Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 11: Tôn vinh di sản, lan tỏa giá trị văn hóa

Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025, với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam”, diễn ra từ ngày 1 đến 9.3, hứa hẹn trở thành sự kiện văn hóa – du lịch nổi bật, góp phần quảng bá di sản áo dài và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

1000035764.jpg
Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025, với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam”, diễn ra từ ngày 1 đến 9.3

Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, Sở Du lịch phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành thực hiện, với hàng loạt hoạt động tại các địa điểm trung tâm như công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, công viên Lam Sơn... Lễ hội không chỉ tôn vinh vẻ đẹp áo dài qua các chương trình nghệ thuật, biểu diễn thời trang mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, ngành công nghiệp thời trang và thủ công mỹ nghệ.

Đáng chú ý, lễ hội năm nay gắn với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng như 1985 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3.1910–8.3.2025) và 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975–30.4.2025). Đây cũng là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh quảng bá du lịch, hướng tới mục tiêu đón 8,5 triệu khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP thành phố.

1000035765.jpg
Lễ hội thu hút sự tham gia của hơn 30 khách mời nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực cùng 53 nhà thiết kế áo dài trên cả nước

Lễ hội thu hút sự tham gia của hơn 30 khách mời nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực cùng 53 nhà thiết kế áo dài trên cả nước, mang đến những bộ sưu tập độc đáo. Các hoạt động đáng chú ý gồm chương trình khai mạc (ngày 7.3), đồng diễn dân vũ áo dài (ngày 8.3) với sự tham gia của hàng nghìn người, cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TP. Hồ Chí Minh”, triển lãm và không gian tương tác với áo dài, cùng nhiều chương trình đồng hành khác.

Tuy nhiên, Ban tổ chức cảnh báo tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng danh nghĩa Sở Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo, kêu gọi đăng ký các cuộc thi về áo dài trái phép. Người dân cần cảnh giác, theo dõi thông tin chính thức từ các kênh truyền thông của cơ quan tổ chức.

Văn hóa - Thể thao

Tuổi trẻ với văn hóa truyền thống
Văn hóa - Thể thao

Tuổi trẻ với văn hóa truyền thống

Trong suốt tháng 3, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Tuổi trẻ với văn hóa truyền thống”, gắn với tình yêu và trách nhiệm của thế hệ trẻ với văn hóa dân tộc tại Ngôi nhà chung.

Phát triển công nghiệp văn hóa - cơ hội từ Nghị quyết 57
Văn hóa - Thể thao

Phát triển công nghiệp văn hóa - cơ hội từ Nghị quyết 57

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia không chỉ là kim chỉ nam cho phát triển nền kinh tế tri thức, mà còn mở ra cơ hội to lớn cho các ngành công nghiệp văn hóa - lĩnh vực đầy tiềm năng trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước.

Thụy Sỹ hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam bền vững và toàn diện
Văn hóa - Thể thao

Thụy Sỹ hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam bền vững và toàn diện

Sáng 28.2, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khởi động dự án Du lịch Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) với mục đích phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững và toàn diện hơn. Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ không hoàn lại 3,6 triệu CHF (khoảng hơn 101 tỷ đồng) để thực hiện dự án.

Ngoại giao văn hóa phát triển du lịch bền vững
Văn hóa - Thể thao

Ngoại giao văn hóa phát triển du lịch bền vững

TS. Đoàn Mạnh Cương

Ngoại giao văn hóa đang chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả, thiết thực. Không chỉ thắt chặt quan hệ đối ngoại, xây dựng lòng tin, quảng bá giá trị văn hóa ra thế giới, tiếp thu văn hóa nhân loại để làm giàu cho văn hóa dân tộc, ngoại giao văn hóa còn tạo động lực cho hoạt động du lịch phát triển bền vững.