Trong khi đó, khi Trung Quốc và Singapore thực hiện miễn thị thực 30 ngày cho nhau vào ngày 9.2 năm nay, Trung Quốc đại lục đứng đầu về nguồn khách du lịch của Singapore trong tháng đó với gần 327.000 khách du lịch, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế, hiện tại có khoảng 23 quốc gia có thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau toàn diện với Trung Quốc và thời gian lưu trú miễn thị thực theo thỏa thuận đối với người mang hộ chiếu phổ thông của Trung Quốc nói chung là 30 ngày.
Triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn
Bà Natalia Bayona, giám đốc điều hành của Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên Hợp Quốc cho biết, ngành du lịch đang bùng nổ của Trung Quốc sẽ mang đến cho các nước láng giềng những cơ hội kinh doanh to lớn.
Anh Meta Kaewong, nhiếp ảnh gia trên đảo Koh Larn gần Pattaya, đã chứng kiến lượng khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh sau khi chính sách miễn thị thực có hiệu lực và hiện anh chụp ảnh cho hơn 20 đoàn du lịch Trung Quốc trong một ngày, nhờ đó thu nhập đã tăng lên đáng kể.
Các sáng kiến nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách Trung Quốc, đơn cử như hợp tác của Singapore với các nền tảng thanh toán WeChat Pay và UnionPay, dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu và lượng khách du lịch tăng thêm. Thực tế, Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu của khách du lịch tới Singapore với 1,7 tỷ USD vào năm ngoái.
Các quốc gia như Tanzania cũng đang tận dụng cơ hội để tăng cường quan hệ thương mại và du lịch song phương với Trung Quốc, thể hiện rõ qua sự hiện diện ngày càng tăng của các doanh nghiệp Trung Quốc và các sự kiện trao đổi văn hóa, như liên hoan phim hay trung tâm huấn luyện thể thao. Bản thân Tập đoàn Du lịch Trung Quốc cũng đã thành lập Liên minh Du lịch Trung Quốc - Đông Phi và đặt trụ sở chính tại Tanzania.
Theo nhiều nhà quan sát, sự gia tăng số lượng du khách đi nghỉ từ Trung Quốc đến các quốc gia có chính sách thị thực thân thiện được nhiều nhà quan sát đánh giá là đang định hình lại bức tranh du lịch toàn cầu, hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế và mối quan hệ văn hóa “đôi bên cùng có lợi” hơn.