Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

unnamed.jpg

Ngày 22.12.2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nghị quyết 57 không chỉ là định hướng, mà còn là cam kết chính trị mạnh mẽ nhằm giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội và ứng phó với thách thức trong thời đại công nghệ và số hóa.

Nghị quyết đặt ra các mục tiêu chiến lược, trong đó có đẩy mạnh giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ tiên tiến.

Bảo đảm nguồn nhân lực trình độ cao cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia không chỉ là vấn đề của riêng ngành giáo dục mà còn đòi hỏi sự đồng bộ về chính sách, nguồn lực và hợp tác giữa các bên liên quan. Nhằm nhanh chóng đưa các quyết sách có tính cách mạng của Nghị quyết 57 vào cuộc sống, tại Kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 193/2025/QH15 thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết 57 và Nghị quyết 193 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”. Tọa đàm nhằm ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp để các quyết sách trong Nghị quyết 57 và Nghị quyết 193 được thực thi nhanh chóng và đạt hiệu quả cao trong thực tế giáo dục và đào tạo nước ta, góp phần cung cấp đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Các khách mời tham gia tọa đàm:

1. TS. Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội;

2. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo;

3. GS.TS. Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội;

4. PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.

5. TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT.

6. PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa.

7. Ông Nguyễn Thế Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades).

Trao đổi

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"
Giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Một trong những kỳ vọng lớn nhất của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học lần này không phải để giải thể các trường, hay trừng phạt các trường, làm các trường tổn thương. Trước hết mục tiêu là để có quy hoạch, để được đầu tư, củng cố và hiện đại hoá. Hướng tới năm 2030 không có trường nào không đạt chuẩn.

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân
Giáo dục

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người

Quyết sách của Bộ Chính trị về miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT không chỉ mang lại niềm vui cho hàng triệu gia đình mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Quyết định này thể hiện tầm nhìn kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Một chủ trương phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế tri thức và một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền được giáo dục cơ bản cho mọi trẻ em.

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Giúp thầy cô thực hiện quyền hạn của mình để tránh vi phạm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Giúp thầy cô thực hiện quyền hạn của mình để tránh vi phạm

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, Thông tư 29 không giới hạn quyền của thầy cô ở trường công lập, mà đang thực hiện các nhiệm vụ pháp luật liên quan để minh bạch hóa, giúp thầy cô dễ thực hiện hơn nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tránh vi phạm các quy định không được phép.

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp
Giáo dục

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp

Chúng ta thường nhận xét rằng sự kết hợp giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp còn yếu. Vậy làm thế nào để gắn bó nghiên cứu với doanh nghiệp? Câu trả lời có thể là “luân chuyển” các nhà khoa học. Ở các nước đã làm tốt việc này, một nhà khoa học có thể luân chuyển đến các doanh nghiệp vài tháng hoặc vài năm mà không ảnh hưởng gì đến quá trình công tác của họ.

Lần đầu tiên một trường đại học Việt Nam miễn học phí, cấp sinh hoạt phí cho người học thạc sĩ, tiến sĩ
Giáo dục

Lần đầu tiên một trường đại học Việt Nam miễn học phí, cấp sinh hoạt phí cho người học thạc sĩ, tiến sĩ

Với Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học” của Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, lần đầu tiên tại Việt Nam, học viên cao học và nghiên cứu sinh được miễn học phí, hưởng sinh hoạt phí hàng tháng cùng nhiều quyền lợi vượt trội khác.

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm
Giáo dục

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm quy định giáo viên phải đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học, đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh do các thủ tục phức tạp và thời gian xử lý kéo dài.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"
Giáo dục

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai 14.2. Theo các thầy cô, Thông tư 29 là một "cú hích" đưa tư duy giáo dục quay trở lại bản chất, đó không chỉ là truyền dạy kiến thức mà còn là phát triển con người toàn diện. Sau cùng tất cả nỗ lực thay đổi đều vì lợi ích của học trò đồng thời đây cũng là cơ hội để người thầy thích nghi và phát triển.

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.