"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

quangcanh-1-7063.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

“Kim chỉ nam” cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam”, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao. Điều này được các đại biểu khẳng định tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 15.3.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”. Ảnh: Duy Thông

Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”. Ảnh: Duy Thông

Khái quát thực trạng đào tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng cho biết, tính bình quân trong vòng 4 năm qua, quy mô tuyển sinh ngành STEM tăng 10%/năm, cao hơn so với tỉ lệ tăng trung bình về quy mô tuyển sinh của cả nước (khoảng 5,6%/năm). Số sinh viên học STEM đang ở mức 55 sinh viên/vạn dân, tương ứng 30% tổng quy mô đào tạo. So sánh với các nước phát triển khoa học, công nghệ hiện đại, con số này còn khiêm tốn.

“Tỉ lệ sinh viên theo học STEM mặc dù tăng cả về quy mô tuyển sinh lẫn quy mô đào tạo, nhưng trong bức tranh tổng thể với thế giới, chúng ta vẫn có khoảng cách. Vì vậy, Nghị quyết 57 được xác định là một trong những động lực rất lớn đối với toàn hệ thống giáo dục đại học”, PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.

1z3a4097.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS. Chử Đức Trình chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Trong bối cảnh đó, theo Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS. Chử Đức Trình, sự ra đời của Nghị quyết số 57-NQ/TW có ý nghĩa cách mạng để đưa đất nước phát triển. Cùng với Nghị quyết 193/2025/QH15 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường vừa qua, đây là sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực, vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong phát triển kinh tế. “Muốn tạo đột phá chỉ có cách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là cơ hội lớn để các trường nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”.

letruongtung-2.jpg
Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT, TS. Lê Trường Tùng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Không chỉ với các cơ sở giáo dục đại học công lập mà kể cả các cơ sở giáo dục đại học tư thục cũng đón nhận tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW như luồng gió mới thúc đẩy quá trình đào tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao. Nói như TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT, “Nghị quyết số 57-NQ/TW là mốc lịch sử, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đào tạo, nghiên cứu trong cơ sở giáo dục đại học”.

1z3a4147.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh cùng quan điểm: “Hiện nay chúng ta nói đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Môi trường đại học công và tư khác nhau nhưng mục đích giống nhau ở việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết số 57-NQ/TW như một sự dẫn dắt để các trường tạo ra hệ sinh thái, khuyến khích các nhà khoa học, sinh viên học tập, đào tạo và nghiên cứu”.

Nâng tầm sứ mệnh cơ sở giáo dục đại học

Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, PGS.TS. Đặng Hoài Bắc nhấn mạnh, để hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW phải có nền móng vững chắc. Tạo lập nền móng này là sứ mệnh của các trường đại học - đơn vị tập trung nguồn lực cao về khoa học, công nghệ, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực. Đơn cử, theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được định hướng phát triển thành một trong 5 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật, công nghệ. "Tuy nhiên, phát triển nhân lực ngành khoa học, công nghệ không chỉ nằm ở 5 cơ sở đó mà cần có sự cộng tác, chia sẻ tri thức, nguồn lực, chuyên gia, học liệu từ các cơ sở đào tạo đại học khác", PGS.TS. Đặng Hoài Bắc nói,

danghoaibac-5.jpg
Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, PGS.TS. Đặng Hoài Bắc chia sẻ tại tọa đàm chia sẻ. Ảnh: Duy Thông

TS. Lê Trường Tùng dẫn chứng câu chuyện của Trường Đại học FPT từ khi ra đời đến nay phải liên tục thích ứng với bức tranh giáo dục đại học mới, từ giai đoạn dịch chuyển từ tinh hoa sang đại chúng đến giai đoạn bắt đầu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và đến giờ chính thức bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong chuỗi vận hành ấy, chiến lược “làm khác để làm tốt” được vận dụng, để đào tạo hội nhập nhanh chóng với những biến động liên tục, từng ngày của khoa học, công nghệ.

“Như 2 - 3 năm trở lại đây, chúng ta nhìn thấy AI vừa là cơ hội, vừa là sự đe dọa, thách thức mà không đổi mới thì rất khó tồn tại, đặc biệt với các trường đại học có trách nhiệm đào tạo nhân lực cho tương lai. Giáo dục đại học giờ đây không như một “tháp ngà” nữa. Không thể không thay đổi cách thức dạy và học trong nhà trường, đồng thời thay đổi về thể chế, cách thức quản lý nhà nước... Đơn cử những quy định về tiêu chí liên quan đến giảng viên, diện tích... không thể như cũ, bởi sẽ kìm hãm sự thay đổi”, TS. Lê Trường Tùng phân tích.

1z3a4175.jpg
Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT, TS. Lê Trường Tùng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

"Liên minh" thúc đẩy hệ sinh thái giáo dục

“Thầy cô giáo của ngày hôm nay sử dụng kiến thức của ngày hôm qua để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngày mai”. Chỉ ra như vậy, PGS.TS. Đặng Hoài Bắc cho rằng, cùng với chủ trương từ Nghị quyết số 57-NQ/TW, khung pháp lý về đào tạo nhân lực phải được tháo gỡ một cách mạnh mẽ. Chẳng hạn, đã đến lúc Việt Nam phải tăng cường thúc đẩy mô hình xuất khẩu tri thức, cần hành lang pháp lý rộng, thoáng. “Nguồn tài nguyên dần cạn kiệt nhưng tri thức từ khoa học, công nghệ vô cùng lớn. Cần mở ra nhiều chính sách hơn nữa để nhân lực khoa học, công nghệ có đóng góp hơn nữa vào việc ứng dụng sản phẩm, đem lại giá trị kinh tế cao”.

1z3a4103.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS. Chử Đức Trình chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Nối tiếp ý này, GS.TS. Chử Đức Trình nhấn mạnh, Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 đã “cởi trói” cho cơ sở giáo dục đại học công lập, tạo đà đưa khoa học, công nghệ trở thành trụ cột trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, khi triển khai cần dựa trên điều kiện, yêu cầu thực tiễn, tạo ra lực đẩy đối với hệ sinh thái đổi mới khoa học, công nghệ. “Thời gian tới Chính phủ cần đầu tư nhiều hơn cho các trường, ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành… Đồng thời, tạo cơ chế liên minh hệ thống giáo dục đồng hành, chia sẻ nguồn lực”, GS.TS. Chử Đức Trình nói.

1z3a4209.jpg
Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Hệ thống giáo dục “liên minh” đó cũng cần tận dụng nguồn lực xã hội, thông qua các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng: “Nghị quyết số 57-NQ/TW đã thổi vào Nhân dân, doanh nghiệp yêu cầu cải cách, đổi mới mạnh mẽ. Chính sách hỗ trợ cho việc đổi mới, cải cách đó cần chú ý đến sự hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu trong nhà trường. Đồng thời, nên có cơ chế đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu về phần mềm nguồn mở trong giáo dục đại học và giáo dục phổ thông”.

Câu chuyện chính sách không chỉ dành cho cơ sở đào tạo hay doanh nghiệp, mà còn cho cả người học. TS. Lê Trường Tùng cho rằng, mô hình tài chính sinh viên, mở rộng ra là mô hình kinh tế của các tổ chức giáo dục đại học, cần được quan tâm hơn. Bên cạnh chính sách cấp học bổng của cơ sở đào tạo, Nhà nước cần đưa ra cơ chế tín dụng sinh viên một cách bài bản. Bên cạnh đó, theo PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh, cần có những chính sách rõ nét hơn thể hiện Nhà nước đầu tư và đồng hành với khối giáo dục tư thục trong quá trình đổi mới sáng tạo. “Nếu Chính phủ tham gia sâu vào quá trình này, chúng tôi cũng cảm thấy mình được truyền cảm hứng, động lực hơn; bản thân học viên cũng được hưởng nhiều lợi ích học tập, đặc biệt với các ngành mũi nhọn”.

1z3a4228.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, TS. Nguyễn Thị Mai Hoa chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Tin rằng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ có những chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thời gian tới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh: Đây có lẽ là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa để nhận diện một cách triệt để, thấu đáo câu chuyện nguồn nhân lực... Sự tham gia của "5 nhà", bao gồm nhà lập pháp - nhà quản lý - nhà trường - doanh nghiệp, và cả truyền thông, sẽ là hợp lực mạnh mẽ thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao, hiện thực hóa các mục tiêu các nghị quyết đề ra.

Giáo dục

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp
Giáo dục

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp

Với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với trí tuệ nhân tạo”, chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm 2025 - NEU Career Week 2025” diễn ra từ ngày 20.3 đến 30.3 tại Đại học Kinh tế Quốc dân hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên về một thị trường lao động đang ngày càng đổi mới.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng chia sẻ tại tọa đàm
Khoa học - Công nghệ

Để sinh viên ra trường được sử dụng “đúng người, đúng việc”

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 193/2025/QH15 của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc để phát triển khoa học - công nghệ, trong đó có nguồn nhân lực. Đồng thời, thể hiện sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong sự phát triển kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo để nhân lực được sử dụng “đúng người, đúng việc”. Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, tại Hà Nội.