Pháp luật về kiểm soát ô nhiễm nước của một số quốc gia trên thế giới

Hàn Quốc: Bảo vệ môi trường nước là bảo vệ cuộc sống hiện tại và tương lai

Những thách thức về môi trường tại Hàn Quốc đã nảy sinh từ những năm 1960 cùng với sự đẩy nhanh của quá trình công nghiệp hóa. Vì vậy nhiệm vụ bảo vệ môi trường được nhìn nhận là nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ cuộc sống của người dân ở hiện tại và tương lai. Để giải quyết thách thức đó, đất nước xứ kim chi đã chủ động thiết kế các chính sách môi trường và hoàn thiện hóa các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là đối với tài nguyên nước, bắt đầu với Luật Ngăn ngừa ô nhiễm vào năm 1963.

Hệ thống pháp luật liên tục được hoàn thiện

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp đi kèm với tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng trong thập kỷ 70 và 80, Luật Bảo tồn môi trường đã thay thế Luật Ngăn ngừa ô nhiễm vào năm 1977. Luật này không chỉ đưa ra các biện pháp chủ động mà còn thiết lập một hệ thống tổng thể, bao gồm đánh giá tác động môi trường, tiêu chuẩn môi trường, và giới hạn tổng lượng chất ô nhiễm.

Tuy nhiên, với việc chất lượng môi trường tiếp tục suy giảm, đến năm 1990, Luật Bảo tồn môi trường đã được tách thành 6 luật nhỏ hơn, trong đó có Luật Về chính sách môi trường cơ bản Luật Bảo tồn chất lượng nước và hệ sinh thái, nhằm bảo vệ cả hệ sinh thái thủy sinh.

Sông Hàn uốn lượn giữa lòng Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Nguồn: ITN
Sông Hàn chảy qua Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Nguồn: ITN

Năm 2001, việc ban hành các luật chuyên biệt (chẳng hạn như Luật Quản lý nước và hỗ trợ cộng đồng) cho các lưu vực sông chính (sông Hàn, sông Nakdong, sông Deum, sông Yeongsan và sông Seomjin) đã mở ra cơ hội để xây dựng các chương trình khôi phục chất lượng nước trên các lưu vực sông này. Hơn nữa, năm 2003, hệ thống trách nhiệm mở rộng đối với người sản xuất trong việc thu gom và tái chế chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất và sản phẩm đã được áp dụng, thúc đẩy sự thay đổi quy trình sản xuất hướng tới việc giảm thiểu chất thải.

Những điểm chính trong hệ thống pháp luật kiểm soát ô nhiễm nước

Hệ thống pháp luật kiểm soát ô nhiễm nước của Hàn Quốc tập trung vào các điểm chính như ngăn ngừa ô nhiễm, thiết lập danh mục chất ô nhiễm và tiêu chuẩn xả thải, cũng như quản lý, khôi phục, và bảo tồn hệ sinh thái thủy sinh.

Coi ngăn ngừa ô nhiễm là biện pháp nền tảng

Hàn Quốc thực sự coi công tác ngăn ngừa ô nhiễm là biện pháp nền tảng và bao gồm nhiều chính sách, nhiều luật khác nhau. Khác với một số nước chỉ có một luật về kiểm soát ô nhiễm nước. Hàn Quốc có bộ luật và chính sách cụ thể cho công tác này như Luật Về chính sách môi trường cơ bản, Luật Xây dựng các công trình cấp nước, Luật Quản lý nước và hỗ trợ cộng đồng cho bốn lưu vực sông chính, Luật Bảo tồn chất lượng nước và hệ sinh thái…

Các luật này chịu trách nhiệm xác định các vùng nước cần biện pháp đặc biệt để bảo tồn chất lượng nước, các vùng bảo vệ nguồn nước cấp, các vùng đệm ven sông, và các vùng hạn chế xây dựng các công trình xả thải.

Thiết lập danh mục các chất ô nhiễm và các tiêu chuẩn xả thải

Ở Hàn Quốc, việc thiết lập danh mục các chất ô nhiễm hướng tới mục tiêu bảo đảm chất lượng nước tại các vùng nước công cộng an toàn cho con người và bảo đảm cho các loài động, thực vật sinh sống và phát triển. Danh mục này bao gồm chất ô nhiễm thông thường và chất ô nhiễm độc hại. Các tiêu chuẩn xả thải được thiết lập cho nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, và nước thải/chất thải chăn nuôi. Với nước thải công nghiệp, giới hạn xả thải cho phép được thiết lập dựa trên lượng xả thải và vùng nước tiếp nhận. Vùng nước tiếp nhận được phân thành 4 hạng, trong đó hạng A là các vùng nước đòi hỏi chất lượng cao nhất, do đó yêu cầu tiêu chuẩn xả thải nghiêm ngặt nhất, tiếp sau là các hạng thấp hơn và các vùng nước đặc biệt.

Quản lý, khôi phục, và bảo tồn hệ sinh thái thủy sinh

Sau khi bản Quy hoạch tổng thể về quản lý môi trường nước được xây dựng vào năm 2006, các chính sách về môi trường nước tại Hàn Quốc không còn chỉ tập trung vào các tính chất lý, hóa của nước mà đã chuyển sang hướng bảo vệ cả chất lượng nước lẫn hệ sinh thái thủy sinh. Vì vậy, Luật Bảo tồn chất lượng nước cũng được đổi tên thành Luật Bảo tồn chất lượng nước và hệ sinh thái. Theo luật này, bất kỳ ai có ý định lắp đặt cơ sở xả nước thải đều phải xin giấy phép hoặc nộp báo cáo cho Bộ Môi trường. Sau khi nhận được đơn đăng ký, Bộ có thể tham khảo ý kiến chính quyền địa phương và hạn chế lắp đặt cơ sở nếu Bộ xác định rằng cơ sở đó gần với bất kỳ vùng bảo vệ hồ chứa hoặc vùng bảo vệ đặc biệt và nó có thể gây hại. Người vận hành cơ sở cũng phải lắp đặt phương tiện ngăn chặn để bảo đảm lượng chất ô nhiễm thải ra không vượt quá ngưỡng cho phép. Bên cạnh đó, báo cáo bắt đầu vận hành phải được nộp cho Bộ khi vận hành cơ sở...

Quan trắc và đánh giá

Hệ thống quan trắc chất lượng nước tại Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ với hàng nghìn điểm quan trắc, trong đó có tới các trạm quan trắc tự động tích hợp vào mạng lưới. Các thông tin này được công khai minh bạch thông qua hệ thống website, cung cấp bộ số liệu cơ bản về hệ thống nước mặt của Hàn Quốc.

Ngoài ra, do sự chuyển hướng trong các chính sách về môi trường nước của Hàn Quốc hướng tới khía cạnh sinh thái, việc quan trắc không chỉ giới hạn trong các thông số lý, hóa của nước mà đã được mở rộng ra các thông số về hệ động, thực vật, và môi trường sống của chúng cả trong và xung quanh các vùng nước. Nhờ hệ thống này, Hàn Quốc đã có bộ số liệu cơ bản về hệ thống nước mặt của mình.

Nói chung, hệ thống pháp luật và quản lý môi trường nước tại Hàn Quốc đang ngày càng trở nên chặt chẽ và hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái thủy sinh của quốc gia, hướng tới tương lai bền vững.

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.