Hiện đại hóa phương pháp bỏ phiếu

Nếu trước kia, bỏ phiếu truyền thống được coi là chuẩn mực của hoạt động bầu cử, thì sau khi xảy ra đại dịch Covid-19, người ta đã bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc cần thiết phải có những hình thức bỏ phiếu khác ngay cả khi đất nước không trong tình trạng khẩn cấp.

Trước khi Covid-19 quét qua toàn cầu, các nền dân chủ luôn tự hào về các phương pháp bỏ phiếu truyền thống và thực tiễn quản lý bầu cử được phát triển và hoàn thiện trong nhiều thập kỷ, thậm chí qua hàng thế kỷ. Đại dịch đã thúc đẩy thế giới chú ý đến các SVA - vốn cũng được thiết lập từ lâu nhưng không được áp dụng rộng rãi và nhất quán. Sau 1 năm nhiều thử thách, với rất nhiều cuộc bầu cử diễn ra trong giai đoạn khó khăn này, các SVA đã cho phép cử tri bỏ phiếu với mức độ an toàn cao hơn, đồng thời cung cấp các hình thức bỏ phiếu dễ dàng hơn, dễ tiếp cận hơn, thuận tiện và thiết thực.

Trải qua quá trình lịch sử, khi các hệ thống, quy trình và thể chế dân chủ ngày càng trở nên bao trùm hơn, sự tham gia của cử tri, tính đại diện và quyền bầu cử liên tục được mở rộng để theo kịp thời gian, các phương pháp bỏ phiếu phải liên tục điều chỉnh và phát triển để đáp ứng những yêu cầu cụ thể của các trật tự xã hội và chính trị mới, những thay đổi lớn về kinh tế và nhân khẩu học, cũng như các cuộc khủng hoảng và thực tế khác đang xảy ra trước mắt. Tuy nhiên, sau nhiều thế kỷ tiến bộ và phát triển, các cuộc bầu cử hiện nay vẫn chủ yếu yêu cầu sự tập trung đông người tại điểm bầu cử, nơi cử tri vẫn bị bắt buộc phải có mặt trực tiếp trong ngày bầu cử. Các cuộc bầu cử được tổ chức vào thời Covid-19 đã làm nổi rõ sự chênh lệch giữa sự phát triển liên tục, năng động của nhu cầu giành quyền bầu cử và sự đáp ứng thụ động hiện nay của các phương pháp bỏ phiếu truyền thống.

Phương pháp bỏ phiếu tại xe ô tô Nguồn: ITN
Phương pháp bỏ phiếu tại xe ô tô 

Nguồn: ITN 

Tuy nhiên, phơi bày các giới hạn và tính dễ bị tổn thương mang tính hệ thống của các chính sách và thông lệ bầu cử đã được thiết lập cũng như các phương pháp bỏ phiếu truyền thống là một phần dễ dàng. Phần khó khăn hơn là các Chính phủ sẽ phải cân bằng giữa việc làm thế nào để hoạt động bỏ phiếu trở nên thuận tiện hơn cho tất cả các cử tri với việc cân nhắc những rủi ro có thể xảy ra đối với tính toàn vẹn bầu cử. Do đó, khi xem xét sự ra đời của các SVA, những người ra quyết định và EMB nên nhận thức rằng những phương pháp này không phải là giải pháp nhanh chóng, cũng không phải là câu trả lời phù hợp với tất cả, vì vậy họ cần phải cân nhắc các câu hỏi sau: là một giải pháp thay thế để bổ sung cho bỏ phiếu truyền thống, SVA có phù hợp với bối cảnh mà chúng được giới thiệu và sử dụng trong khoảng thời gian dài, từ cuộc bầu cử này đến cuộc bầu cử tiếp theo không?; có khả thi về mặt pháp lý, thủ tục và hoạt động không?; việc áp dụng SVA có thể dẫn đến những rủi ro nào đối với tính toàn vẹn của quá trình bầu cử và làm thế nào để giải quyết từng loại rủi ro đó?; có đủ đơn giản, nhất quán và dễ hiểu để cử tri sử dụng dễ dàng và các bên liên quan đến bầu cử hiểu và tin tưởng không?; có minh bạch và đủ an toàn không?; sự ra đời của SVA có thể được thành lập và xây dựng dựa trên sự đồng thuận chính trị và sự tin tưởng của công chúng, vốn là những điều kiện tiên quyết cần thiết khó có được và duy trì không?; những phương pháp này có thể được thực hiện thí điểm và sau đó, dựa trên các bài học kinh nghiệm, nhân rộng ra trên toàn quốc không?; liệu các biện pháp này có tốn kém quá mức về mặt chi phí bầu cử không?

Mặc dù cũng phải thừa nhận rằng không phải tất cả các quốc gia, tiểu bang và vùng lãnh thổ đều sở hữu cơ sở hạ tầng cần thiết, các phương tiện và nguồn để có thể áp dụng, quản lý và duy trì các SVA. Tuy nhiên, thông qua ý chí chính trị, thông qua các giải pháp bền vững phù hợp, rút ra những kinh nghiệm của chính mình và từ kinh nghiệm của những nước khác, các nước có thể dần dần áp dụng, củng cố và cải thiện các khuôn khổ bầu cử mới để các cuộc bầu cử trong tương lai không chỉ trở nên an toàn hơn mà còn thân thiện với cử tri hơn, thuận tiện, dễ tiếp cận và toàn diện hơn.

Ngoài việc buộc thế giới phải chấp nhận nhiều thách thức, rủi ro và hạn chế của nó, Covid-19 cũng đã củng cố quan điểm rằng, để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta hơn nữa, cần phải có những nỗ lực lớn hơn, nhất quán hơn và bền vững hơn, bây giờ hơn bao giờ hết, để giúp các cuộc bầu cử trong tương lai trở thành quá trình thực sự mang tính đại diện cao và đáng tin cậy.

Cuối cùng, đại dịch xác nhận rằng chiến lược chỉ hướng tới việc đưa cử tri đến thùng phiếu không thể đáp ứng những thách thức đặt ra của các cuộc bầu cử hiện nay. Để phù hợp với nhu cầu của ngày hôm nay và ngày mai - một cách hiệu quả và thực tế hơn, chiến lược như vậy cần được bổ sung bằng những nỗ lực cũng đang đi theo hướng khác, đó là đưa hòm phiếu đến tay cử tri.

Khi làm như vậy, cử tri phải được phép lựa chọn phương pháp bỏ phiếu: bằng các phương tiện bỏ phiếu truyền thống hay một loạt các phương pháp thay thế mà họ cho là an toàn hơn, hoặc đơn giản là dễ dàng hơn, dễ tiếp cận hơn, thiết thực hoặc thuận tiện cho họ.

Bầu cử

Những "bóng ma" ngoài Covid-19
Bầu cử

Những "bóng ma" ngoài Covid-19

Bên cạnh việc làm lung lay nền tảng của các chính sách và thực tiễn bầu cử đã được củng cố trong nhiều thập kỷ buộc chúng phải thích ứng và thay đổi, đại dịch cũng làm sáng tỏ những thách thức mới mà các cơ quan quản lý bầu cử nên lường trước trong việc quản lý các cuộc bầu cử trong tương lai.
Bỏ phiếu truyền thống có còn là chuẩn mực?
Bầu cử

Bỏ phiếu truyền thống có còn là chuẩn mực?

Hiện tại, hầu hết các quốc gia, tiểu bang và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tiến hành bầu cử thông qua phương pháp bỏ phiếu truyền thống: trong ngày bầu cử, để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, những người đủ điều kiện bỏ phiếu phải có mặt tại điểm bỏ phiếu được chỉ định ở khu vực bầu cử đăng ký.
Thách thức đối với nhân viên bầu cử
Bầu cử

Thách thức đối với nhân viên bầu cử

Việc tổ chức các cuộc bầu cử đòi hỏi nhiều nhân lực. Trong bối cảnh mỗi nước đều đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đầy thách thức, vai trò của các nhân viên bầu cử càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong khi thách thức và rủi ro đối với họ cũng phức tạp hơn vì họ là những người trực tiếp gặp gỡ và tiếp xúc với cử tri, phát phiếu bầu và giám sát các điểm bỏ phiếu.
Chi phí tăng cao vì Covid-19
Bầu cử

Chi phí tăng cao vì Covid-19

Các cuộc bầu cử không hề rẻ vì phải liên quan đến việc sử dụng hàng nghìn nhân viên thời vụ, thuê mặt bằng, in ấn khối lượng lớn tài liệu bầu cử... Chi phí cho các cuộc bầu cử thường có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây, nhưng những thách thức tài chính này còn gia tăng đáng kể do đại dịch Covid-19. Điều này chủ yếu là cơ quan tổ chức bầu cử phải tăng cường các chi phí liên quan đến các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn khu vực bỏ phiếu cũng như thiết kế các hình thức bỏ phiếu đặc biệt.
Đầu tư cho dân chủ
Bầu cử

Đầu tư cho dân chủ

Điều khiến các nhà dân chủ lo lắng không chỉ là chi phí bầu cử ngày càng tăng, mà là ngân sách cho bầu cử đang ngày càng bị thu hẹp.
Bảo đảm quyền bầu cử cho mọi đối tượng trong đại dịch
Bầu cử

Bảo đảm quyền bầu cử cho mọi đối tượng trong đại dịch

Bầu cử là một quyền dân chủ cơ bản. Nhưng trong khi nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp đặc biệt để cho phép những người nhiễm SARS-Cov-2 và những người tự cách ly có thể bỏ phiếu, thì một số quốc gia lại đưa ra quy định ngăn cấm, tước đi quyền công dân cơ bản của họ.
Hàn Quốc làm thế nào để bầu cử an toàn?
Bầu cử

Hàn Quốc làm thế nào để bầu cử an toàn?

Hàn Quốc là nước đầu tiên tổ chức bầu cử cấp quốc gia trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong khi nhiều nước quyết định hoãn các cuộc bầu cử. Cũng giống như nhiều nước trên thế giới, Hàn Quốc cũng phải đối mặt với tình huống khó khăn: Làm thế nào để tổ chức một cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mà không khiến dịch bệnh lây lan rộng.
Hoãn bầu cử: Bãi lầy pháp lý
Bầu cử

Hoãn bầu cử: Bãi lầy pháp lý

Đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế đang lan rộng và những thách thức trong việc tổ chức bầu cử giữa đại dịch, một số nước đã lựa chọn hoãn bầu cử hoặc sửa đổi phương thức bầu cử. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lựa chọn này phải đối mặt với những rủi ro pháp lý vô cùng lớn bởi các cuộc bầu cử là cần thiết để giữ được niềm tin của công chúng và bảo đảm tính hợp hiến.
Điều chỉnh cách thức bầu cử: Cần cẩn trọng và sáng suốt
Bầu cử

Điều chỉnh cách thức bầu cử: Cần cẩn trọng và sáng suốt

Ngoài quyết định hoãn bầu cử, nhiều quốc gia đang xem xét sửa đổi cách thức tiến hành bầu cử, bao gồm áp dụng một phần hoặc toàn bộ phương pháp bỏ phiếu qua bưu điện. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc bỏ phiếu qua internet, các ứng dụng điện thoại di động.
Siêu bầu cử 2019
Bầu cử

Siêu bầu cử 2019

Cuộc tổng tuyển cử năm 2019 của Indonesia, quốc gia với 17.000 đảo lớn nhỏ, được giới chuyên gia nhận định là cuộc bầu cử trong 1 ngày lớn nhất và phức tạp nhất thế giới khi lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống và Quốc hội (Hội nghị Hiệp thương nhân dân - MPR) của Indonesia được tổ chức cùng một lúc. Đây là cuộc siêu bầu cử với 193 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu để bầu cùng một lúc 6 vị trí quan trọng.