Cảm phục sự tần tảo 13 năm bám bản vùng cao của thầy giáo dạy trẻ mầm non

Tại huyện rẻo cao thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai, hình ảnh thầy giáo Lê Văn Thắng (sinh năm 1982) một tay tần tảo chăm sóc đàn con thơ đã in sâu trong tâm trí người dân nơi đây. Từ việc cho trẻ ăn, dỗ ngủ, múa phụ họa đến vệ sinh cá nhân,... đều được người thầy giáo mầm non thực hiện cẩn thận và chu đáo. 

Bước ngoặt đến với sự nghiệp "nuôi" trẻ

Thầy giáo Lê Văn Thắng gắn bó với Trường Mầm non Thanh Kim (xã Thanh Bình, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai) tính đến nay đã được 13 năm. Người đàn ông chất phác, có đôi phần cục mịch theo thời gian dần trở nên nhẹ nhàng, khéo léo và kiên trì hơn nhờ những năm tháng tiếp xúc, dạy dỗ trẻ nhỏ. 

Kể về cơ duyên đến với nghề, thầy Thắng cho biết, thầy tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành Sư phạm Tiểu học, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ). Sau khi nộp hồ sơ xin việc tại tỉnh Lào Cai, thầy giáo được phân công về huyện Sa Pa (nay là thị xã SaPa). SaPa thời điểm này thiếu giáo viên mầm non trầm trọng nên từ giáo viên tiểu học, thầy  được điều động chuyển sang làm giáo viên mầm non của Trường Mầm non Thanh Kim. 

Thầy Thắng cho biết, giáo viên mầm non là phụ nữ đã vất vả nhưng với đàn ông thì càng khó khăn hơn. Bởi phải vừa là thầy, vừa phải đóng vai là cô, là mẹ của học sinh. Khác biệt về ngôn ngữ là hạn chế lớn nhất khiến thầy và trò thường phải trao đổi qua cử chỉ, động tác mô phỏng. Bởi vậy, nếu không đủ kiến thức chuyên môn và tình yêu trẻ khó có thể trụ vững với nghề. 

thay-giao-mam-non-bat-_681700384962.jpg -0
Thầy Lê Văn Thắng phải đóng vai là cô, là mẹ của học sinh

Thời gian đầu học nghề, thầy giáo mầm non không tránh khỏi cảm giác thất vọng và hụt hẫng bởi không được theo đuổi đúng chuyên ngành. Những kiến thức thầy học trong trường dường như chẳng thể áp dụng vào lớp học, với những em nhỏ mới chỉ bi bô nói những câu chữ đầu tiên của cuộc đời. Bên cạnh đó, cảnh sống khó khăn của người dân tộc Dao đỏ, H'mông tại xã Thanh Bình cũng khiến thầy đối mặt với nhiều thách thức: ngôn ngữ, thói quen, nếp sống, và phong tục tập quán mới. 

Tuy vậy, thầy giáo không ngừng cố gắng trau dồi kiến thức và nỗ lực làm quen với môi trường mới. Thay vì cầm phấn viết bảng hay soạn giáo án, thầy dành thời gian tìm hiểu về tâm lý trẻ độ tuổi mầm non để biết cách chăm sóc, dỗ dành; rèn luyện thêm các kỹ năng ca múa nhạc họa, thậm chí thêu thùa, may vá. 

Theo thời gian, sự ngây thơ, hồn nhiên của những "thiên thần nhí" đã cảm hóa trái tim sắt đá của chàng trai trẻ. Niềm vui đơn giản của thầy Thắng là nhìn thấy các em nhỏ hàng ngày đứng đợi trước cửa lớp, khoanh tay chào thầy một cách kính mến. Quá trình giảng dạy xích gần khoảng cách thầy trò; cũng để thầy cảm nhận được  dư vị buồn vui của nghề nghiệp. 

thay-giao-mam-non-bat-_831700385063.jpg -0
Niềm vui đơn giản của thầy Thắng là nhìn thấy các em nhỏ hàng ngày đứng đợi trước cửa lớp, khoanh tay chào thầy một cách kính mến

Tình yêu nghề mến trẻ cùng niềm đam mê dâng trào mãnh liệt đã trở thành động lực để thầy Thắng rẽ hướng, tập trung trọn vẹn sứ mệnh dạy dỗ các mầm non cuộc đời. Quyết định từ chối thi chuyển ngạch giáo viên tiểu học đang dạy ở mầm non về đúng vị trí công tác, thầy quyết định theo học 2 năm sư phạm mầm non để gắn bó với bậc học này.

Bám bản vượt khó cùng trò nghèo

Trong quá trình công tác ở Trường Mầm non Thanh Kim, thầy Lê Văn Thắng khởi đầu nghề nuôi dạy trẻ ở điểm trường Bản Kim A, sau đó đến các điểm trường Lếch Mông A, Lếch Dao và Lếch Mông B. 

Kể về kỷ niệm dạy học đáng nhớ, thầy Thắng xúc động: "10 năm trước tôi bị cảm phải ngủ lại điểm trường Bản Kim A, đã được bà con chạy chữa bằng các bài thuốc cổ truyền của người Dao Đỏ. Thỉnh thoảng ghé lại trường, người dân vẫn đứng chờ gửi tặng tôi những món quà bình dị như túi khoai, rổ sắn. Tuy đơn sơ thôi nhưng lại vô cùng ấm áp". 

thay-giao-mam-non-12-nam-bam-ban-het-long-vi-dan-em-tho-hinh-3.jpg -0
Thầy giáo Lê Văn Thắng chăm sóc học sinh trong lớp học

Năm học 2023-2024, thầy Lê Văn Thắng nhận công tác tại điểm trường Lếch Mông B (điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thanh Kim) thuộc miền đồi núi cách xa trung tâm. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng như điều kiện học tập của học sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Kể về sự thiếu thốn của học sinh nơi đây, thầy Thắng không hết bồi hồi: “Thời tiết trên vùng cao vào mùa đông vô cùng khắc nghiệt. Nước cũng trở nên lạnh giá, chỉ cần đụng tay xuống nước đã đóng băng tê tái. Nhìn học sinh chịu lạnh để rửa mặt, chân tay mà tôi thương xót. Chỉ mong mau chóng có nước ấm để các em tiện sinh hoạt”.

Thấu hiểu những thiệt thòi của trẻ em vùng cao, trăn trở lớn nhất của người thầy giáo là tìm được các giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa giáo dục giúp điểm trường thoát nghèo. Thầy chủ động kết nối các nhà hảo tâm quyên góp những bộ quần áo ấm, giày, tất, máy sưởi điện, bình nước nóng để các em bớt lạnh. Đồng thời, kêu gọi cộng thêm được bạn bè giúp đỡ, trong tháng 8 và tháng 9.2023, đã có 5 đoàn hỗ trợ đến điểm trường Lếch Mông B trao quà cho học sinh và trang bị hệ thống đèn điện, nước sạch phục vụ quá trình dạy học và sinh hoạt.

c9133b984258ef06b649.jpg -0
Hình ảnh đoàn hảo tâm quyên góp cho điểm trường Lếch Mông B

Xuyên suốt quá trình làm nghề, thầy Lê Văn Thắng luôn nỗ lực nghiên cứu những biện pháp dạy học mới, tiêu biểu là sáng kiến kinh nghiệm: "Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3-4-5 tuổi tại lớp mẫu giáo ghép 5 tuổi tại điểm trường Lếch Mông B và Trường mầm non Thanh Kim". Phương án ra đời giúp việc giao tiếp với học trò trở nên dễ dàng hơn và nhận được nhiều đánh giá cao từ cộng đồng. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thầy Thắng cho biết đã xem bản thân như một phần của bản. Bà con bản làng ví thầy như "người cha", "người mẹ" thứ hai của những thế hệ trẻ em nơi đây; nhiều người trêu nhờ thầy chăm bẵm mát tay mà các em khỏe mạnh, tròn trịa lên từng ngày. 

"Ban đầu cũng chỉ nghĩ đi mấy năm rồi lại về với phố huyện, thế mà giờ như có sợi dây vô hình níu tôi lại với vùng quê này. Lần nào có ý định làm đơn chuyển đi, tôi lại nghĩ về cảnh các học trò nhỏ bơ vơ, không điểm tựa trên hành trình tìm kiếm tri thức mà lòng không đành", thầy Thắng bộc bạch.

thay-thang-9967.jpg -0
Thầy Lê Văn Thắng cắt tóc cho học trò của mình

Tuy vậy, ẩn sau hình ảnh vui tươi, năng nổ và trách nhiệm với công việc "gieo chữ" là bao nỗi lo toan, bộn bề. Thầy Thắng tâm sự, nỗi trăn trở riêng khi ở quê nhà, mẹ già đang một mình đối mặt với căn bệnh tai biến. Thương mẹ, nhưng tính chất công việc và khoảng cách địa lý muôn trùng cách trở, nên thầy ít có thời gian được về thăm và phụng dưỡng mẹ. 

Thầy Lê Văn Thắng quyết tâm sẽ sớm xây dựng được căn nhà nhỏ tại nơi công tác để có thể đón mẹ lên ở chung, thuận tiện chăm sóc và báo hiếu. 

Một số thành tích tiêu biểu của thầy Lê Văn Thắng:

Năm học 2019 - 2020 nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Chào mừng Kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; đạt Chiến sĩ thi đua.

Năm học 2020 - 2021, đạt Chiến sĩ thi đua; nhận Bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lào Cai; nhận Giấy khen là Phó Bí thư Chi bộ 14 Trường Mầm non Thanh Kim có thành tích xuất sắc trong việc Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Quyết định số 64/QĐ-ĐU ngày 17/4/2021; nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai.

Năm học 2021 - 2022, đạt Lao động tiên tiến; Giấy khen Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Thanh Kim vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2022.

Năm học 2022 - 2023 đạt Lao động tiên tiến theo Quyết định số 2701/QĐ-UBND thị xã SaPa; nhận Giấy khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”.

Năm học 2023 - 2024, nhận Bằng khen trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo".

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.