Triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia:

Gỡ khó về thiếu vốn cho các chương trình, chính sách tín dụng

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, một số đại biểu phản ánh tình trạng thiếu vốn để thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan:
Thiếu khuôn khổ pháp lý để tăng nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội

Gỡ khó về thiếu vốn cho các chương trình, chính sách tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước có hạn. Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện mục tiêu vượt bậc so với sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề nổi lên trong thực hiện các chương trình chính sách tín dụng xã hội là thiếu vốn. Chúng ta đang thiếu một khuôn khổ pháp lý để tăng nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong Nghị quyết 88/2019/QH14 (phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) và Nghị quyết 120/2020/QH14 (phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) có quy định: sử dụng vốn đầu tư công trung hạn hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thế nhưng, trong Kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, không có nguồn vốn để hỗ trợ cho vay nhằm giải quyết việc làm, thực hiện chương trình cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi? Chúng ta cần giải quyết vấn đề này thế nào khi không bố trí được nguồn vốn thực hiện? Đây cũng là vướng mắc với nhiều chương trình tín dụng mà Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện.

Xuất phát từ việc thiếu vốn cho thấy vướng mắc từ một số quy định pháp luật, ví dụ như quy định của Luật Đầu tư công, dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công ở 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đều vướng mắc. Bên cạnh đó, việc áp dụng Luật Đầu tư công giữa 3 Chương trình mục tiêu quốc gia cũng khác nhau. Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được bố trí vốn đầu tư công cho thực hiện chính sách tín dụng xã hội; nhưng Chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững lại không được áp dụng.

Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I (2021 - 2025) hạn chế đối tượng thụ hưởng bản chất cũng là do thiếu vốn. Chúng ta muốn mở rộng đối tượng cho cả người cận nghèo được vay vốn, nhưng rất khó. Do đó, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội về vấn đề này, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nêu trên.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai:
Tiếp cận tín dụng nông nghiệp, nông thôn còn khó khăn

Gỡ khó về thiếu vốn cho các chương trình, chính sách tín dụng

Ngân hàng Nhà nước không trực tiếp chủ trì các dự án thành phần, nhưng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả việc thực hiện chính sách tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn rất tích cực. Dư nợ tín dụng trên địa bàn các xã của nước ta tính đến 31.12.2022 đạt 1.685.648 tỷ đồng, tăng gần 14,25% so với cuối năm 2021, tăng 26,73% so với cuối năm 2020.

Tuy nhiên, đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cập nhật số liệu đến tháng 6.2023, bóc tách tỷ lệ tín dụng của người dân, doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và tín dụng phục vụ tiêu dùng trong lĩnh vực nông thôn.Đồng thời, đánh giá cụ thể hơn về tình hình trả nợ vay của người dân, doanh nghiệp trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Ngân hàng Nhà nước cũng cần phân tích cụ thể hơn về việc triển khai các chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn thời gian qua, nhất là về tổ chức thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 55/2015/NĐ-CP. Bởi, qua thực tế làm việc với địa phương, còn có ý kiến phản ánh, việc tiếp cận tín dụng của nông nghiệp, nông thôn còn có khó khăn, vướng mắc do bất cập về thủ tục vay, tài sản bảo đảm, phương án sản xuất kinh doanh để xét duyệt cho vay, tâm lý e ngại của các tổ chức tín dụng khi cho vay tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ:
Chưa đạt mục tiêu cho vay hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý

Gỡ khó về thiếu vốn cho các chương trình, chính sách tín dụng

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước rà soát các chương trình, chính sách tín dụng sử dụng không hết nguồn vốn vay hoặc không có nhu cầu sử dụng, như nguồn vốn phục vụ cho thiết bị học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19; nguồn vốn dành cho cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Bởi, đa phần các trường tư thục phát triển rất mạnh, không cần vay chính sách tín dụng với nguồn vốn thấp (khoảng 100 triệu đồng). Do đó, nếu không phù hợp thì có thể xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng vốn để giúp các đối tượng được hưởng chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn hay không?

Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I (2021 - 2025) có quy định về chính sách cho vay hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý. Tuy nhiên, tại các địa phương, việc triển khai chính sách này hầu như chưa đạt. Muốn phát triển vùng trồng dược liệu quý, người dân phải dựa trên đặt hàng của doanh nghiệp; trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chưa có nhu cầu, hoặc có kế hoạch nhưng triển khai rất chậm.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần quan tâm đánh giá lại tác động của chính sách cho vay hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý, xem xét hỗ trợ cả đầu vào và đầu ra cho dược liệu quý. Nếu cứ kéo dài, chính sách cho vay không hiệu quả, thì có nên ngừng cho vay tín dụng dược liệu quý để chuyển đổi cho vay sang các chương trình, dự án khác thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia hay không?

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBQH TP. Cần Thơ, tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11
Chính sách và cuộc sống

Ưu đãi cho công nghiệp công nghệ số

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số là nội dung nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.