Hai mức độ công nhận "Cộng đồng học tập"

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư quy định về đánh giá công nhận cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh, áp dụng từ ngày 12.2. Theo đó, các cấp xã, huyện, tỉnh đạt đủ các tiêu chí sẽ được công nhận "Cộng đồng học tập" ở hai mức độ 1 và 2.

Đối với cấp xã (xã, phường, thị trấn), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện quyết định công nhận đạt “Cộng đồng học tập”.

Để được công nhận “Cộng đồng học tập” mức độ 1, các địa phương phải đạt được chỉ tiêu của năm tiêu chí gồm: Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã; Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương; Hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã; Kết quả phổ cập xóa mù chữ; tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Đối với mức độ 2, các đơn vị cấp xã phải đạt được năm tiêu chí như mức độ một. Tuy nhiên, hai tiêu chí: Phổ cập xóa mù chữ và tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, có các chỉ tiêu cao hơn mức độ 1.

Đối với cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố) do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận đạt “Cộng đồng học tập”.

Để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, các địa phương phải bảo đảm được chỉ tiêu của bốn tiêu chí: Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện; Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương; Hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp huyện và thư viện công cộng cấp huyện, trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện; Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp huyện.

Hai mức độ công nhận
Ảnh minh họa: Internet

Đối với mức độ 2, các đơn vị cấp huyện phải đạt được bốn tiêu chí như mức độ 1. Tuy nhiên, tiêu chí: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp huyện, có chỉ tiêu cao hơn mức độ một.

Đối với việc công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh (tỉnh, thành phố) sẽ do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo quyết định. Các địa phương cấp tỉnh muốn được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh phải bảo đảm chỉ tiêu của bốn tiêu chí gồm: Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp tỉnh; huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương; hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh và thư viện công cộng cấp tỉnh, bảo tàng tỉnh, đài phát thành truyền hình tỉnh; tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.

Đối với mức độ 2, các đơn vị cấp tỉnh phải đạt được bốn tiêu chí như mức độ 1 nhưng chỉ tiêu của tiêu chí: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh cao hơn.

Việc công nhận “Cộng đồng học tập” các cấp phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch; đúng tiêu chí, điều kiện, quy trình, thẩm quyền và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Việc công nhận “Cộng đồng học tập” cũng nhằm tạo cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội đều được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.