Cảm phục sự tần tảo 13 năm bám bản vùng cao của thầy giáo dạy trẻ mầm non

Tại huyện rẻo cao thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai, hình ảnh thầy giáo Lê Văn Thắng (sinh năm 1982) một tay tần tảo chăm sóc đàn con thơ đã in sâu trong tâm trí người dân nơi đây. Từ việc cho trẻ ăn, dỗ ngủ, múa phụ họa đến vệ sinh cá nhân,... đều được người thầy giáo mầm non thực hiện cẩn thận và chu đáo. 

Bước ngoặt đến với sự nghiệp "nuôi" trẻ

Thầy giáo Lê Văn Thắng gắn bó với Trường Mầm non Thanh Kim (xã Thanh Bình, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai) tính đến nay đã được 13 năm. Người đàn ông chất phác, có đôi phần cục mịch theo thời gian dần trở nên nhẹ nhàng, khéo léo và kiên trì hơn nhờ những năm tháng tiếp xúc, dạy dỗ trẻ nhỏ. 

Kể về cơ duyên đến với nghề, thầy Thắng cho biết, thầy tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành Sư phạm Tiểu học, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ). Sau khi nộp hồ sơ xin việc tại tỉnh Lào Cai, thầy giáo được phân công về huyện Sa Pa (nay là thị xã SaPa). SaPa thời điểm này thiếu giáo viên mầm non trầm trọng nên từ giáo viên tiểu học, thầy  được điều động chuyển sang làm giáo viên mầm non của Trường Mầm non Thanh Kim. 

Thầy Thắng cho biết, giáo viên mầm non là phụ nữ đã vất vả nhưng với đàn ông thì càng khó khăn hơn. Bởi phải vừa là thầy, vừa phải đóng vai là cô, là mẹ của học sinh. Khác biệt về ngôn ngữ là hạn chế lớn nhất khiến thầy và trò thường phải trao đổi qua cử chỉ, động tác mô phỏng. Bởi vậy, nếu không đủ kiến thức chuyên môn và tình yêu trẻ khó có thể trụ vững với nghề. 

thay-giao-mam-non-bat-_681700384962.jpg -0
Thầy Lê Văn Thắng phải đóng vai là cô, là mẹ của học sinh

Thời gian đầu học nghề, thầy giáo mầm non không tránh khỏi cảm giác thất vọng và hụt hẫng bởi không được theo đuổi đúng chuyên ngành. Những kiến thức thầy học trong trường dường như chẳng thể áp dụng vào lớp học, với những em nhỏ mới chỉ bi bô nói những câu chữ đầu tiên của cuộc đời. Bên cạnh đó, cảnh sống khó khăn của người dân tộc Dao đỏ, H'mông tại xã Thanh Bình cũng khiến thầy đối mặt với nhiều thách thức: ngôn ngữ, thói quen, nếp sống, và phong tục tập quán mới. 

Tuy vậy, thầy giáo không ngừng cố gắng trau dồi kiến thức và nỗ lực làm quen với môi trường mới. Thay vì cầm phấn viết bảng hay soạn giáo án, thầy dành thời gian tìm hiểu về tâm lý trẻ độ tuổi mầm non để biết cách chăm sóc, dỗ dành; rèn luyện thêm các kỹ năng ca múa nhạc họa, thậm chí thêu thùa, may vá. 

Theo thời gian, sự ngây thơ, hồn nhiên của những "thiên thần nhí" đã cảm hóa trái tim sắt đá của chàng trai trẻ. Niềm vui đơn giản của thầy Thắng là nhìn thấy các em nhỏ hàng ngày đứng đợi trước cửa lớp, khoanh tay chào thầy một cách kính mến. Quá trình giảng dạy xích gần khoảng cách thầy trò; cũng để thầy cảm nhận được  dư vị buồn vui của nghề nghiệp. 

thay-giao-mam-non-bat-_831700385063.jpg -0
Niềm vui đơn giản của thầy Thắng là nhìn thấy các em nhỏ hàng ngày đứng đợi trước cửa lớp, khoanh tay chào thầy một cách kính mến

Tình yêu nghề mến trẻ cùng niềm đam mê dâng trào mãnh liệt đã trở thành động lực để thầy Thắng rẽ hướng, tập trung trọn vẹn sứ mệnh dạy dỗ các mầm non cuộc đời. Quyết định từ chối thi chuyển ngạch giáo viên tiểu học đang dạy ở mầm non về đúng vị trí công tác, thầy quyết định theo học 2 năm sư phạm mầm non để gắn bó với bậc học này.

Bám bản vượt khó cùng trò nghèo

Trong quá trình công tác ở Trường Mầm non Thanh Kim, thầy Lê Văn Thắng khởi đầu nghề nuôi dạy trẻ ở điểm trường Bản Kim A, sau đó đến các điểm trường Lếch Mông A, Lếch Dao và Lếch Mông B. 

Kể về kỷ niệm dạy học đáng nhớ, thầy Thắng xúc động: "10 năm trước tôi bị cảm phải ngủ lại điểm trường Bản Kim A, đã được bà con chạy chữa bằng các bài thuốc cổ truyền của người Dao Đỏ. Thỉnh thoảng ghé lại trường, người dân vẫn đứng chờ gửi tặng tôi những món quà bình dị như túi khoai, rổ sắn. Tuy đơn sơ thôi nhưng lại vô cùng ấm áp". 

thay-giao-mam-non-12-nam-bam-ban-het-long-vi-dan-em-tho-hinh-3.jpg -0
Thầy giáo Lê Văn Thắng chăm sóc học sinh trong lớp học

Năm học 2023-2024, thầy Lê Văn Thắng nhận công tác tại điểm trường Lếch Mông B (điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thanh Kim) thuộc miền đồi núi cách xa trung tâm. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng như điều kiện học tập của học sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Kể về sự thiếu thốn của học sinh nơi đây, thầy Thắng không hết bồi hồi: “Thời tiết trên vùng cao vào mùa đông vô cùng khắc nghiệt. Nước cũng trở nên lạnh giá, chỉ cần đụng tay xuống nước đã đóng băng tê tái. Nhìn học sinh chịu lạnh để rửa mặt, chân tay mà tôi thương xót. Chỉ mong mau chóng có nước ấm để các em tiện sinh hoạt”.

Thấu hiểu những thiệt thòi của trẻ em vùng cao, trăn trở lớn nhất của người thầy giáo là tìm được các giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa giáo dục giúp điểm trường thoát nghèo. Thầy chủ động kết nối các nhà hảo tâm quyên góp những bộ quần áo ấm, giày, tất, máy sưởi điện, bình nước nóng để các em bớt lạnh. Đồng thời, kêu gọi cộng thêm được bạn bè giúp đỡ, trong tháng 8 và tháng 9.2023, đã có 5 đoàn hỗ trợ đến điểm trường Lếch Mông B trao quà cho học sinh và trang bị hệ thống đèn điện, nước sạch phục vụ quá trình dạy học và sinh hoạt.

c9133b984258ef06b649.jpg -0
Hình ảnh đoàn hảo tâm quyên góp cho điểm trường Lếch Mông B

Xuyên suốt quá trình làm nghề, thầy Lê Văn Thắng luôn nỗ lực nghiên cứu những biện pháp dạy học mới, tiêu biểu là sáng kiến kinh nghiệm: "Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3-4-5 tuổi tại lớp mẫu giáo ghép 5 tuổi tại điểm trường Lếch Mông B và Trường mầm non Thanh Kim". Phương án ra đời giúp việc giao tiếp với học trò trở nên dễ dàng hơn và nhận được nhiều đánh giá cao từ cộng đồng. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thầy Thắng cho biết đã xem bản thân như một phần của bản. Bà con bản làng ví thầy như "người cha", "người mẹ" thứ hai của những thế hệ trẻ em nơi đây; nhiều người trêu nhờ thầy chăm bẵm mát tay mà các em khỏe mạnh, tròn trịa lên từng ngày. 

"Ban đầu cũng chỉ nghĩ đi mấy năm rồi lại về với phố huyện, thế mà giờ như có sợi dây vô hình níu tôi lại với vùng quê này. Lần nào có ý định làm đơn chuyển đi, tôi lại nghĩ về cảnh các học trò nhỏ bơ vơ, không điểm tựa trên hành trình tìm kiếm tri thức mà lòng không đành", thầy Thắng bộc bạch.

thay-thang-9967.jpg -0
Thầy Lê Văn Thắng cắt tóc cho học trò của mình

Tuy vậy, ẩn sau hình ảnh vui tươi, năng nổ và trách nhiệm với công việc "gieo chữ" là bao nỗi lo toan, bộn bề. Thầy Thắng tâm sự, nỗi trăn trở riêng khi ở quê nhà, mẹ già đang một mình đối mặt với căn bệnh tai biến. Thương mẹ, nhưng tính chất công việc và khoảng cách địa lý muôn trùng cách trở, nên thầy ít có thời gian được về thăm và phụng dưỡng mẹ. 

Thầy Lê Văn Thắng quyết tâm sẽ sớm xây dựng được căn nhà nhỏ tại nơi công tác để có thể đón mẹ lên ở chung, thuận tiện chăm sóc và báo hiếu. 

Một số thành tích tiêu biểu của thầy Lê Văn Thắng:

Năm học 2019 - 2020 nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Chào mừng Kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; đạt Chiến sĩ thi đua.

Năm học 2020 - 2021, đạt Chiến sĩ thi đua; nhận Bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lào Cai; nhận Giấy khen là Phó Bí thư Chi bộ 14 Trường Mầm non Thanh Kim có thành tích xuất sắc trong việc Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Quyết định số 64/QĐ-ĐU ngày 17/4/2021; nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai.

Năm học 2021 - 2022, đạt Lao động tiên tiến; Giấy khen Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Thanh Kim vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2022.

Năm học 2022 - 2023 đạt Lao động tiên tiến theo Quyết định số 2701/QĐ-UBND thị xã SaPa; nhận Giấy khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”.

Năm học 2023 - 2024, nhận Bằng khen trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo".

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.