Hãy để các trường đại học tự quyết định thời gian công tác của giáo sư!

Hãy để các trường đại học tự quyết định về thời gian công tác của giáo sư, phó giáo sư nếu như họ thật sự có ích cho sự tiến bộ, phát triển của cơ sở đào tạo.

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân đăng bài viết về Nghị định 50/2022/NĐ-CP vừa ban hành, trong đó có“Giảm tuổi nghỉ hưu của Giáo sư từ 70 xuống 65 là “lãng phí chất xám”, GS.TS. NGND Trần Đức Viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp bày tỏ quan điểm về vấn đề giảm tuổi công tác của giáo sư từ 70 xuống 65.

Hãy để các trường đại học tự quyết định thời gian công tác của giáo sư! -0
GS.TS. NGND Trần Đức Viên

Các nhà giáo đã có chức danh giáo sư thì đa số là các nhà giáo đã có những đóng góp về khoa học công nghệ và đào tạo “đáng nể”, và họ cũng là những người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong nghề giáo.

Người Việt có câu “thầy giáo già, con hát trẻ” là vì thế; nghề giáo, ngoài các tiêu chuẩn, tiêu chí về đạo đức, lối sống, rất cần tích luỹ kinh nghiệm và kiến thức đủ sâu, đủ rộng.

Nên, nếu để các giáo sư về hưu ở tuổi 65 là một sự lãng phí lớn. Ở không ít các nước phát triển, các giáo sư có thể làm việc tại cơ sở giáo dục đến khi thấy “mệt” thì nghỉ, tất nhiên là họ có quyền nghỉ đúng tuổi hoặc trước tuổi.

Vì thế, trong điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của nước ta, nhà nước chủ trương cho các giáo sư làm việc chính thức đến 70 tuổi, PGS đến 67 tuổi theo Nghị định 141 là một chủ trương đúng, tránh sự lãnh phí chất xám của đội ngũ các nhà giáo kỳ cựu, giàu kinh nghiệm này.

Tuy nhiên, cũng không nên cho kéo dài “cả làng”, nghĩa là nên có tiêu chí định lượng cho các giáo sư được kéo dài đến 70 tuổi, ví dụ, đã là giáo sư thì 2-3 năm phải có ít nhất 01 công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín hoặc đồng tác giả.

Bởi vì theo “văn hóa học thuật” của một số nước, giáo sư thường đứng sau cùng trong tên tác giả bài báo, nghiên cứu sinh đứng đầu tiên, không nhất thiết phải là tác giả đứng đầu. Ngoài ra, hàng năm có ít nhất 1 bài trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục của Hội đồng Giáo sư Nhà nước hoặc viết sách chuyên khảo, tham khảo đúc kết lại các thành tựu khoa học cả đời giảng dạy và nghiên cứu khoa học của mình; hoặc phải hướng dẫn chính nghiên cứu sinh, chủ nhiệm các đề tài khoa học cấp nhà nước, ít ra là cấp Bộ hay các đề tài hợp tác quốc tế có giá trị từ 1 triệu đô la trở lên.

Các giáo sư có hoạt động như vậy để chứng tỏ vẫn đang dấn thân cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo đại học, vẫn tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho vị thế, tầm vóc, uy tín của cơ sở đào tạo nơi họ đang làm việc nói riêng, cho giáo dục đại học của nước nhà nói chung.

Thêm nữa, giữa giáo sư và phó giáo sư khác xa nhau về mặt đẳng cấp học thuật, không thể đánh đồng, trong nhiều văn bản nhà nước hiện nay “nhốt” họ vào chung một nhóm là thiếu công bằng với chức danh giáo sư.

Nghị định 141 và thông tư hướng dẫn không nêu rõ các “nhiệm vụ” đóng góp cụ thể của người có chức danh giáo sư được kéo dài để dẫn đến trường hợp kéo dài tràn lan; đã là phó giáo sư thì nghiễm nhiên được kéo dài 7 năm, đã là giáo sư là nghiễm nhiên được kéo dài 10 năm, là một bất cập cần được khắc phục.

Với các trường đại học đã tự chủ, việc cho giáo sư về hay giữ ai, giữ bao lâu, thiết nghĩ Chính phủ và Bộ Chủ quản nên “nhường” cho các trường tự quyết định, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 77, Luật số 34 và Nghị định 99, vì các cơ sở đào tạo này đã được nhà nước trao quyền tự chủ về tổ chức, nhân sự và học thuật cùng với các quyền tự chủ khác theo Luật định.

Nhiều thứ trao quyền trên văn bản này nhưng lại “trói buộc” bằng văn bản khác làm cho tiến trình tự chủ đại học thêm “gập gềnh”, làm giảm sút niềm tin của xã hội vào tính tất yếu của tự chủ đại học.

Trao đổi

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"
Giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Một trong những kỳ vọng lớn nhất của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học lần này không phải để giải thể các trường, hay trừng phạt các trường, làm các trường tổn thương. Trước hết mục tiêu là để có quy hoạch, để được đầu tư, củng cố và hiện đại hoá. Hướng tới năm 2030 không có trường nào không đạt chuẩn.

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân
Giáo dục

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người

Quyết sách của Bộ Chính trị về miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT không chỉ mang lại niềm vui cho hàng triệu gia đình mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Quyết định này thể hiện tầm nhìn kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Một chủ trương phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế tri thức và một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền được giáo dục cơ bản cho mọi trẻ em.

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".