Hãy để các trường đại học tự quyết định thời gian công tác của giáo sư!

Hãy để các trường đại học tự quyết định về thời gian công tác của giáo sư, phó giáo sư nếu như họ thật sự có ích cho sự tiến bộ, phát triển của cơ sở đào tạo.

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân đăng bài viết về Nghị định 50/2022/NĐ-CP vừa ban hành, trong đó có“Giảm tuổi nghỉ hưu của Giáo sư từ 70 xuống 65 là “lãng phí chất xám”, GS.TS. NGND Trần Đức Viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp bày tỏ quan điểm về vấn đề giảm tuổi công tác của giáo sư từ 70 xuống 65.

Hãy để các trường đại học tự quyết định thời gian công tác của giáo sư! -0
GS.TS. NGND Trần Đức Viên

Các nhà giáo đã có chức danh giáo sư thì đa số là các nhà giáo đã có những đóng góp về khoa học công nghệ và đào tạo “đáng nể”, và họ cũng là những người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong nghề giáo.

Người Việt có câu “thầy giáo già, con hát trẻ” là vì thế; nghề giáo, ngoài các tiêu chuẩn, tiêu chí về đạo đức, lối sống, rất cần tích luỹ kinh nghiệm và kiến thức đủ sâu, đủ rộng.

Nên, nếu để các giáo sư về hưu ở tuổi 65 là một sự lãng phí lớn. Ở không ít các nước phát triển, các giáo sư có thể làm việc tại cơ sở giáo dục đến khi thấy “mệt” thì nghỉ, tất nhiên là họ có quyền nghỉ đúng tuổi hoặc trước tuổi.

Vì thế, trong điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của nước ta, nhà nước chủ trương cho các giáo sư làm việc chính thức đến 70 tuổi, PGS đến 67 tuổi theo Nghị định 141 là một chủ trương đúng, tránh sự lãnh phí chất xám của đội ngũ các nhà giáo kỳ cựu, giàu kinh nghiệm này.

Tuy nhiên, cũng không nên cho kéo dài “cả làng”, nghĩa là nên có tiêu chí định lượng cho các giáo sư được kéo dài đến 70 tuổi, ví dụ, đã là giáo sư thì 2-3 năm phải có ít nhất 01 công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín hoặc đồng tác giả.

Bởi vì theo “văn hóa học thuật” của một số nước, giáo sư thường đứng sau cùng trong tên tác giả bài báo, nghiên cứu sinh đứng đầu tiên, không nhất thiết phải là tác giả đứng đầu. Ngoài ra, hàng năm có ít nhất 1 bài trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục của Hội đồng Giáo sư Nhà nước hoặc viết sách chuyên khảo, tham khảo đúc kết lại các thành tựu khoa học cả đời giảng dạy và nghiên cứu khoa học của mình; hoặc phải hướng dẫn chính nghiên cứu sinh, chủ nhiệm các đề tài khoa học cấp nhà nước, ít ra là cấp Bộ hay các đề tài hợp tác quốc tế có giá trị từ 1 triệu đô la trở lên.

Các giáo sư có hoạt động như vậy để chứng tỏ vẫn đang dấn thân cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo đại học, vẫn tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho vị thế, tầm vóc, uy tín của cơ sở đào tạo nơi họ đang làm việc nói riêng, cho giáo dục đại học của nước nhà nói chung.

Thêm nữa, giữa giáo sư và phó giáo sư khác xa nhau về mặt đẳng cấp học thuật, không thể đánh đồng, trong nhiều văn bản nhà nước hiện nay “nhốt” họ vào chung một nhóm là thiếu công bằng với chức danh giáo sư.

Nghị định 141 và thông tư hướng dẫn không nêu rõ các “nhiệm vụ” đóng góp cụ thể của người có chức danh giáo sư được kéo dài để dẫn đến trường hợp kéo dài tràn lan; đã là phó giáo sư thì nghiễm nhiên được kéo dài 7 năm, đã là giáo sư là nghiễm nhiên được kéo dài 10 năm, là một bất cập cần được khắc phục.

Với các trường đại học đã tự chủ, việc cho giáo sư về hay giữ ai, giữ bao lâu, thiết nghĩ Chính phủ và Bộ Chủ quản nên “nhường” cho các trường tự quyết định, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 77, Luật số 34 và Nghị định 99, vì các cơ sở đào tạo này đã được nhà nước trao quyền tự chủ về tổ chức, nhân sự và học thuật cùng với các quyền tự chủ khác theo Luật định.

Nhiều thứ trao quyền trên văn bản này nhưng lại “trói buộc” bằng văn bản khác làm cho tiến trình tự chủ đại học thêm “gập gềnh”, làm giảm sút niềm tin của xã hội vào tính tất yếu của tự chủ đại học.

Trao đổi

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".

Thủ tướng Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học mới: Bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp"
Giáo dục

Thủ tướng Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học mới: Bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp"

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng", ngày 4.9.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn
Giáo dục

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn

GS.TS Phan Mạnh Hưởng - Giáo sư Đại học Nam Florida (Hoa Kỳ) cho rằng các trường, viện đào tạo cần “ngồi lại” với các tập đoàn để thấy được nhu cầu của tập đoàn, kỹ năng mà sinh viên cần có khi làm việc trong các nhà máy, thậm chí phải mời chuyên gia từ các tập đoàn đến đào tạo ngay tại chỗ.

Công tác đào tạo trong lực lượng Công an nhân dân: Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng
Trao đổi

Công tác đào tạo trong lực lượng Công an nhân dân: Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng

Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 29, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định trong những năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 29. Nhờ đó, công cuộc đổi mới giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân đã được triển khai quyết liệt, tích cực hướng tới mục tiêu đào tạo, cung cấp, bổ sung đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực, phẩm chất, vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, đáp ứng với đòi hỏi chung của đất nước và nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.

Mỹ: Đưa hoạt động thiền định vào trường học
Giáo dục

Mỹ: Đưa hoạt động thiền định vào trường học

Gần đây, học sinh trường Tiểu học Roberta T. Smith, bang Georgia, Mỹ được tham gia khoá học đặc biệt là thiền định. Đây cũng là nội dung mới được nhiều trường phổ thông tại Mỹ đưa vào chương trình giáo dục trong hai năm qua, cho phép học sinh thực hành các hoạt động giúp giảm căng thẳng, lo âu, tăng cường sức khỏe tinh thần.

Austrtalia xem xét dự luật hạn chế sinh viên quốc tế: Bước lùi cần thiết?
Quốc tế

Austrtalia xem xét dự luật hạn chế sinh viên quốc tế: Bước lùi cần thiết?

Dự kiến trong tuần này, Thượng viện Australia sẽ xem xét dự luật sửa đổi Dịch vụ Giáo dục dành cho sinh viên quốc tế năm 2024, liên quan đến việc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế đến Australia, bắt đầu từ năm 2025. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giới hạn số lượng sinh viên quốc tế sẽ khiến lượng đối tượng này sụt giảm, gây tổn thất đáng kể về doanh thu và việc làm, bao gồm cả những tác động lan tỏa nói chung lên nền kinh tế quốc gia này.

Bí quyết giúp nam sinh 22 tuổi người Việt có 55 công bố quốc tế trên các tạp chí đầu ngành lĩnh vực y học
Giáo dục

Bí quyết giúp nam sinh 22 tuổi người Việt có 55 công bố quốc tế trên các tạp chí đầu ngành lĩnh vực y học

Ở tuổi 22, Nguyễn Hải Đăng (sinh năm 2002, tại TP. Hồ Chí Minh), cử nhân chuyên ngành Kỹ sư hóa sinh tại Đại học Nam Florida (Mỹ) ghi dấu ấn với thành tích xuất sắc với 55 công bố khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực y học.

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp
Giáo dục

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp

Theo Cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội), giáo viên mầm non có bằng “Cử nhân sư phạm mầm non” nhưng khi tuyển dụng, hợp đồng trả lượng phải tính hệ số lương của hệ cao đẳng là bất hợp lý....Do đó, cô đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp.